Bài giảng Sinh học 9 - Bài dạy số 50: Hệ sinh thái

ppt 39 trang minh70 2802
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sinh học 9 - Bài dạy số 50: Hệ sinh thái", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_9_bai_day_so_50_he_sinh_thai.ppt

Nội dung text: Bài giảng Sinh học 9 - Bài dạy số 50: Hệ sinh thái

  1. QTSV2 QTSV1 Là đơn QXSV vị sinh QTSV(n) học gì ? Khu vực sống
  2. Bài 50 HỆ SINH THÁI I. Thế nào là một hệ sinh thái?
  3. Hệ sinh thái rừng mưa nhiệt đới
  4. THẢO LUẬN NHÓM (5 phút) Câu 1: Những nhân tố vô sinh và hữu sinh có thể có trong hệ sinh thái rừng. Câu 2: Lá và cành cây mục là thức ăn của những sinh vật nào ? Câu 3: Cây rừng có ý nghĩa như thế nào đối với động vật rừng? Câu 4: Động vật rừng có ảnh hưởng như thế nào đến thực vật Câu 5: nếu rừng bị cháy hầu hết các loại gỗ lớn nhỏ và cỏ thì điều gì sẽ xảy ra đối với các loài động vật? Câu 6: Hãy nhận xét mối quan hệ giữa các sinh vật với nhau và giữa sinh vật với các nhân tố vô sinh của môi trường?
  5. +Những Nhân nhân tố vô tố sinh vô sinh: Đất và, hữunước sinh, nhiệt có thể độ có trong + Nhân tố hữu hệsinh sinh: Động thái rừng vật,. thực vật.
  6. Lá Lá cây và: Thứccành ăncây của mục Hươu là thức, chuột ăn của, những sinhLá mục vật: nàoThức ? ăn của giun đất, vi khuẩn, nấm
  7. Cây rừng có ý nghĩa như thế nào đối với Cây rừng: Là thức ăn, nơi ở của động vật đời sống động vật rừng ?
  8. ĐộngĐộng vậtvật rừngăn thực có ảnhvật, hưởngthụ phấn, như phát thế nàotán và bóntới phân thực cho vật thực ? vật.
  9. Hãy nhận xét mối quan hệ giữa các sinh vật với nhau và giữa sinh vật với các nhân tố vô sinh của môi trường? Trong hệ sinh thái, các sinh vật luôn luôn tác động lẫn nhau và tác động qua lại với các nhân tố vô sinh của môi trường tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh và tương đối ổn định
  10. Nếu như rừng bị cháy mất hầu hết các cây gỗ lớn, nhỏ Rừng cháy: Mất nguồn thức ăn, nơi ở, nước, và cỏ thì điều gì sẽ xảy ra đối với các loài động vật ? khí hậu Tại thaysao ? đổi.
  11. Bài 50. HỆ SINH THÁI I. Thế nào là một hệ sinh thái? Hệ sinh thái bao gồm QXSV và khu vực sống của quần xã (sinh cảnh). Trong hệ sinh thái, các sinh vật luôn luôn tác động lẫn nhau và tác động qua lại với các nhân tố vô sinh của môi trường tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh và tương đối ổn định Từ khái QXSV niệmchỉ hệ làsinh một thái phần, có nhận của HST. xét gì về Nómối chính quan là NT hệ giữahữu QXSV sinh củavà HST? HST.
  12. Vậy, một HST hoàn chỉnh có các thành phần chủ yếu nào? - HST hoàn chỉnh gồm: + Nhân tố vô sinh: Đất, đá, mùn hữu cơ, lá rụng + Nhân tố hữu sinh: . SV sản xuất là thực vật . SV tiêu thụ gồm có ĐV ăn hoặc ký sinh trên TV và ĐV ăn thịt hoặc ký sinh trên ĐV . SV phân giải như vi khuẩn, nấm .
  13.  Hãy lấy 1 ví dụ về hệ sinh thái?
  14. Hệ sinh thái rừng Hệ sinh thái biển Hệ sinh thái ao hồ tự nhiên Hệ sinh thái ôn đới
  15. • Ngày 24/7/2017, tại Hà Nội, Giáo sư Nguyễn Ngọc Lung, Viện trưởng Viện Quản lý rừng bền vững và Chứng chỉ rừng cho biết rừng có chức năng chính nhằm đóng góp sự phát triển kinh tế của đất nước, nhưng đang bị hạn chế do hiện nay nhiều khu vực đang bị suy thoái do tác động từ việc mở rộng nông nghiệp.
  16. Theo công bố hiện trạng rừng toàn quốc năm 2017, tổng diện tích rừng của Việt Nam là 14,4 triệu hécta, trong đó trên 10 triệu hécta rừng tự nhiên và 4 triệu hécta rừng trồng với độ che phủ 41,45%.
  17. Cần làm gì để bảo vệ hệ sinh thái rừng?
