Bài giảng Địa lí 9 - Tiết 07: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp

ppt 36 trang minh70 1650
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Địa lí 9 - Tiết 07: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dia_li_9_tiet_07_cac_nhan_to_anh_huong_den_su_phat.ppt

Nội dung text: Bài giảng Địa lí 9 - Tiết 07: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp

  1. Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế thể hiện ở những mặt nào?
  2. Tiết 7 Bài 7
  3. Nhóm1: Tài nguyên đất và khí hậu có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp Nhóm 2: Tài nguyên nước và sinh vật có ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp? Tại sao thuỷ lợi là biện pháp hàng đầu trong thâm canh nông nghiệp ? Nhóm 3: Cho biết các nhân tố kinh tế- xã hội có ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp như thế nào ?
  4. Tiết 7 Bài 7 I. Các nhân tố tự nhiên 1.Tài nguyên đất
  5. Nhóm1: Tài nguyên đất và khí hậu có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp?
  6. LÚA GẠO NGÔ - Đa dạng, đất phù sa 3 triệu ha phân bố ở đồng bằng sông Cửu long, đồng bằng sông Hồng. RAU KHOAI
  7. CAO SU HỒ TIÊU - Đất feralít trên 16 triệu ha, phân bố chủ yếu ở trung du và miền núi. TRỒNG RỪNG CHÈ
  8. DIỆN TÍCH ĐẤT XẤU TĂNG
  9. Tiết 7 Bài 7 I. Các nhân tố tự nhiên 1.Tài nguyên đất 2. Tài nguyên khí hậu
  10. - Khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm, phân hóa đa dạng, thuận lợi đa dạng hóa các cây trồng, vật nuôi.
  11. CỪU DÊ VẬT NUÔI BÒ TRÂU
  12. MÙA ĐÔNG Ở MIỀN BẮC MÙA KHÔ Ở TÂY NGUYÊN VÀ MIỀN NAM
  13. - Có nhiều thiênMÙA tai gâyMƯA thiệt hại lớn cho sản xuất nông nghiệp: hạn hán, lũ lụt,
  14. Tiết 7 Bài 7 I. Các nhân tố tự nhiên 1.Tài nguyên đất 2. Tài nguyên khí hậu 3. Tài nguyên nước
  15. Nhóm 2: Tài nguyên nước và sinh vật có ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp? Tại sao thuỷ lợi là biện pháp hàng đầu trong thâm canh nông nghiệp?
  16. MẠNG LƯỚI SÔNG NGÒI DÀY ĐẶC
  17. MÙA MƯA - Phong phú, phân bố không đều trong năm (mùa mưa và mùa khô) MÙA KHÔ
  18. Thuỷ lợi là biện pháp hàng đầu trong thâm canh nông nghiệp ở nước ta vì: - Khí hậu có sự phân hoá rõ rệt theo mùa trong năm. - Góp phần cải tạo đất chua, đất phèn, đất mặn, mở diện tích canh tác. - Phục vụ cho việc tăng vụ, thay đổi cơ cấu mùa vụ và cơ cấu cây trồng. - Góp phần tăng năng suất, tăng sản lượng cây trồng.
  19. Tiết 7 Bài 7 I. Các nhân tố tự nhiên 1.Tài nguyên đất 2. Tài nguyên khí hậu 3. Tài nguyên nước 4. Tài nguyên sinh vật
  20. - Phong phú, là cơ sở để thuần dưỡng, tạo NHIỀUnên các giốngĐỘNG cây-THỰC trồng vàVẬT vật QUÝnuôi. HIẾM => Là các nhân tố tiền đề cơ bản.
  21. Tiết 7 Bài 7 I. Các nhân tố tự nhiên II. Các nhân tố kinh tế- xã hội Nhóm 3: Cho biết các nhân tố kinh tế- xã hội có ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp như thế nào ?
  22. Tiết 7 Bài 7 I. Các nhân tố tự nhiên II. Các nhân tố kinh tế- xã hội 1. Dân cư và lao động nông thôn - Chiếm tỉ lệ cao 57,3% (2005), cần cù, có nhiều kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp. 2. Cơ sở vật chất- kĩ thuật
  23. CƠ SỞ VẬT CHẤT-KĨ THUẬT TRONG NÔNG NGHIỆP Hệ thống Hệ thống Hệ thống Cơ sở vật thủy lợi dịch vụ dịch vụ chất-kĩ thuật trồng trọt chăn nuôi khác Kể 1 số cơ sở vật chất- kĩ thuật trong nông nghiệp để minh hoạ cho H 7.2/26.
  24. HỒ ĐẬP HỆ THỐNG THỦY LỢI MƯƠNG KÊNH
  25. THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT PHÂN BÓN HỆ THỐNG DỊCH VỤ TRỒNG TRỌT MÁY MÓC GIỐNG CÂY
  26. NHÀ MÁY CHẾ ĐẠI LÍ BÁN THỨC BIẾN THỨC ĂN ĂN CHĂN NUÔI HỆ THỐNG- Ngày càng DỊCHđược VỤhoàn CHĂNthiện NUÔI TRẠI GIỐNG TÔM
  27. Phát triển và phân bố công nghiệp chế biến có ảnh hưởngPhát triển đến vàphátphân triểnbố vàcông phânnghiệp bố nôngchế biếnnghiệp:có ảnh làm tănghưởng giánhư trị vàthế khảnào năngđến phátcạnh triểntranhvà củaphân hàngbố hóa nông sản.nông Thúcnghiệp đẩy? sự phát triển và ổn định các vùng chuyên canh. Nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.
  28. Tiết 7 Bài 7 I. Các nhân tố tự nhiên II. Các nhân tố kinh tế- xã hội 1. Dân cư và lao động nông thôn 2. Cơ sở vật chất- kĩ thuật 3. Chính sách phát triển nông nghiệp.
  29. - Có nhiều chính sách nhằm thúc đẩy nông nghiệp phát triển.
  30. Tiết 7 Bài 7 I. Các nhân tố tự nhiên II. Các nhân tố kinh tế- xã hội 1. Dân cư và lao động nông thôn 2. Cơ sở vật chất- kĩ thuật 3. Chính sách phát triển nông nghiệp. 4. Thị trường trong và ngoài nuớc.
  31. - Thị trường trong và ngoài nước ngày càng được mở rộng. => Các nhân tố quyết định đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp.
  32. Viết sơ đồ tư duy thể hiện nội dung chính của bài học?
  33. Là các Tài nguyên đất nhân tố tiền đề cơ Tài nguyên khí bản ảnh Các nhân tố hậu tự nhiên hưởng đến sự phát Tài nguyên nước triển và Các nhân tố ảnh Tài nguyên sinh phân bố hưởng đến sự phát vật NN triển và phân bố NN Dân cư và lao Là các động nông thôn nhân tố quyết Các nhân tố Cơ sở vật chất-kĩ kinh tế-xã hội thuật định đến sự Chính sách phát phát triển nông nghiệp triển và phân Thị trường trong bố NN và ngoài nước
  34. ➢ Về nhà học bài. ➢ Chuẩn bị bài 8, đem theo máy tính để làm bài, xem kĩ bảng 8.1, 8.2, 8.3, hình 8.2 và suy nghĩ các câu hỏi trong bài.