Bài giảng Sinh học Lớp 8 - Tiết 49, Bài 47: Đại não

ppt 31 trang Hương Liên 20/07/2023 1010
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sinh học Lớp 8 - Tiết 49, Bài 47: Đại não", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_lop_8_tiet_49_bai_47_dai_nao.ppt

Nội dung text: Bài giảng Sinh học Lớp 8 - Tiết 49, Bài 47: Đại não

  1. Chấn thương sọ não Tai biến mạch máu não viêm màng não Tai biến mạch máu não
  2. TIẾT 49 BÀI 47: ĐẠI NÃO Đại não Tiểu não Não trung gian Trụ não Não bộ bổ dọc
  3. 1. Cấu tạo Thảo luận nhóm, thời gian 3 a. Cấu tạo ngoài phút, trả lời các câu hỏi sau: Rãnh liên bán cầu Thùy trán Câu 1: Rãnh liên bán cầu chia Khe não đại não thành những phần nào? Câu 2: Bề mặt đại não có đặc điểm Khúc gì? cuộn Thùy đỉnh não Thùy chẩm Câu 3: Các khe và rãnh tạo thành Não bộ nhìn từ trên khúc cuộn não nhằm mục đích gì? Thùy trán Thùy đỉnh Rãnh đỉnh Câu 4: Các rãnh chia đại não thành Thùy mấy thùy? Gồm những thùy nào? chẩm Rãnh thái dương Thùy thái dương Bán cầu não trái
  4. Rãnh liên bán cầu Khe não Khúc cuộn của não BCN phải BCN trái H47-1. Hình não bộ nhìn từ trên
  5. Thùy đỉnh Thùy trán Rãnh đỉnh Thùy chẩm Rãnh Thái dương Tiểu não Thuỳ thái dương H47-2. Bán cầu não trái
  6. Các nhân nền Chất xám Chất trắng Quan sát hình, thảo luận cặp đôi 2 phút, hoàn thành phiếu học tập sau: Hình 47-3 Các đường dẫn truyền trong chất trắng của đại não Vị trí Cấu tạo Chức năng Chất xám Bên ngoài Là các đường thần Làm nhiệm vụ dẫn kinh.Hầu hết các truyền Chất trắng Bên trong đường này bắt chéo ở hành tủy và tủy sống
  7. Chất xám Đường liên bán cầu Chất trắng Các nhân xám Đường dẫn truyền xuống Nơi bắt chéo của đường dẫn truyền xuống Hình 47-3: Các đường dẫn truyền trong chất trắng của đại não
  8. 2. Chức năng:
  9. Một con chó có vỏ não bình Một con chó bị cắt vỏ não thường - Con vật nhận biết được sự vật - Con vật không nhận biết được sự xung quanh. vật xung quanh. - Con vật phân biệt được quen, - Con vật không phân biệt được quen, lạ. lạ. - Khi đói biết tìm thức ăn - Dù đói cũng không biết tìm thức ăn - Học được một số điều đơn - Mất tất cả các phản xạ có điều giản mà chủ dạy  Hình thành kiện đã được thành lập  Nó được các phản xạ có điều kiện. không còn nhớ gì.
  10. Chất xám Đường liên bán cầu Chất trắng Các nhân xám Đường dẫn truyền xuống Nơi bắt chéo của đường dẫn truyền xuống Hình 47-3: Các đường dẫn truyền trong chất trắng của đại não
  11. Tại sao khi bị tổn thương não phải lại bị liệt nữa người bên trái và ngược lại?
  12. Phát hiện vui
  13. Hãy nghiên cứu SGK và làm bài tập điền số thứ tự các vùng chức năng của đại não trong vòng 2p
  14. Thảo luận nhóm, thời gian 2 phút, trả lời các câu hỏi sau: Câu 1: Ở võ não có những vùng chức năng nào?Xác định vị trí của các vùng chức năng? Câu 2: Em hãy so sánh sự phân vùng chức năng giữa người và động vật?
