Bài giảng Âm nhạc 8 - Bài 7 - Tiết 28: Học hát: Ngôi nhà của chúng ta

ppt 38 trang minh70 2920
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Âm nhạc 8 - Bài 7 - Tiết 28: Học hát: Ngôi nhà của chúng ta", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_am_nhac_8_bai_7_tiet_28_hoc_hat_ngoi_nha_cua_chung.ppt

Nội dung text: Bài giảng Âm nhạc 8 - Bài 7 - Tiết 28: Học hát: Ngôi nhà của chúng ta

  1. TRƯỜNG THCS ĐỒNG VĂN CỐNG GIÁO VIÊN : NGUYỄN THỊ HỒNG THẮM
  2. Bài 7, Tiết 28 Học hát: NGÔI NHÀ CỦA CHÚNG TA Nhạc và lời: Hình Phước Liên
  3. Trước khi vào tìm hiểu tác giả Hình Phước Liên và cấu trúc bài hát, các em đọc bài SGK Âm nhạc 8, trang 54 giới thiệu về Trái đất – ngôi nhà chung của tất cả chúng ta nhé.
  4. Các em vừa xem những hình ảnh tươi đẹp về Trái đất - về ngôi nhà của chúng ta, nơi mà mọi người được chở che bởi màu xanh vô tận và con người khắp mọi nơi trên thế giới cùng chung sống yên vui. Thế nhưng, hiện tại, ngôi nhà chung rộng lớn ấy đang bị đe doạ bởi nhiều tác động tiêu cực ( thiên tai, dịch bệnh, môi trường ô nhiễm) ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người. Vậy chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ sự bình yên cho ngôi nhà chung này đây các em? Và để trả lời câu hỏi trên, chúng ta cùng học bài hát Ngôi nhà của chúng ta để hiểu thông điệp từ nhạc sĩ Hình Phước Liên gửi trong bài hát nhé.
  5. Tiết 28 Học hát: Ngôi nhà của chúng ta I.Giới thiệu : Nhạc và lời: Hình Phước Liên 1.Tác giả Hình Phước Liên: sinh ngày 19/01/1954 - Quê quán: Ninh Hoà, Khánh Hoà -> Là giám đốc nhà văn hoá tỉnh Khánh Hoà. - Ông sáng tác âm nhạc từ năm 1972 và đã viết nhiều ca khúc như: Đêm qua đò nhớ Trương Chi, Đường làng năm ấy, Cô giáo em là hoa Êban, Năm 2000 của chúng em, Đàn ghi – ta của Lorca -Các em nghe 1 số bài hát của nhạc sĩ Hình Phước Liên nhé Nhạc sĩ: Hình Phước Liên * Năm 2000 của chúng em * Cô giáo em là hoa Ê – ban * Đàn ghi – ta của Lorca ( Thơ: Thanh Thảo)
  6. Tiết 28 Học hát: Ngôi nhà của chúng ta I.Giới thiệu : Nhạc và lời: Hình Phước Liên 2.Bài hát Ngôi nhà chung của chúng ta là một ca khúc hay của nhạc sĩ Hình Phước Liên. Không chỉ đặc sắc về giai điệu, bài hát cón có ý nghĩa sâu xa về nội dung, như một lời kêu gọi, nhắn nhủ nhân loại một thông điệp trong bối cảnh môi trường hiện nay đang ô nhiễm trầm trọng, thiên tai, dịch bệnh. -Bài hát viết ở giọng La thứ với giai điệu mềm mại, thiết tha. Nhạc sĩ: Hình Phước Liên
  7. Mời các em nghe bài hát mẫu trước khi chúng ta phân tích bài hát .Vừa nghe, các em quan sát bản nhạc để biết nhịp của bài, cách hát và kết bài thế nào hay có đoạn nào quá khó hay không . Các em có thể nghe nhiều lần để cảm nhận tính chất âm nhạc của bài hát.
  8. II.Học hát Phân tích bài hát - Nhịp: 2/4, Giọng La thứ - Cấu trúc 3 đoạn: a- b – a’ - + Đoạn a: Từ đầu hiền hoà - + Đoạn b: Mặt trời một lời (lời 1 - b1) và vườn đời( lời 2 - b2) - + Đoạn á: Phần còn lại - Sử dụng kí hiệu - Dấu nhắc lại - Khung thay đổi - Dấu nối - Dấu lặng đơn
  9. a b a’
  10. Mì i i i Má a a a à 23
  11. Học hát: Ngôi nhà của chúng ta TẬP HÁT ĐOẠN a: 2 CÂU Hát đoạn a, các em chú ý hát đúng lời ca từ “ Là” ở câu 2 với cao độ là nốt “ Là đơn có chấm dôi” để phân biệt với từ “ Là” ở nốt “ Đồ đơn trơn” trong câu 1 nhé. Các em đếm 2, 3 để chuyển từ câu 1 sang câu 2 nhé ( ngân 2,5 phách và nghỉ 0,5 phách ở dấu lặng đơn
  12. TẬP HÁT ĐOẠN b: có 2 lời b1 ( lời 1 từ Mặt trời 1 lời) và b2 ( lời 2 từ Nụ cười tươi Vườn đời) Ở đoạn b, khi hát các em chú ý tiết tấu đảo phách trong đoạn ở cả 2 lời nhé.( lưu ý các ca từ: nắng mai, sóng reo, cánh hoa, thiết tha). Một lưu ý quan trọng về cách hát: Hát a- b1- a- b2 để sang đoạn á ( kết bài nhé)
