Bài giảng Sinh học 9 - Tiết 09: Nguyên phân

ppt 22 trang minh70 4310
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sinh học 9 - Tiết 09: Nguyên phân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_9_tiet_09_nguyen_phan.ppt

Nội dung text: Bài giảng Sinh học 9 - Tiết 09: Nguyên phân

  1. Hình thái Kì trung Kì đầu Kì giữa Kì sau Kì cuối NST gian Mức độ Nhiều ít Nhiều duỗi xoắn nhất Mức độ đóng xoắn ít Cực đại
  2. Chu kì tế bào: Gồm kì trung gian và thời gian phân bào nguyên nhiễm (nguyên phân). Mức độ đóng, duỗi xoắn của nhiễm sắc thể diễn ra qua các kì của chu kì tế bào.
  3. Kì trung gian:
  4. Tế bào mẹ Cuối kì trung gian - Kì trung gian NST tháo xoắn cực đại thành sợi mảnh, mỗi NST tự nhân đôi thành 1 NST kép. - Những biến đổi cơ bản của NST ở các kì của nguyên phân.
  5. Bảng 9.2. Những diễn biến cơ bản của NST ở các kì của nguyên phân Các kì Những biến đổi cơ bản của NST Kì - NST bắt đầu đóng xoắn và co ngắn nên có hình thái rõ rệt. đầu - Các NST đính vào các sợi tơ của thoi phân bào ở tâm động. Kì - Các NST kép đóng xoắn cực đại. giữa - Các NST kép xếp thành hàng ở mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào. Kì - Từng NST kép chẻ dọc ở tâm động thành 2 NST đơn phân sau li về 2 cực của tế bào. Kì - Các NST đơn dãn xoắn dài ra, ở dạng sợi mảnh dần thành cuối nhiễm sắc.
  6. * Kết quả: 2 tế Từ 1 tế bào mẹ bào Nguyên con ( 2n NST) phân ( 2n NST)
  7. Ý nghĩa của nguyên phân. - Nguyên phân giúp cơ thể lớn lên. Khi cơ thể đã lớn tới một giới hạn thì nguyên phân vẫn tiếp tục giúp tạo ra tế bào mới thay cho tế bào già chết đi. - Nguyên phân duy trì ổn định bộ NST đặc trưng của loài qua các thế hệ tế bào. - Nguyên phân là cơ sở của sự sinh sản vô tính.
  8. Quan sát các hình ảnh sau đây :
  9. Nuôi cấy mô thực vật trong ống nghiệm
  10. Cừu Doli
  11. Ghép cành Ghép gốc
  12. Ý nghĩa cơ bản của nguyên phân là gì ? a. Sự phân chia đồng đều chất nhân từ tế bào mẹ cho 2 tế bào con b. Sự sao chép nguyên vẹn bộ NST của tế bào mẹ cho 2 tế bào con c. Sự phân li đồng đều của 2 cromatit về 2 tế bào con d. Sự phân chia đồng đều chất tế bào của tế bào mẹ cho 2 tế bào con
  13. ? DoD đâuo NSTmà số lượngnhân NST đôi của ở tế kì bào con giống tế bào mẹ. trung gian và sau đó lại phân li đồng đều trong nguyên phân. ? Trong nguyên phân số lượng tế bào tăng Bộ mà NST bộ NST của không loài đổi. được Điều đó cóổn ý nghĩa định gì.
  14. HÃY ĐIỀN VÀO Ô TRỐNG CÁC KÌ CỦA QUÁ TRÌNH NGUYÊN PHÂN Kì cuối Kì giữa 2 Kì sau 4 Kì trung gian Kì đầu 1 3 5
  15. Bye and see you again