Bài giảng Âm nhạc 8 - Tiết 8: Học bài hát: Tuổi hồng

ppt 12 trang minh70 2300
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Âm nhạc 8 - Tiết 8: Học bài hát: Tuổi hồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_am_nhac_8_tiet_8_hoc_bai_hat_tuoi_hong.ppt

Nội dung text: Bài giảng Âm nhạc 8 - Tiết 8: Học bài hát: Tuổi hồng

  1. Tiết 8 : Học bài hát TUỔI HỒNG Nhạc sĩ Trương Quang Lục
  2. Tiết 8 : Học bài hát TUỔI HỒNG I.Giới thiệu tác giả và tác phẩm : 1. Giới thiệu về tác giả : - Nhạc sĩ Trương Quang Lục sinh ngày :25/2/1933 quê ở xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Hiện đang sống cùng gia đình tại Thành phố Hồ Chí Minh. - Ông là hội viên hội Nhạc sĩ Việt Nam, đồng thời là hội viên hội Nhà báo Việt Nam. - Tác phẩm thiếu nhi : Màu mực tím,Trái đất này là của chúng em (thơ Đinh Hải), Xỉa cá mè, Như sao sáng ngời, Bàn tay cô giáo, Chỉ có một trên đời .
  3. Tiết 8 : Học bài hát TUỔI HỒNG 2.Giới thiệu bài háttu ổi hồng Những tháng ngày cắp sách tới trường là khoảng thời gian thật hồn nhiên, trong sáng.Chúng ta hay gọi thời gian đó bằng những từ thật đáng yêu như tuổi xanh, tuổi hồng, tuổi mực tím hay tuổi thần tiên. Những bài hát viết về đề tài này thường để lại trong lòng các em những cảm xúc thật đẹp. Nhạc sĩ Trương Quang Lục đã viết bài hát này để chúng ta nhớ mãi chuỗi kỷ niệm trong những ngày ngồi trên ghế nhà trường ! Qua bài hát “Tuổi hồng” tác giả còn nhắc nhở chúng ta phải biết thân thiện, yêu thương, giữ gìn sự trong sáng của tuổi học trò và biết ước mơ vươn tới tương lai tươi đẹp.
  4. QUAN SÁT BÀI NHẠC
  5. Tiết 8 : Học bài hát TUỔI HỒNG II. Tìm hiểu bài hát: - Hãy kể tên các kí hiệu âm nhạc đã dùng trong bài hát ? - Bài hát này viết ở nhịp 4/4, có nhịp lấy đà, có khung thay đổi 1, 2, có dấu quay lại (Senho), dấu nối và dấu luyến. - Nội dung bài hát nói lên điều gì ? - Nội dung bài hát miêu tả khung cảnh tưng bừng, phấn khởi của các em học sinh đang tung tăng cắp sách tới trường. Một thời Tuổi Hồng đầy ắp những ước mơ tươi sáng “tựa cây lá đâm chồi khi Xuân đến”
  6. Tiết 8 : Học bài hát TUỔI HỒNG Nghe bài hát Tuổi Hồng
  7. Tiết 8 : Học bài hát TUỔI HỒNG III. HỌC HÁT 1. Luyện thanh Luyện đọc thang âm Rê trưởng Nhạc sĩ Trương Quang Lục
  8. Tiết 8 : Học bài hát TUỔI HỒNG III. HỌC HÁT 2. Chia đoạn, chia câu: - Bài hát viết hình thức hai đoạn đơn. - Đoạn một :Từ “Vui sao .” đến “ bình minh rực lên” mô tả bước chân của em trên đường đến trường. - Đoạn hai :Từ “La la la ” đến “ tuổi hồng ơi” điễn tả niềm vui của các em, lứa tuổi của nhwgx ước mơ tươi đẹp.
  9. Tiết 8 : Học bài hát TUỔI HỒNG III. HỌC HÁT 3. Tiến trình học bài hát Nhạc sĩ Trương Quang Lục
  10. Tiết 8 : Học bài hát TUỔI HỒNG Nhạc sĩ Trương Quang Lục
  11. Tiết 8 : Học bài hát TUỔI HỒNG IV. CỦNG CỐ - Các em chú ý hát đúng các chỗ có dấu luyến và dấu ngân cho đủ phách. - Bài tập về nhà: Viết một vài cảm nghĩ về bài hát Học thuộc lời và tập đúng giai điệu Soạn tên nốt bài hát (Từ thấp đến cao) Nhạc sĩ Trương Quang Lục