Bài giảng Tự nhiên xã hội 3 - Tuần 7, Bài: Hoạt động thần kinh

ppt 14 trang Hải Hòa 09/03/2024 190
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tự nhiên xã hội 3 - Tuần 7, Bài: Hoạt động thần kinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tu_nhien_xa_hoi_3_tuan_7_bai_hoat_dong_than_kinh.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tự nhiên xã hội 3 - Tuần 7, Bài: Hoạt động thần kinh

  1. BÀI HOẠT ĐỘNG THẦN KINH
  2. Tuỷ sống Não Các dây thần kinh
  3. Thân đốt sống
  4. Điều gì sẽ xảy ra khi tay bạn chạm vào vật nóng? Em phản ứng thế nào khi: - Em vô tình ngồi vào vật nhọn? - Em nhìn thấy người khác ăn chanh chua? Những phản ứng như vậy gọi là phản xạ. Tuỷ sống là trung ương thần kinh điều khiển hoạt động của phản xạ này. Những phản ứng như vậy gọi là phản xạ. Tuỷ sống là trung ương thần kinh điều khiển hoạt động của phản xạ này.
  5. Câu 1. Điều gì sẽ xảy ra khi tay ta vô ý chạm vào vật nóng ? a. Tay ta lập tức rụt lại b. Một lúc sau mới rụt lại c. Tay ta để yên. Câu 2. Bạn ngồi trên cao, chân buông thõng để một bạn khác dùng cạnh bàn tay đánh nhẹ vào đầu gối ngay dưới xương bánh chè của một chân. Chân đó phản ứng như thế nào? a.Chân đó không có phản ứng gì b. Chân đó lập tức rụt lại c. Chân đó lập tức hất ra phía trước
  6. . Câu 3: Bộ phận nào của cơ quan thần kinh điều khiển các hoạt động phản xạ trên? Não và tuỷ sống Tuỷ sống Não
  7. Kết luận: Khi gặp một kích thích bất ngờ, cơ thể tự động phản ứng nhanh. Ví dụ: tiếng động mạnh và bất ngờ làm ta giật mình. Những phản ứng như vậy gọi là phản xạ. Tuỷ sống là trung ương thần kinh, điều khiển hoạt động của phản xạ này.
  8. Câu hỏi thảo luận: + Sau khi đã rút đinh ra khỏi đế dép, Nam vứt chiếc đinh đó vào đâu? Việc làm này có lợi hay có hại? Hành vi tiêu cực hay tích cực? + Theo em, ở trường hợp thứ hai, não hay tủy sống đã điều khiển hoạt động suy nghĩ và khiến Nam quyết định là không vứt đinh ra đường?
  9. Kết luận: - Khi bất ngờ giẫm phải đinh, Nam đã co ngay chân lại. Hoạt động này do tủy sống trực tiếp điều khiển. - Sau khi rút đinh ra khỏi đế dép, Nam vứt chiếc đinh đó vào thùng rác. Việc làm đó giúp cho những người đi đường khác không giẫm phải đinh giống Nam. - Não đã điều khiển hoạt động suy nghĩ và khiến Nam lựa chọn quyết định không vứt đinh ra đường.
  10. Kết luận Não không chỉ điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể mà giúp chúng ta học và ghi nhớ.
  11. Chúc các con chăm ngoan, học tốt!