Bài giảng Địa lí 6 - Tiết 7 - Chủ đề: Sự vận động của trái đất trong hệ mặt trời và các hệ quả

ppt 16 trang minh70 3480
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Địa lí 6 - Tiết 7 - Chủ đề: Sự vận động của trái đất trong hệ mặt trời và các hệ quả", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dia_li_6_tiet_7_chu_de_su_van_dong_cua_trai_dat_tr.ppt

Nội dung text: Bài giảng Địa lí 6 - Tiết 7 - Chủ đề: Sự vận động của trái đất trong hệ mặt trời và các hệ quả

  1. ĐỊA LÍ 6 Môn: Địa lí 6 Dạy học theo chủ đề GV: HOÀNG ĐỨC TÀI
  2. Tiết 7 - CHỦ ĐỀ: SỰ VẬN ĐỘNG CỦA TRÁI ĐẤT TRONG HỆ MẶT TRỜI VÀ CÁC HỆ QUẢ
  3. Tiết 7 - CHỦ ĐỀ: SỰ VẬN ĐỘNG CỦA TRÁI ĐẤT TRONG HỆ MẶT TRỜI VÀ CÁC HỆ QUẢ PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Trong hệ Mặt Trời, Trái Đất tham gia mấy vận động chính? Nêu các dạng vận động đó.
  4. Tiết 7 - CHỦ ĐỀ: SỰ VẬN ĐỘNG CỦA TRÁI ĐẤT TRONG HỆ MẶT TRỜI VÀ CÁC HỆ QUẢ Trong hệ Mặt Trời cùng một lúc Trái Đất tham gia hai vận động: tự quay quanh trục và chuyển động quanh Mặt Trời. 1. Sự vận động của Trái Đất quanh trục
  5. Tây Đông Mặt phẳng quĩ đạo 66033’
  6. Tiết 7 - CHỦ ĐỀ: SỰ VẬN ĐỘNG CỦA TRÁI ĐẤT TRONG HỆ MẶT TRỜI VÀ CÁC HỆ QUẢ Trong hệ Mặt Trời cùng một lúc Trái Đất tham gia hai vận động: tự quay quanh trục và chuyển động quanh Mặt Trời. 1. Sự vận động của Trái Đất quanh trục PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Câu 1: Trái Đất tự quay như thế nào? Trục tự quay nghiêng với mặt phẳng quĩ đạo là bao nhiêu độ? Câu 2: Dựa vào H19, cho biết Trái Đất tự quay quanh trục theo hướng nào? Câu 3: Thời gian tự quay một vòng quanh trục là một ngày đêm được quy ước là bao nhiêu giờ? Câu 4: Người ta chia bề mặt Trái Đất ra mấy khu vực giờ? Nêu cách sử dụng giờ khu vực? Câu 5: Khi khu vực giờ gốc là 12 giờ thì lúc đó nước ta là mấy giờ?
  7. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Câu 1: Trái Đất tự quay như thế nào? Trục tự quay nghiêng với mặt phẳng quĩ đạo là bao nhiêu độ? Câu 2: Dựa vào H19, cho biết hướng Trái Đất tự quay quanh trục. Câu 3: Thời gian tự quay một vòng quanh trục là một ngày đêm được quy ước là bao nhiêu giờ? Câu 4: Người ta chia bề mặt Trái Đất ra mấy khu vực giờ? Nêu cách sử dụng giờ khu vực? Câu 5: Khi khu vực giờ gốc là 12 giờ thì lúc đó nước ta là mấy giờ? Tây Đông Mặt phẳng quĩ đạo 66033’
  8. Tiết 7 - CHỦ ĐỀ: SỰ VẬN ĐỘNG CỦA TRÁI ĐẤT TRONG HỆ MẶT TRỜI VÀ CÁC HỆ QUẢ Trong hệ Mặt Trời cùng một lúc Trái Đất tham gia hai vận động: tự quay quanh trục và chuyển động quanh Mặt Trời. 1. Sự vận động của Trái Đất quanh trục - Trái Đất tự quay quanh một trục tưởng tượng nối liền hai cực và nghiêng 66o33’ trên mặt phẳng quĩ đạo. - Trái Đất tự quay quanh trục theo hướng từ Tây sang Đông. - Thời gian quay một vòng quanh trục là một ngày đêm (qui ước là 24 giờ). - Người ta chia bề mặt Trái Đất 24 khu vực giờ. Mỗi khu vực có một giờ riêng. Giờ chính xác của kinh tuyến đi qua giữa khu vực là giờ chung của khu vực đó. - Lúc khu vực giờ gốc 12 h, giờ nước ta (khu vực số 7) lúc đó là = 19 h (12 + 7).
  9. Tiết 7 - CHỦ ĐỀ: SỰ VẬN ĐỘNG CỦA TRÁI ĐẤT TRONG HỆ MẶT TRỜI VÀ CÁC HỆ QUẢ 1. Sự vận động của Trái Đất quanh trục 2. Sự chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời
