Bài giảng Địa lí 5 - Tuần 6, Bài: Giới thiệu về biển đông, chủ quyền biển đảo Việt Nam

ppt 40 trang Hải Hòa 09/03/2024 220
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Địa lí 5 - Tuần 6, Bài: Giới thiệu về biển đông, chủ quyền biển đảo Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dia_li_5_tuan_6_bai_gioi_thieu_ve_bien_dong_chu_qu.ppt

Nội dung text: Bài giảng Địa lí 5 - Tuần 6, Bài: Giới thiệu về biển đông, chủ quyền biển đảo Việt Nam

  1. ĐỊA LÍ Lớp 5
  2. KHỞI ĐỘNG
  3. TRUYỀN ĐIỆN: Nêu các đặc điểm và vai trò của biển?
  4. ĐỊA LÍ Giới thiệu về biển đông Chủ quyền biển đảo Việt Nam
  5. 1. Vùng biển Việt Nam. * Quan sát lược đồ vùng biển Việt Nam * Vùng biển nước ta thuộc biển nào? - Vùng biển nước ta thuộc biển Đông.
  6. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Câu1: Biển Đông bao bọc phía nào phần đất liền của nước ta? Thảo luận nhóm 4, trong Câu2: Vùng biển của nước ta tiếp giáp thời gian 3 với vùng biển của các nước nào ? phút Câu3: Những vịnh nào tiếp giáp với phần đất liền của nước ta ?
  7. - Biển Đông bao bọc các phía nào của phần đất liền nước ta? * Biển Đông bao bọc các phía đông, phía nam và tây nam của phần đất liền nước ta.
  8. - Vùng biển của nước ta tiếp giáp với vùng biển của các nước nào ? - Biển Đông Việt Nam là một biển lớn thứ hai trong số các biển thuộc Thái Bình Dương. Phía Bắc tiếp giáp với vùng biển Trung Quốc, phía Đông giáp với vùng biên Philippin, phía Nam giáp với vùng biển Brunây, phía Tây Nam giáp với vùng biển Campuchia.
  9. Những vịnh nào tiếp giáp với phần đất liền của nước ta ? Các vịnh tiếp giáp với phần đất liền nước ta: Phía Bắc giáp Vịnh Bắc Bộ, phía Nam giáp với Vịnh Thái Lan.
  10. 1. Vùng biển Việt Nam. - Vùng biển nước ta có diện tích rộng và là một bộ phận của biển Đông: Phía bắc có vịnh Bắc Bộ, phía nam có vịnh Thái Lan. - Là kho muối vô tận, có nhiều khoáng sản, hải sản quý; giúp điều hoà khí hậu.
  11. 1. Vùng biển Việt Nam. - Vùng biển nước ta có diện tích rộng và là một bộ phận của biển Đông: Phía bắc có vịnh Bắc Bộ, phía nam có vịnh Thái Lan. - Là kho muối vô tận, có nhiều khoáng sản, hải sản quý; giúp điều hoà khí hậu. - Ven bờ có nhiều bãi biển đẹp, nhiều vũng, vịnh thuận lợi cho phát triển du lịch, xây dựng cảng biển.
  12. Những bãi biển đẹp ở miền Bắc Cô Tô Cát Bà Hạ Long Trà Cổ
  13. Những bãi biển đẹp ở miền Trung. Biển Thuận An Biển Cửa Lò Biển Mỹ Khê Biển Thiên Cầm
  14. Biển Cửa Đại Biển Lăng Cô Biển Nhật Lệ Biển Bảo Ninh
  15. Những bãi biển đẹp ở miền Nam. Biển Phú Quốc Biển Vũng Tàu
  16. Biển Mũi Né Biển Cà Ná – Phan Rang
  17. 2. Đảo và quần đảo Việt Nam. Vùng biển Đông Việt Nam có nhiều đảo và quần đảo lớn nhỏ khác nhau.
  18. 2. Đảo và quần đảo Việt Nam. Quần đảo Đảo -Em hiểu thế nào là đảo và quần đảo? -Đảo là bộ phận đất nổi, nhỏ hơn lục địa, xung quanh có nước biển và đại dương bao bọc. Nơi tập trung nhiều đảo gọi là quần đảo.
  19. Đ.Lý Sơn Đ.Lý Sơn Đ.Phú Quý Đảo Phú Quý Đảo