  18. Để phục hồi rừng tự nhiên cần có những cố gắng và phòng bị sâu trước sự biến đổi khí hậu nhằm tạo ra môi trường phát triển bền vững cho đất nước. Bảo vệ rừng mới có thể đáp ứng mục tiêu bảo tồn, khí hậu.
  19. Bài 50. HỆ SINH THÁI I. Thế nào là một hệ sinh thái? II. Chuỗi thức ăn và lưới thức ăn 1.Thế nào là một chuỗi thức ăn ?
  20. Hổ Rắn Cầy Đại bàng Sâu ăn lá Bọ ngựa Cây gỗ Chuột Hươu Cây cỏ Xác sinh vật Địa y Giun đất vi sinh vật Nấm ? Thức ăn của chuột là gì? Động vật nào ăn thịt chuột?
  21. ? ? Cây cỏ Chuột Rắn ? ? Cây cỏ Chuột Cầy Sâu Chuột Rắn Sâu Rắn Chuột Cầy
  22. ? ? Sâu ăn lá Bọ ngựa Rắn ? ? Cỏ Sâu ăn lá Bọ ngựa Mỗi Em hãy loài nhận trong xét chuỗi về mối thức quan ăn hệ vừa giữa là sinh một mắt vật xích tiêu với thụ mắt mắt xích xích đứng trước trước vừa và sau là sinh trong vật chuỗi bị thức mắt ănxích sau tiêu thụ.
  23. ? ? Sâu ăn lá Bọ ngựa Rắn ? ? Cỏ Sâu ăn lá Bọ ngựa ĐIỀN VÀO CHỖ TRỐNG Chuỗi thức ăn là một dãy nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau. Mỗi loài trong chuỗi thức ăn vừa là sinh vật tiêu thụ mắt xích , phía trước vừa là sinh vật bị mắt xích .phía sau tiêu thụ.
  24. Trong hệ sinh thái luôn có sự tuần hoàn vật chất: Thực vật Động vật Vô cơ Mùn hữu cơ Nên: Thực vật chuột cầy VSV Sinh vật Sinh vật Sinh vật sản xuất tiêu thụ phân giải
  25. Một chuỗi thức ăn hoàn chỉnh gồm 3 thành phần: Sinh vật sản xuất Sinh vật tiêu thụ Sinh vật phân giải
  26. Vai trò của các loại sinh vật trong hệ sinh thái? • Sinh vật sản xuất: tổng hợp các chất hữu cơ từ các chất vô cơ.(SVTD:TV,Tảo.) • Sinh vật tiêu thụ: ĐV ăn hoặc ký sinh trên TV ,ĐV ăn hoặc ký sinh trên ĐV sử dụng chất hữu cơ • Sinh vật phân giải: gồm vi khuẩn, nấm chúng phân giải chất hữu cơ (xác động, thực vật) thành chất vô cơ  có sự tuần hoàn vật chất (kèm theo năng lượng) trong hệ sinh thái
  27. Bài 50. HỆ SINH THÁI I. Thế nào là một hệ sinh thái? II. Chuỗi thức ăn và lưới thức ăn 1.Thế nào là một chuỗi thức ăn ? 2.Thế nào là một lưới thức ăn ?
  28. Hổ Rắn Cầy Đại bàng Sâu ăn lá Bọ ngựa Cây gỗ Chuột Hươu Cây cỏ Xác sinh vật Địa y Giun đất vi sinh vật Nấm Quan sát hình 50.2 hoạt động nhóm 3 phút, trả lời câu hỏi sau: Sâu ăn lá tham gia vào những chuỗi thức ăn nào? Vẽ các chuỗi thức ăn đó.
  29. H3 Các chuỗi thức ăn có sâu ăn lá tham gia: Cây gỗ Sâu ăn lá Bọ ngựa Rắn VSV Cây gỗ Sâu ăn lá Chuột Cầy Hổ VSV Cây gỗ Sâu ăn lá Cầy Đại bàng VSV
  30. Có Hổ Rắn Cầy thể Đại bàng Sâu ăn lá ghép Bọ ngựa các Cây gỗ Chuột chuỗi Hươu Cây cỏ thức Xác sinh vật ăn trên Địa y Giun đất vi sinh vật lại Nấm thông bọ ngựa qua Cây gỗ mắt Sâu ăn lá chuột rắn xích cây Cây cỏ Vi sinh vậtật sâu ăn cầy hổ lá cây: lưới thức ăn Đại bàng
  31. Thế nào là một lưới thức ăn? Lưới thức ăn là các chuỗi thức ăn có nhiều mắt xích chung ?.Quan sát hình 50.2 và thực hiện yêu cầu 2: Hãy xếp các sinh vật theo từng thành phần chủ yếu của hệ sinh thái
  32. - Sinh Vật sản xuất: cây gỗ, cây cỏ - Sinh vật tiêu thụ: + Sinh vật tiêu thụ bậc1: sâu ăn lá, chuột, + Sinh vật tiêu thụ bậc 2: bọ ngựa, cầy, rắn, chuột. - Sinh vật phân giải: vi sinh vật, nấm, giun đất.
  33. Bài tập : (nhóm) Cho các sinh vật: muỗi, ếch, rắn, đại bàng, chuột, mèo, lúa, thạch sùng, vi sinh vật, sâu. a. Hãy lập 3 chuỗi thức ăn khác nhau gồm 4 mắt xích. b. Từ các chuỗi thức ăn vừa lập hãy ghép thành một lưới thức ăn
  34. Hướng đẫn về nhà • ôn lại kiến thức 2 chương + Sinh vật và môi trường + Hệ sinh thái • Tiết sau kiểm tra 1 tiết.