Bài giảng Toán Lớp 3 - Bài: Điểm ở giữa. Trung điểm của đoạn thẳng

ppt 9 trang Hương Liên 21/07/2023 1710
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 3 - Bài: Điểm ở giữa. Trung điểm của đoạn thẳng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_lop_3_bai_diem_o_giua_trung_diem_cua_doan_tha.ppt

Nội dung text: Bài giảng Toán Lớp 3 - Bài: Điểm ở giữa. Trung điểm của đoạn thẳng

  1. MÔN TOÁN LỚP 3a3
  2. Toán Điểm ở giữa. Trung điểm của đoạn thẳng a) Điểm ở giữa: A O B - A,3 điểmO, B là A, ba O,O, điểm BB như thẳngthẳng thế hàng.hàng nào vớivới nhau.nhau? - Điểm OO ởnằm vị trí ở giữanào sohai với điểm điểm A vàA và B. B? O là điểm nằm ở giữa hai điểm A và B. b)- ĐiểmEm Trung hiểu ở giữa điểmthế nàohai của điểmlà điểm đoạn cho ở trướcthẳnggiữa hailà: điểm điểm nằm cho thẳngtrước? hàng và ở bên trong hai điểmA đã cho. 3cm 3cm B M - MĐiểm nằm M giữa ở vị 2trí điểm nào Atrên và đoạn B. thẳng AB? - ĐộĐoạn dài thẳng đoạn AMthẳng như AM thế bằng nào độso vớidài đoạnđoạn thẳngthẳng MB?MB. Viết là: AM = MB - M là trung điểm đoạn thẳng A và B + Em hãyhiểu nhau thế nào và kháclà trung nhau điểm giữa của điểm đoạn ở giữathẳng? và trung điểm của đoạn thẳng?
  3. Toán Điểm ở giữa. Trung điểm của đoạn thẳng 1) Điểm ở giữa A O B Luyện tập: *A, O, B là ba điểm thẳng hàng. Bài 1: Trong hình bên: A M B O là điểm ở giữa hai điểm A và B. 2) Trung điểm của đoạn O thẳng C N D 3cm 3cm a)a) BaBa điểmđiểm thẳng thẳng hàng hàng là là:ba điểm nào? A M B + A, M, B; *M là điểm ở giữa hai điểm A và B. + M, O, N; Độ dài đoạn thẳng AM bằng độ dài đoạn thẳng MB. + C, N, D. b) M là điểm ở giữa hai điểm Anào? và B. Viết là: AM = MB N là điểm ở giữa hai điểm Cnào? và D. M được gọi là trung điểm của đoạn thẳng AB. O là điểm ở giữa hai điểm Mnào? và N. + Qua bài tập, em nhắc lại thế nào là điểm ở giữa hai điểm cho trước?
  4. Toán Điểm ở giữa. Trung điểm của đoạn thẳng 1) Điểm ở giữa Luyện tập: A O B Bài 1: *A, O, B là ba điểm thẳng hàng. Bài 2: Câu nào đúng, câu nào sai? O là điểm ở giữa hai điểm A và B. 2cm 2cm A O B 2) Trung điểm của đoạn 2cm 2cm thẳng M 3cm 3cm C D A M B 2cm 3cm *M là điểm ở giữa hai điểm A và B. E H G a Đ O là trung điểm của đoạn thẳng AB. Độ dài đoạn thẳng AM bằng độ dài b S M là trung điểm của đoạn thẳng CD. đoạn thẳng MB. c S H là trung điểm của đoạn thẳng EG. Viết là: AM = MB d S M là điểm ở giữa hai điểm C và D. e Đ H là điểm ở giữa hai điểm E và G. M được gọi là trung điểm của đoạn + O là trung điểm của đoạn thẳng AB. thẳng AB. Vậy em nào nhắc lại thế nào là trung điểm của đoạn thẳng?
  5. Toán Điểm ở giữa. Trung điểm của đoạn thẳng 1) Điểm ở giữa A O B *A, O, B là ba điểm thẳng hàng. O là điểm ở giữa hai điểm A và B. 2) Trung điểm của đoạn - Điểm ở giữa của đoạn thẳng là điểm thẳng nằm giữa hai điểm cho trước và ba 3cm 3cm điểm đó thẳng hàng với nhau. A M B - Trong các hình trên, hình 2 có điểm *M là điểm ở giữa hai điểm A và B. I là điểm ở giữa đoạn thẳng. Độ dài đoạn thẳng AM bằng độ dài đoạn thẳng MB. Viết là: AM = MB +Vậy thế nào là điểm ở giữa của đoạn thẳng? M được gọi là trung điểm của đoạn thẳng AB.
  6. Toán Điểm ở giữa. Trung điểm của đoạn thẳng 1) Điểm ở giữa + Với các hình vẽ sau đây, hình vẽ nào A O B điểm I là trung điểm của đoạn thẳng? *A, O, B là ba điểm thẳng hàng. O là điểm ở giữa hai điểm A và B. I Hình1: 2) Trung điểm của đoạn M thẳng Hình 2: 3cm 5cm N 3cm 3cm M I N A M B Hình 3: 4cm 4cm M I N *M là điểm ở giữa hai điểm A và B. - Trong các hình trên, hình 3 có điểm I là Độ dài đoạn thẳng AM bằng độ dài trung điểm của đoạn thẳng. đoạn thẳng MB. +Em- Trung hiểu điểm thế lànào điểm là trungở chính điểm giữa của hai Viết là: AM = MB đoạnđiểm thẳng?cho trước (điểm chính giữa của M được gọi là trung điểm của đoạn đoạn thẳng). Trung điểm chia đoạn thẳng thẳng AB. đã cho thành hai phân bằng nhau.
  7. Toán Điểm ở giữa. Trung điểm của đoạn thẳng Bài 3: Nêu tên trung điểm của các đoạn thẳng BC, GE, AD, IK. B I C A O D G K E
  8. Toán Điểm ở giữa. Trung điểm của đoạn thẳng 1) Điểm ở giữa A O B *A, O, B là ba điểm thẳng hàng. O là điểm ở giữa hai điểm A và B. 2) Trung điểm của đoạn thẳng 3cm 3cm A M B *M là điểm ở giữa hai điểm A và B. Độ dài đoạn thẳng AM bằng độ dài đoạn thẳng MB. Viết là: AM = MB M được gọi là trung điểm của đoạn thẳng AB.
  9. Tiết học kết thúc xin ch￿o thầy cô v￿ các em