Bài giảng Sinh học 9 - Bài 27: Thực hành Quan sát thường biến

pptx 17 trang minh70 8720
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Sinh học 9 - Bài 27: Thực hành Quan sát thường biến", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_sinh_hoc_9_bai_27_thuc_hanh_quan_sat_thuong_bien.pptx

Nội dung text: Bài giảng Sinh học 9 - Bài 27: Thực hành Quan sát thường biến

  1. CHÀO MỪNG CÔ VÀ CÁC BẠN LỚP 9A
  2. Bài 27: Thực hành Quan sát thường biến
  3. Nhắc lại kiến thức Thường biến là những biến đổi ở kiểu hình của cùng một kiểu gen, phát sinh trong đời cá thể dưới ảnh hưởng của môi trường, không do sự biến đổi trong kiểu gen(không liên quan đến cơ sở di truyền).
  4. Thường biến ở thực vật
  5. Thường biến ở cây dừa nước Cây mọc trên mặt nước Cây mọc ở ven bờ
  6. Thường biến ở cây mạ Cây mạ mọc nơi có ánh Cây mạ mọc nơi không ánh sáng sáng
  7. Thường biến ở củ su hào Củ su hào chăm sóc đảm bảo Củ su hào chăm sóc không quy trình đảm bảo quy trình
  8. Thường biến là biến dị không di truyền được
  9. Thường biến ở động vật
  10. Thường biến ở thỏ Thỏ sống ở Bắc cực Thỏ sống ở rừng
  11. Thường biến ở cú Cú sống ở Bắc cực Cú thường
  12. Thường biến ở cáo bắc cực Vào mùa đông Vào mùa hè
  13. Thu hoạch
  14. 1.Môi trường ảnh hưởng rất nhiều đến sự biểu hiện của tính trạng số lượng, có thể làm tăng hoặc làm giảm biểu hiện số lượng một cách rõ nét. Môi trường không ảnh hưởng nhiều tới tính trạng chất lượng do các tính trạng này được quy định chủ yếu bởi các gen. Tuy nhiên, xét về mặt tổng quát thì tính trạng số lượng và chất lượng có tác động qua lại lẫn nhau khi đánh giá chung về sản phẩm.
  15. 2. Sự khác nhau giữa thường biến và đột biến Thường biến Đột biến - Là những biến đổi kiểu hình và không - Biến đổi ADN, NST từ đó dẫn đến biến đổi trong vật chất di truyền (ADN biến đổi kiểu hình. và NST). - Do tác động của môi trường ngoài - Do tác động trực tiếp của môi trường hay rối loạn trao đổi chất ở tế bào và sống. cơ thể. - Diễn ra đồng loạt, có định hướng, - Biến đổi riêng rẽ, từng cá thể, gián tương ứng với các điều kiện ngoại đoạn, vô hướng. cảnh. - Di truyền cho thế hệ sau. - Không di truyền được. - Đa số có hại, có khi có lợi. - Có lợi. - Là nguồn nguyên liệu cho quá trình - Không là nguồn nguyên liệu cho quá chọn lọc tự nhiên và chọn giống. trình chọn lọc tự nhiên và chọn giống.
  16. Cảm ơn cô cùng các bạn đã lắng nghe
  17. Tạm biệt mọi người