Bài giảng Địa lí 9 - Tiết 11 - Bài 11: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố công nghiệp

ppt 19 trang minh70 3050
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Địa lí 9 - Tiết 11 - Bài 11: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố công nghiệp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dia_li_9_tiet_11_bai_11_cac_nhan_to_anh_huong_den.ppt

Nội dung text: Bài giảng Địa lí 9 - Tiết 11 - Bài 11: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố công nghiệp

  1. Tiết 11 – Bài 11
  2. Tiết 11 – Bài 11 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ CÔNG NGHIỆP I. Các nhân tố tự nhiên
  3. Nhiên liệu: Than, dầu, Công nghiệp năng ) khí lượng, hóa chất yếu Kim loại: sắt, magan, Công nghiệp luyện kim sản chủ crôm, thiếc, chì, kẽm đen, luyện kim màu loại số Phi kim loại (apatit, Công nghiệp hóa chất Khoáng pirit, photphorit, ) Một ( Vật liệu xây dựng Công nghiệp vật liệu (sét, đá vôi, ) xây dựng Công nghiệp năng Thủy năng của sông suối lượng (thủy điện) Tài nguyên đất, nước, khí hậu, Nông, lâm, Công nghiệp chế biến rừng, nguồn lợi sinh vật biển ngư nghiệp nông, lâm, thủy sản H11.1:- Tài Sơ nguyên đồ về vai thiên trò của nhiên các nguồnđa dạng, tài nguyên tạo cơ thiên sở đểnhiên phát đối triển với sự cơ phát cấutriển công một sốnghiệp ngành côngđa ngành nghiệp trọng điểm ở nước ta.
  4. Tiết 11 – Bài 11 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ CÔNG NGHIỆP I. Các nhân tố tự nhiên - Tài nguyên thiên nhiên đa dạng, tạo cơ sở để phát triển cơ cấu công nghiệp đa ngành
  5. - Các nguồn tài nguyên có trữ lượng lớn là cơ sở để phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm. -NhậnSự phân xét bố ảnh tài nguyên hưởng trên của lãnh thổ tạo các thế mạnh khác nhau của việccác vùng. phân bố tài nguyên khoáng sản tới sự phát triển của công nghiệp?
  6. Tiết 11 – Bài 11 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ CÔNG NGHIỆP I. Các nhân tố tự nhiên - Tài nguyên thiên nhiên đa dạng, tạo cơ sở để phát triển cơ cấu công nghiệp đa ngành - Các nguồn tài nguyên có trữ lượng lớn là cơ sở để phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm. - Sự phân bố tài nguyên trên lãnh thổ tạo các thế mạnh khác nhau của các vùng.
  7. Khai thác đá ở núi Bà Đen Khai thác cát ở lòng hồ Dầu Tiếng khai thác cát trên sông Vàm Cỏ Đông, đoạn xã trí Bình, huyện Châu Thành.
  8. Tiết 11 – Bài 11 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ CÔNG NGHIỆP I. Các nhân tố tự nhiên - Tài nguyên thiên nhiên đa dạng, tạo cơ sở để phát triển cơ cấu công nghiệp đa ngành - Các nguồn tài nguyên có trữ lượng lớn là cơ sở để phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm. - Sự phân bố tài nguyên trên lãnh thổ tạo các thế mạnh khác nhau của các vùng. II. Các nhân tố kinh tế - xã hội
  9. Nhóm1: Dân cư và lao động đã ảnh hưởng gì đến sự phát triển và phân bố công nghiệp? Nhóm 2: Cơ sở VC-KT và cơ sở hạ tầng ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố CN? Việc cải thiện giao thông có ý nghĩa gì đối với sự phát triển công nghiệp? Nhóm 3: Đảng và Nhà nước đã có những chính sách gì thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp? Nhóm 4: Thị trường có ý nghĩa như thế nào đối với phát triển công nghiệp?
  10. - Nguồn lao động dồi dào, thị trường lớn, có khả năng tiếp thu khoa học-kĩ thuật.
  11. GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ - Đang được cải thiện, song còn nhiều hạn chế: NHIỆT ĐIỆN NÔNG DƯƠNG NHIỆT ĐIỆN CẨM PHẢ
  12. CÔNG NGHỆ LẠC HẬU CƠ SỞ VẬT+ Có CHẤT nhiều trình-KĨ THUẬTCHƯAđộ công nghệ, chưa ĐỒNG đồng bộ. BỘ CÔNG NGHỆ TIÊN TIẾN
  13. + Phân bố tập trung ở một số vùng.
  14. LỌC DẦU DUNG QUẤT KHÍ-ĐIỆN-ĐẠM CÀ MAU - Có nhiều chính sách phát triển: chính sách công nghiệp hóa và đầu tư, chính sách phát triển kinh tế nhiều thành phần.
  15. - Ngày càng mở rộng, song đang bị cạnh tranh quyết liệt: + Thị trường trong nước bị sự cạnh tranh bởi hàng ngoại nhập.
  16.  + Sức ép cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.
  17. Tiết 11 – Bài 11 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ CÔNG NGHIỆP I. Các nhân tố tự nhiên II. Các nhân tố kinh tế - xã hội 1. Dân cư và lao động - Nguồn lao động dồi dào, thị trường lớn, có khả năng tiếp thu khoa học-kĩ thuật. 2. Cơ sở vật chất - kĩ thuật trong công nghiệp và cơ sở hạ tầng - Đang được cải thiện, song còn nhiều hạn chế: + Có nhiều trình độ công nghệ, chưa đồng bộ. + Phân bố tập trung ở một số vùng. 3. Chính sách phát triển công nghiệp  - Có nhiều chính sách phát triển: chính sách công nghiệp hóa và đầu tư, chính sách phát triển kinh tế nhiều thành phần. 4. Thị trường  - Ngày càng mở rộng, song đang bị cạnh tranh quyết liệt: + Thị trường trong nước bị sự cạnh tranh bởi hàng ngoại nhập. + Sức ép cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.
  18. CÂU HỎI, BÀI TẬP CỦNG CỐ Câu 1: Hãy cho biết các yếu tố đầu vào và đầu ra ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố công nghiệp: Các yếu tố đầu Sự phát Các yếu vào triển và tố đầu ra phân bố công nghiệp Nguyên Lao Cơ sở vật chất Chính Thị trường liệu, động - kĩ thuật và sách trong và nhiên cơ sở hạ tầng phát ngoài liệu triển nước
  19. HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC - Đối với bài học ở tiết này: + Về nhà học thuộc bài. + Làm bài tập bản đồ + Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện sự phát triển và phân bố công nghiệp của nước ta - Đối với bài học ở tiết tiếp theo: chuẩn bị bài 12 “Sự phát triển và phân bố công nghiệp” + Quan sát hình 12.1 tìm hiểu cơ cấu ngành công nghiệp + Dựa vào hình 12.2 xác định các ngành khai thác nhiên liệu và nhà máy thủy điện. + Dựa vào hình 12.3 xác định các trung tâm công nghiệp tiêu biểu cho các vùng kinh tế nước ta?