Bài giảng Âm nhạc 8 - Học hát: Khát vọng mùa xuân + Nhạc lí: Nhịp 6 / 8

ppt 24 trang minh70 2030
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Âm nhạc 8 - Học hát: Khát vọng mùa xuân + Nhạc lí: Nhịp 6 / 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_am_nhac_8_hoc_hat_khat_vong_mua_xuan_nhac_li_nhip.ppt

Nội dung text: Bài giảng Âm nhạc 8 - Học hát: Khát vọng mùa xuân + Nhạc lí: Nhịp 6 / 8

  1. CHỦ ĐỀ 1 - Học hát: “Khát vọng mùa xuân” Nhạc: Mozart Lời Việt: Phạm Tuyên - Nhạc lí: Nhịp 6/8
  2. • Mozart khơng chỉ là một thần đồng trong lịch sử âm nhạc mà cịn là một trong những nhạc sỹ hiếm hoi thành cơng ở tất cả các thể loại. • • Wolfgang Amadeus Mozart sinh ngày 27/1/1756 tại Salzburg, thuộc nước Áo ngày nay. Cha ơng là Leopold Mozart, một giáo viên và cũng là một nhà chơi đàn violon, đàn phong cầm nổi tiếng. Mẹ và chị gái của Mozart đều là những nhạc cơng giỏi. Khi mới 2 tuổi, nghe mẹ đánh đàn, Mozart đã cĩ thể đánh lại ngay được bản nhạc ấy. Nhận thấy con trai mình là một tài năng thiên bẩm, ơng Leopold quyết định dạy Mozart những gì liên quan đến với âm nhạc. Dường như tất cả mọi điều ơng Leopold dạy, cậu bé Mozart đều đã biết từ trước. Mới 4 tuổi, cậu đã cĩ thể thuộc lịng một bản khiêu vũ nhịp ba hay một khúc tam tấu chỉ trong nửa giờ đồng hồ. Chẳng bao lâu, cậu đã tự mình sáng tác nhạc cho đàn piano, rồi những bản sonate cho đàn dương cầm. Thậm chí, trong một buổi hịa nhạc, Mozart cịn tự đàn chính xác từng nốt nhạc trong phần violon bè hai, violon bè 1 mà chưa từng học qua cách chơi đàn vĩ cầm. Tiếng vang về tài năng kỳ diệu của cậu bé Mozart nhanh chĩng lan rộng ra ngồi phạm vi nhỏ bé của vùng Salzburg.
  3. • Âm nhạc của Mozart cĩ một vẻ đẹp hồn hảo, mẫu mực. Các nốt nhạc của ơng bao giờ cũng tạo cho người nghe một cảm giác hài hịa, cân đối. Chính vì vậy mà mọi người thường hay nĩi trẻ nhỏ nếu được nghe âm nhạc của Mozart sẽ cĩ một sự kích thích rất tốt để phát triển về trí tuệ và tâm hồn. • • Trong cuộc đời 35 năm ngắn ngủi của mình, Mozart đã viết một số lượng tác phẩm khổng lồ, 626 tác phẩm bao gồm: 41 giao hưởng, 23 nhạc kịch, 25 bản concerto cho piano, 7 concerto cho violon, 17 sonata cho piano, 42 sonata violon, 15 mexa, hàng trăm bản nhạc thính phịng và ca khúc, trong đĩ cĩ các tác phẩm nổi tiếng như: sonata Piano A dur, concertos Piano d moll, bản giao hưởng số 39, 40, 41. Ngồi ra cịn cĩ nhiều ca khúc, nhiều bản song, tam, tứ, tấu, một số thanh xướng kịch trong đĩ nổi tiếng là tác phẩm "Cầu hồn".
  4. • Mặc dù là một nhạc sỹ thiên tài nhưng Mozart luơn phải sáng tác khơng ngừng nghỉ để kiếm sống. Chính vì vậy, sức khỏe của Mozart ngày càng kém. Mozart qua đời ngày 5/12/1791 khi mới 35 tuổi. • • Nhận xét về Mozart, Shostakovich đã từng nĩi: "Mozart - đĩ là tuổi thanh xuân của âm nhạc, là nguồn sống khi xuân về và là sự hài hịa của tâm hồn". Cịn từ điển Larousse của Pháp thì viết: "Mozart luơn tìm kiếm sự thanh khiết, nét tao nhã và biết đạt tới vẻ đẹp cao cả xuyên qua sự đơn sơ và nét duyên dáng" Từ khi âm nhạc của Mozart lấp lánh và rơi vào kho tàng âm nhạc nhân loại, những nhận xét này chưa bao giờ thay đổi.
  5. Mời các em cùng lắng nghe bài hát
  6. Tìm hiểu bài ? Dân ca là gì? => Dân ca là những ca khúc do nhân dân sáng tác. - Hị là một khúc dân ca thường hát trong khi lao động. VD: hị giã gạo, hị qua sơng hái củi, - Hị ba lí là điệu hị đã dùng các từ “ba lí” làm phần “xơ” được nhắc đi nhắc lại nhiều lần. ? Bài “Hị ba lí” được xây dựng từ câu ca dao nào? => Trèo lên trên rẫy khoai lang Chẻ tre đan xịa cho nàng phơi khoai
  7. Tìm hiểu bài - Bài dân ca được viết ở nhịp mấy? - => Nhịp 2/4 - Các kí hiệu âm nhạc cĩ trong bài dân ca là gì? - => Dấu luyến, dấu nối, dấu lặng đen, lặng đơn, dấu chấm dơi và nhịp lấy đà.
  8. Luyện thanh Mi i i i. .Ma a a a
  9. Chia câu, tập hát từng câu
  10. Hát tập thể
  11. Hát phần xướng và xơ
  12. Hát nhĩm, cá nhân.
  13. TRỊ CHƠI ÂM NHẠC EM YÊU LÀN ĐIỆU DÂN CA
  14. ĐiỀN VÀO CHỔ TRỐNG LỜI CA CỊN THIẾU Ba lí tang tình mà nghe ta hị ba lí tình tang ba lí tình tang Trèo lên trên rẫy khoai lang Ba lí tang tình mà nghe ta hị ba lí tình tang ba lí tình tang Chẻ tre mà đan xịa Là hố cho nàng phơi khoai khoan, hố khoan là hố hị khoan
  15. Cảm nghĩ của các em sau khi học bài hát “Hị ba lí” • Nhắc nhở các em biết giữ gìn phát huy làn điệu dân ca bằng sử dụng các bài hát này thường xuyên trong sinh hoạt âm nhạc hàng ngày.
  16. Tiết 12 Học hát: Bài Dân ca là gì? Là những bài hát Hị ba lí do người dân sáng tác Dân ca Quảng Nam
  17. HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC Ở NHÀ - Học thuộc và chép lời bài “Hị ba lí”vào vở. - Xem trước nội dung tiết 13.
  18. ` Xin chân thành cảm ơn thầy cơ và các em!