  10. Tiết 7 - CHỦ ĐỀ: SỰ VẬN ĐỘNG CỦA TRÁI ĐẤT TRONG HỆ MẶT TRỜI VÀ CÁC HỆ QUẢ 1. Sự vận động của Trái Đất quanh trục 2. Sự chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Câu 1: Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời theo đường nào? Dạng hình gì? Câu 2: Dựa vào H23, cho biết Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời theo hướng nào? Câu 3: Thời gian Trái Đất chuyên động quanh Mặt Trời một vòng mất bao lâu? Câu 4: Dựa vào H23, cho biết độ nghiêng và hướng nghiêng của trục Trái Đất trên quĩ đạo ở các vị trí xuân phân, hạ chí, thu phân và đông có thay đổi không?
  11. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Câu 1: Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời theo đường nào? Dạng hình gì? Câu 2: Dựa vào H23, cho biết Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời theo hướng nào? Câu 3: Thời gian Trái Đất chuyên động quanh Mặt Trời một vòng mất bao lâu? Câu 4: Dựa vào H23, cho biết độ nghiêng và hướng nghiêng của trục Trái Đất trên quĩ đạo ở các vị trí xuân phân, hạ chí, thu phân và đông có thay đổi không? 21 - 3 Xuân Phân (bắt đầu mùa xuân) Lập hạ Lập xuân 22 - 6 22 - 12 Hạ Chí Đông Chí Lập thu (bắt đầu mùa hạ) Lập đông (bắt đầu mùa đông) 23 - 9 Thu phân (bắt đầu mùa thu) Sự chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời và cách tính mùa ở bán cầu Bắc
  12. Tiết 7 - CHỦ ĐỀ: SỰ VẬN ĐỘNG CỦA TRÁI ĐẤT TRONG HỆ MẶT TRỜI VÀ CÁC HỆ QUẢ 1. Sự vận động của Trái Đất quanh trục 2. Sự chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời - Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời theo một quĩ đạo hình elip gần tròn. - Hướng chuyển động từ Tây sang Đông. - Thời gian chuyển động một vòng: 365 ngày 6 giờ. - Trục Trái Đất ở các vị trí hạ chí, thu phân, đông chí và xuân phân giữ nguyên độ nghiêng 66o33’ và hướng nghiêng không đổi.
  13. Tiết 7 - CHỦ ĐỀ: SỰ VẬN ĐỘNG CỦA TRÁI ĐẤT TRONG HỆ MẶT TRỜI VÀ CÁC HỆ QUẢ 1. Sự vận động của Trái Đất quanh trục 2. Sự chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời - Trái Đất chuyển động quanh Mặt Trời theo một quĩ đạo hình elip gần tròn. - Hướng chuyển động từ Tây sang Đông. - Thời gian chuyển động một vòng: 365 ngày 6 giờ. - Trái Đất chuyển động trên quĩ đạo, trục tự quay giữ nguyên độ nghiêng 66o33’ và hướng nghiêng không đổi. Sự chuyển động đó gọi là sự chuyển động tịnh tiến.
  14. Tiết 7 - CHỦ ĐỀ: SỰ VẬN ĐỘNG CỦA TRÁI ĐẤT TRONG HỆ MẶT TRỜI VÀ CÁC HỆ QUẢ 1. Sự vận động của Trái Đất quanh trục 2. Sự chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời Hoạt động luyện tập và hoạt động vận dụng Câu 1: Dùng quả Địa cầu hoặc quả bóng mô tả sự vận động tự quay quanh trục của Trái Đất Câu 2: Trình bày cách tính giờ khi di chuyển các khu vực khác nhau. Câu 3: Dùng quả Địa cầu hoặc quả bóng mô tả sự chuyển động quanh Mặt Trời.
  15. Tiết 7 - CHỦ ĐỀ: SỰ VẬN ĐỘNG CỦA TRÁI ĐẤT TRONG HỆ MẶT TRỜI VÀ CÁC HỆ QUẢ 1. Sự vận động của Trái Đất quanh trục 2. Sự chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời Hoạt động tìm tòi mở rộng 1) Tìm các bằng chứng chứng tỏ Trái Đất tự quay quanh trục từ Tây sang Đông. 2) Năm lịch khác với năm thiên văn như thế nào?
  16. BÀI HỌC KẾT THÚC CHÚC CÁC EM VUI KHỎE CÁC THẦY CÔ HẠNH PHÚC