Bài giảng Công nghệ 7 - Bài 2: Khái niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng

ppt 18 trang minh70 2390
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Công nghệ 7 - Bài 2: Khái niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_cong_nghe_7_bai_2_khai_niem_ve_dat_trong_va_thanh.ppt

Nội dung text: Bài giảng Công nghệ 7 - Bài 2: Khái niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng

  1. TRƯỜNG THCS PHÚ LA GV: Nguyễn Thị Minh Nguyệt
  2. KIỂM TRA BÀI CŨ
  3. 1/ Trồng trọt cĩ vai trị gì ? Trả lời : ➢ Cung cấp lương thực, thực phẩm. ➢ Cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy. ➢ Cung cấp thức ăn cho chăn nuơi . ➢ Cung cấp nơng sản cho suất khẩu .
  4. 2/ Nhiệm vụ của trồng trọt là gì ? Trả lời : ◼ Cung cấp lương thực, thực phẩm cho nhân dân và phát triển chăn nuơi . ◼ Cung cấp cho chế biến và xuất khẩu .
  5. Bài mới: Giới thiệu bài: Đất là tài nguyên thiên nhiên quý của quốc gia, là cơ sở cho sản xuất nơng lâm nghiệp. Vì vậy trước khi nghiên cứu các quy trình kỹ thuật trồng trọt, chúng ta cần tìm hiểu thế nào là đất trồng.
  6. Tiêt 2 : Bài 2 : KHÁI NIỆM VỀ ĐẤT TRỒNG VÀ THÀNH PHẦN CỦA ĐẤT TRỒNG
  7. I. Khái niệm về đất trồng :
  8. 1/ Đất trồng là gì ? Đất trồng là : a) Lớp tơi xốp của lớp vỏ trái đất. b) Cây trồng phát triển cho sản phẩm .
  9. 2/ Vai trị của đất trồng : ❖ Quan sát hình 2 trả lời câu hỏi : Vai trò của đất đối với cây trồng : a)Trồng cây trong đất. b) Trồng cây trong môi trường nước.
  10. Trồng cây trong môi trường đất và môi trường nươcù có gì giống và khác nhau ? Trả lời: Trồng cây trong đất : cung cấp nước , chất dinh dưỡng , giữ cây đứng vững . Trồng cây trong môi trường nước :cung cấp nước , chất dinh dưỡng nhưng cây không đứng vững .
  11. ◼Kết luận : Đất có vai trò cung cấp nước , chất dinh dưỡng , Oxi cho cây và giữ cây đứng vững .
  12. II. Thành phần của đất trồng : Học sinh quan sát sơ đồ 1 sau và đọc thông tin mục II sgk , trả lời các câu hỏi : Đất trồng Phần khí Phần lỏng phần rắn Chất vô Phần hữu cơ cơ
  13. 1/ Đất trồng có những thành phần nào ? Trả lời : Phần khí , phần rắn , phần lỏng
  14. 2/ Bài tập: Hãy điền vào bảng theo mẫu dưới đây: Các thành phần Vai trò đối với cây trồng của đất trồng Phần khí Phần rắn Phần lỏng
  15. CỦNG CỐ
  16. 1/ Hoàn chỉnh sơ đồ sau : Đất trồng
  17. 2/ Chọn đúng hay sai : a) Thành phần của đất gồm : chất khí , chất lỏng , chất rắn . b) Thành phần của đất gồm 4 chất : chất khí , chất lỏng , chất hữu cơ , chất vô cơ . c) Thể khí chiếm phần khe hở của đất . d) Thể lỏng chiếm phần khe hở của đất . e) Phần khí trong đất có tỉ lệ O 2 và CO2 như trong không khí .
  18. Dặn dò : 1. Học câu hỏi sgk . 2. Hoàn thành bài tập trong vở bài tập . 3. Đọc trước bài 3.