  13. TẬP HÁT TỪNG CÂU: Đoạn á ( kết bài) Đoạn á kết bài có giai điệu mô phỏng đoạn a, hát gần giống đoạn a. Lưu ý số phách: + Đếm 2- 3 khi hát nối giữa 2 câu +Nhấn mạnh giai điệu nốt chấm dôi ở từ “ Là” và ngân 1,5 phách( tương đương 1 lần lấy hơi) ở chữ “ Đất’ trong câu cuối bài nhé.
  14. Các em vừa theo dõi tập từng đoạn, bây giờ các em nghe lại hoàn chỉnh cà bài hát và nhẩm theo băng mẫu nhiều lần nhé.
  15. Sau đây là video karaoke cho các em tập hát nhiều lần quen với nhạc.
  16. Các em vừa học xong giai điệu bài Ngôi nhà của chúng ta. Các em có cảm nhận thế nào về giai điệu cũng như tính chất âm nhạc của bài hát ? Và nội dung bài hát, qua ca từ gợi cho em suy nghĩ gì về “ Ngôi nhà chung của chúng ta’ hiện nay/ Còn điều gì làm chúng ta phải lo lắng cho sự bình yên của “ngôi nhà chung” này không? Và nguyên nhân vì đâu? Do ai gây ra ? Các em cùng xem những hình ảnh sau đây để tự chọn cho mình một hành động đúng, một việc làm tích cực để bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta nhé. Chặt phá cây rừng Nạn cháy rừng
  17. Săn bắn động vật hoang dã Môi trường ô nhiễm trầm trọng .
  18. Qua hình ảnh tất cả mọi người đều chung một hành động là‘’ mang khẩu trang” đã nhắc nhở chúng ta về hiểm hoạ dịch bệnh mà nhân loại đang đối mặt hiện nay là Dịch bệnh do virus Côvid 19,gây ra cảnh chết chóc, nghèo đói trên toàn cầu. Sos:TRÁI ĐẤT – NGÔI NHÀ CHUNG CỦA CHÚNG TA ĐANG NÓNG LÊN TỪNG NGÀY, KHÔNG CÒN BÌNH YÊN NỮA. VẬY CHÚNG TA NÊN LÀM GÌ THIẾT THỰC NGAY LÚC NÀY ĐỂ CHUNG TAY BẢO VỆ TRÁI ĐẤT?
  19. Các em cùng xem những hình ảnh tích cực, những phong trào thiết thực góp phần tô đẹp cho cuộc sống quanh ta. Và đây là việc làm cần thực hiện thường xuyên như một thói quen trong nếp sống để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mỗi người.
  20. Xem xong những hình ảnh này, việc làm thiết thực để chung tay bảo vệ môi trường mà các em nên làm là “ chăm sóc công trình măng non” của lớp mình nhé.
  21. Mời các em nghe bài hát:“Trái đất này là của chúng mình” nhé. Trái đất này là của chúng mình. Quả bóng xanh bay giữa trời xanh. Bồ câu ơi tiếng chim gù thương mến. Hải âu ơi cánh chim vờn trên sóng. Cùng bay nào, cho trái đất quay. Cùng bay nào, cho trái đất quay. Trái đất này là của chúng mình. Vàng trắng đen tuy khác màu da . Bạn yêu ơi, chúng ta là hoa quý. Đầy hương thơm nắng tô màu tươi thắm. Màu hoa nào, cũng quý cũng thơm. Màu da nào, cũng quý cũng thơm. Trái đất này là của chúng mình. Cùng xiết tay môi thắm cười xinh. Bình minh ơi khúc ca này êm ấm. Học chăm ngoan đắp xây đời tươi sáng. Hành tinh này, là của chúng ta. Hành tinh này, là của chúng ta.
  22. Qua bài hát Ngôi nhà của chúng ta, tác giả muốn gửi đến các em thông điệp gì? Phải biết giữ gìn , bảo vệ môi trường Vì đó là “ Ngôi nhà chung của chúng ta”, nơi chúng ta sinh sống và học tập. Xã hội có văn minh, con người có tiến bộ và trái đất được bình yên hay không một phần là do công sức các em cùng góp . phần gìn giữ, bảo vệ qua việc ra sức học tập và rèn luyện trở nên người có ích . - Rèn cho mình kĩ năng sống chan hoà, thân ái đoàn kết với mọi người trong môi trường học tập hay ngoài cộng đồng.
  23. DẶN DÒ - Các em tiếp tục luyện tập cho thuộc lời ca. Tập nhiều lần với video mẫu nhé. Các em cố gắng sáng tạo động tác minh hoạ cho bài thêm sinh động. Chuẩn bị tiết 29 + Ôn bài hát: Ngôi nhà của chúng ta + TĐN số 7 – Dòng suối chảy về đâu? ( các em soạn tên nốt nhạc và xem trước nhịp của bài nhạc nhé).
  24. CẢM ƠN