  15. Thảo luận cặp đôi, 2 phút, hoàn thành phiếu học tập sau để so sánh não người và não động vật thuộc lớp thú. Người Tinh tinh Khối lượng não/ khối lượng cơ Khối lượng não/ khối lượng cơ thể người (1/46) thể thú (1/100) Đặc điểm Người Tinh tinh Khối lượng não/ khối lượng cơ thể Lớn hơn Nhỏ hơn Số lượng khe và rãnh trên vỏ não Nhiều hơn Ít hơn Có vùng vận động ngôn ngữ, vùng hiểu tiếng nói, vùng hiểu Có Không chữ viết
  16. TRÒ CHƠI :CHIẾC NÓN KÌ DIỆU Luật chơi : - Hai đội được quyền quay và chọn bất cứ số nào mình thích. -Quay vòng, nếu kim dừng lại ở ô điểm nào thì đội đó đạt được số điểm tương ứng ( nếu trả lời đúng). Nếu quay vào ô gấp đôi ,sẽ được gấp đôi số điểm đang có.Nếu kim dừng lại ở ô mất lượt hoặc trả lời sai thì sẽ không được quyền trả lời câu hỏi,nhường lượt chơi lại cho đội khác.Nếu quay vào ô quay tiếp thì được quay và lựa chọn câu hỏi lần nữa ( Nếu trả lời đúng câu hỏi ) -Quay vào ô phần thưởng sẽ được lựa chọn phần thưởng - Kết thúc vòng chơi đội nào đạt điểm nhiều hơn thì đội đó thắng.
  17. 01 02 03 80 04 05 06 Mất 21 lượt
  18. Mỗi bán cầu đại não ở người được phân làm mấy thùy? A 2 B 3 C 4 D 5
  19. Cấu tạo trong của đại não gồm? A Gồm có 3 rãnh và 4 thùy. B Gồm các rãnh và khe làm tăng diện tích bề mặt võ não. C Gồm các rãnh liên bán cầu. D Chất xám và chất trắng.
  20. Chức năng của đại não là gì? A Điều khiễn, điều hòa hoạt động của các nội quan. Điều khiển quá trình trao đổi chất. B Do vệ sinh không sạch. C D Trung khu thần kinh của các PXCĐK và dẫn truyền.
  21. Võ não nếu bị cắt bỏ hay chấn thương sẽ? A Mất tất cả phản xạ có điều kiện Điều khiển quá trình trao đổi chất. B Do vệ sinh không sạch. C D Trung khu thần kinh của các PXCĐK và dẫn truyền.
  22. Hầu hết các đường dẫn truyền nối giữa vỏ não và các phần dưới của não đều bắt chéo ở? A Não trung gian hoặc trụ não. B Tủy sống hoặc tiểu não. C Hành tủy và tủy sống. D Tiểu não hoặc não giữa.
  23. Nếu phá hủy vùng chức năng hiểu tiếng nói sẽ làm cho con người như thế nào? A Tiếng nói sẽ bị ngọng. B Sẽ không hiểu được tiếng nói. C Mù và điếc. D Không tạo được âm thanh rõ ràng.
  24. Phần thưởng 2 1 3 Phần thưởng Chúc mừng Đội Đội bạn được dành cho bạn là bạn được cộng thêm 1 lần quay một tràng pháo thêm 50 điểm! tiếp tay thật lớn.
  25. Bảng: So sánh cấu tạo, chức năng của Đại não và Tủy sống Đại não Tủy sống - Chất xám ở phía ngoài, tạo - Chất xám tập trung ở trong, Cấu thành vỏ não. có hình cánh bướm tạo - Chất trắng ở phía trong, là - Chất trắng ở ngoài, là các các đường dẫn truyền đường dẫn truyền Chức - Là trung ương thần kinh của - Là trung ương thần kinh của năng các phản xạ có điều kiện các phản xạ không điều kiện.