  20. Thảo luận nhóm đôi, PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 trong thời gian Chỉ và nêu tên các đảo và quần đảo Việt 2 phút Nam trên lược đồ vùng biển đảo, quần đảo Việt Nam?
  21. Đ.Lý Sơn Đ.Lý Sơn Đ.Phú Quý Đảo Phú Quý Đảo
  22. 2. Tìm hiểu về đảo và quần đảo, chủ quyền biển đảo Việt Nam. Vùng biển Tên đảo và các quần đảo lớn Một vài đặc điểm hoặc giá trị kinh tế nổi bật Phía bắc Cát Bà, Bạch Long Vĩ, Cái Bầu Dân cư đông đúc, nghề khai thác cá khá phát triển. Miền Trung Quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Một số đảo đá có chim Yến làm tổ. Trường Sa; các đảo Lí Sơn Tổ Yến là món ăn quý hiếm và bổ (Quảng Ngãi), Phú Quý (Bình dưỡng. Thuận), Cồn Cỏ Phía nam và tây Phú Quốc, Côn Đảo, Quần đảo Người dân trên đảo làm nghề trồng nam Thổ Chu, trọt, đánh bắt và chế biến hải sản, dịch vụ du lịch. Phú Quốc nổi tiếng về hồ tiêu và nước mắm ngon.
  23. + Vịnh BB là nơi tập trung nhiều đảo nhất của cả nước. Các đảo lớn như Cái Bầu, Cát Bà là nơi có đông dân cư, nghề đánh cá khá phát triển. Vịnh Hạ Long là một thắng cảnh nổi tiếng đã được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới + Miền trung có đường bờ biển dài ven biển có một số đảo nhỏ như Lý Sơn (Quảng Ngãi), Phú Quý (Bình Thuận) và có một số đảo đá có tổ yến phát triển nghề khai thác tổ yến. Ngoài khơi xa có hai quần đảo lớn là Hoàng Sa, Trường Sa
  24. •Vùng biển Việt Nam có hơn 3000 đảo lớn nhỏ khác nhau.Vùng bển phía bắc có các đảo:đảo Vĩnh Thực, đảo Cát Bà, đảoBạch long Vĩ • Duyên Hải Miền Trung có các đảo: hòn Mê,Nghi Sơn . • Phía Namcó các đảo như;Côn Dảo, Hòn khoai, Phú Quốc • Các quần đảo của Việt Nam: quần đảo Cô Tô, quần đảo Hoang Sa, quàn đảo Trường Sa, quần đảo Thổ Chu
  25. Các đảo ở vùng biển phía Bắc Đảo Cát Bà Vịnh Hạ Long Đảo Cái Bầu Đảo Bạch Long Vĩ
  26. Biển miền Trung Đảo Phú Quý Đảo Lí Sơn Đảo Yến- Quảng Bình Bán đảo Sơn Trà Đảo Yến ( Nha Trang)
  27. Biển phía Nam và Tây Nam Đảo Phú Quốc Đảo Thổ Chu Côn Đảo Đảo Hòn Nghệ
  28. Thảo luận PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 nhóm đôi, Vai trò của đảo và quần đảo đối với nước ta ? trong thời gian 2 phút Vai trò của đảo và quần đảo đối với nước ta: Phát triển các ngành kinh tế biển: Đánh bắt cá, trồng trọt, khai thác khoáng sản, khai thác tổ yến, phát triển du lịch.
  29. TRANH CHẤP CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO CỦA CÁC NƯỚC TRÊN BIỂN ĐÔNG
  30. 02 / 05 / 2014
  31. Vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam là hết sức thiêng liêng, nhưng cũng hết sức khó khăn, phức tạp và lâu dài. Trước sau như một, Việt Nam kiên quyết và kiên trì đấu tranh bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, cả ở thực địa và trên mặt trận ngoại giao, qua nhiều kênh và ở nhiều cấp khác nhau để giữ vững chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình đối với các vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa theo luật pháp quốc tế
  32. Chúc các con học tập thật tốt nhé!