Bài giảng Địa lí 5 - Tuần 5, Bài: Địa lí vùng biển nước ta

ppt 34 trang Hải Hòa 09/03/2024 250
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Địa lí 5 - Tuần 5, Bài: Địa lí vùng biển nước ta", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dia_li_5_tuan_5_bai_dia_li_vung_bien_nuoc_ta.ppt

Nội dung text: Bài giảng Địa lí 5 - Tuần 5, Bài: Địa lí vùng biển nước ta

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS & THPT VICTORY ĐỊA LÍ Lớp 5
  2. KHỞI ĐỘNG
  3. TRUYỀN ĐIỆN: KỂ TÊN CÁC CON SƠNG CỦA NƯỚC TA?
  4. * Theo Cơng ước của LHQ về Luật biển năm 1982, một nước ven biển cĩ 5 vùng biển: nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và vùng thềm lục địa (Thềm lục địa là đáy biển và lịng đất dưới đáy biển rộng khơng quá 350 hải lí tức là 648,2km; 1 hải lí = 1852m).
  5. ĐỊA LÍ VÙNG BIỂN NƯỚC TA
  6. 1. Vị trí vùng biển nước ta:
  7. 1. Vị trí vùng biển nước ta: - Cho biế t biển Đơng bao bọc những phía nào phần đất liền của nước ta?
  8. 1. Vị trí vùng biển nước ta: - Biển Đơng bao bọc phía Đơng, phía Nam và phía Phía tây nam Tây Nam phần đất Phía đông liền của nước ta. Phía nam
  9. Hãy chỉ vùng biển của nước ta trên Biển Đơng? Nước ta có vùng biển rộng, biển của nước ta là một bộ phận của Biển Đông.
  10. 1. Vị trí vùng biển nước ta: Vùng biển nước ta là một bộ phận của Biển Đơng. Biển bao bọc phía đơng, phía nam và tây nam phần đất liền nước ta.
  11. Cĩ 8 nước chung Biển Đơng với Viêṭ Nam là: Trung Quốc, Phi- lip-pin, Bru-nây, Ma-lai-xi-a, In-đơ- nê-xi-a, Xin-ga- po, Thái Lan, Cam-phu-chia.
  12. 2. Đặc điểm của vùng biển nước ta Quan sát hình 2 và đọc mục 2 trong SGK để trả lời câu hỏi vào phiếu bài tập trong 3 phút. 1/ Nêu những đặc điểm của vùng biển nước ta? 2/ Mỗi đặc điểm cĩ tác động như thế nào đến đời sống và sản xuất của nhân dân ta ?
  13. 2. Đặc điểm của vùng biển nước ta Đặc điểm của vùng biển Ảnh hưởng của biển đến nước ta. đời sống và sản xuất. Nước biển khơng bao giờ Thuận lợi cho giao thơng đĩng băng. và đánh bắt hải sản. Miền Bắc và miền Trung hay cĩ bão. Hằng ngày nước biển cĩ lúc dâng lên, cĩ lúc hạ xuống, đĩ là thuỷ triều.
  14. 2. Đặc điểm của vùng biển nước ta Đặc điểm của vùng biển Ảnh hưởng của biển đến nước ta. đời sống và sản xuất. Nước biển khơng bao giờ Thuận lợi cho giao thơng đĩng băng. và đánh bắt hải sản. MiềnMiền bắcbắc vàvà miềnmiền TrungTrung hayhay Gây nhiều thiệt hại cho tàu cĩcĩ bão.bão. thuyền và những vùng ven biển. Hằng ngày nước biển cĩ lúc dâng lên, cĩ lúc hạ xuống, đĩ là Thuỷ triều.
  15. Một cơn bão trên vùng biển Việt Nam
  16. Bão tàn phá Đà Nẵng
  17. 2. Đặc điểm của vùng biển nước ta Đặc điểm của vùng biển Ảnh hưởng của biển với nước ta. đời sống và sản xuất. Nước biển khơng bao giờ Thuận lợi cho giao thơng đĩng băng. và đánh bắt hải sản. Miền bắc và miền Trung hay Gây nhiều thiệt hại cho tàu cĩ bão. thuyền và những vùng ven biển. HằngHằng ngàyngày nướcnước biểnbiển cĩcĩ lúc Nhân dân ven biển thường lợi dụng lúcdâng dâng lên, lên, cĩ lúccĩ lúchạ xuống,hạ thủy triều để lấy nước làm muối, ra xuống,đĩ là Thuỷ đĩ là triều. Thuỷ triều. khơi đánh bắt hải sản,
  18. 3. VAI TRỊ CỦA BIỂN • Quan sát các hình ảnh và cho biết biển cĩ vai trị gì?
  19. Một số lồi hải sản
  20. 3. Vai trị của biển Kết luận: - Biển cĩ vai trị điều hịa khí hậu. - Biển là nguồn tài nguyên. - Biển là đường giao thơng quan trọng. - Ven biển cĩ nhiều nơi du lịch, nghỉ mát.
  21. Vai trị của biển Điều hịa khí hậu Là Là đường Nguồn giao Biển thơng tài quan nguyên trọng Nơi du lịch nghỉ mát quý
  22. Quan sát hình ảnh và cho biết vấn đề mơi trường hiện nay ở một số bãi biển nước ta? ?
  23. Biển là sự sống. Hãy bảo tồn cho muơn đời sau.
  24. Chúc các con học tập thật tốt nhé!