Bài giảng Tập đọc 5 - Tuần 4, Bài: Những con sếu bằng giấy

pptx 28 trang Hải Hòa 08/03/2024 410
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập đọc 5 - Tuần 4, Bài: Những con sếu bằng giấy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_doc_5_tuan_4_bai_nhung_con_seu_bang_giay.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tập đọc 5 - Tuần 4, Bài: Những con sếu bằng giấy

  1. Bạn thấy gì trong tranh?
  2. Tập đọc Những con sếu bằng giấy
  3. Luyện đọc Tìm hiểu bài - Hi-rô-si-ma - Na-ga-xa-ki - Xa-xa-cô Xa-xa-ki
  4. -Vũ khí có sức công phá lớn, nó có thể phá hủy cả một thành phố. -6/8/1945, Không quân Hoa Kì đã thả một quả bom có tên là “Little Boy” xuống thành phố Hiroshima -Ba ngày sau, Không quân Hoa Kì tiếp tục thả một quả bom có biệt danh là “Fat Man” xuống thành phố Nagasaki của Nhật Bản .
  5. LITTLE BOY (Chàng trai bé nhỏ) FAT MAN (người đàn ông béo) 70.000 - là số người thiệt mạng vì 80.000 - là Dàisố 3mngười chết ngay lập quả bom nguyên Dài 3,3mtử Mỹ thả xuống tức tại thành Đường kính phố Hiroshima, Nhật Nagasaki.Đường kính 1,5m Qủa bom này chứa Bản sau khi quả bom “Little Boy” 71cm nhiên liệu Nặng 4633 kgplutonium khiến sức phát nổ. Nặng 4400 kg công phá của nó thấp hơn nhiều so với quả bom “Little Boy”.
  6. KHÓI HÌNH NẤM
  7. phóng xạ nguyên tử
  8. Trong vụ ném bom nguyên tử, sức nóng có thể lên đến 4000 độ C, phá hủy nhiều công trình ở một diện tích lớn. Sức khỏe của con người bị ảnh Các hóa chất độc hại có thể khiến con người bất hưởng tỉnh, chết trong vài giờ hoặc tích tụ trong cơ thể, nghiêm phá huỷ tế bào và gây nhiều bệnh nguy hiểm như trọng ung thư. Phóng xạ cũng có thể gây biến đổi gen, ảnh hưởng tới nhiều thế hệ.
  9. Luyện đọc Tìm hiểu bài Câu: Nằm trong bệnh viện /nhẩm đếm từng ngày còn lại của đời mình, cô bé ngây thơ tin vào một truyền thuyết nói rằng /nếu gấp đủ một nghìn con sếu bằng giấy treo quanh phòng, em sẽ khỏi bệnh.
  10. ĐOẠN Ý NGHĨA Đoạn 1 Nước Mĩ chế tạo được bom nguyên tử và quyết định ném xuống Nhật Bản Đoạn 2 Hậu quả của 2 quả bom đã gây ra Đoạn 3 Khát vọng sống của Xa-xa-cô Đoạn 4 Ước vọng hòa bình của cả thành phố
  11. Vào năm 1945, khi chiến tranh thế giới sắp kết thúc, Chính phủ Mĩ đã làm gì đối với Nhật Bản khiến cả thế giới ghê sợ? Mĩ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản Hậu quả hai quả bom đó đã gây ra thảm khốc như thế nào? Cướp đi mạng sống của gần nửa triệu người
  12. Thành phố Hi-rô-si-ma gần như bị san phẳng sau khi My ̃ ném bom nguyên tử ngày 6-8-1945.
  13. Thành phố Na-ga-xa-ki sau khi bị My ̃ ném bom nguyên tử ngày 9-8-1945
  14. Thành phố Hi-rô-si-ma sau khi bị My ̃ ném bom ngày 6-8-1945
  15. Xa-xa-cô bị nhiễm phóng xạ nguyên tử khi nào? Xa-xa-cô bị nhiễm phóng xạ từ khi Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hi-rô-si-ma.
  16. 2. Cô bé hi vọng kéo dài cuộc sống của mình bằng cách nào ? a. Nằm trong bệnh viện, nhẩm đếm từng ngày của cuộc đời. b. Tin vào truyền thuyết, lặng lẽ gấp cho đủ 1000 con sếu giấy. c. Kêu gọi mọi người gấp sếu giấy cho mình. d. Ngày ngày phải uống thuốc.
  17. Các bạn nhỏ đã làm gì để tỏ tình đoàn kết với Xa-xa-cô? Các bạn nhỏ trên khắp thế giới đã gửi hàng nghìn con sếu giấy đến cho Xa-xa-cô.
  18. Các bạn nhỏ đã làm gì để bày tỏ nguyện vọng hòa bình? Các bạn đã quyên góp tiền xây một tượng đài tưởng nhớ những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại. Dưới tượng đài khắc dòng chữ: “ Chúng tôi muốn thế giới này mãi mãi hòa bình”.
  19. Khu tưởng niệm Hòa Bình Hi- rô- si- ma được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới năm 1996
  20. Lễ tưởng niệm 65 năm Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản
  21. Nửa triệu người chết 100 000 người chết do nhiễm phóng xạ 1945 ớc Khát vọng của Xa-xa-cô “Chúng tôi muốn thế Mong ư hòa bình giới này mãi mãi hòa bình.” Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
  22. Nội dung bài học Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, nói lên khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em.
  23. LUYỆN ĐỌC DIỄN CẢM Đoc giọng trầm buồn; nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả hậu quả nặng nề của chiến tranh hạt nhân, khát vọng sống của cô bé Xa-xa-cô và mơ ước hòa bình của thiếu nhi.
  24. LUYỆN ĐỌC DIỄN CẢM Nằm trong bệnh viện /nhẩm đếm từng ngày còn lại của đời mình, cô bé ngây thơ tin vào một truyền thuyết nói rằng /nếu gấp đủ một nghìn con sếu bằng giấy treo quanh phòng, em sẽ khỏi bệnh. Em liền lặng lẽ gấp sếu. Biết chuyện, trẻ em toàn nước Nhật và nhiều nơi trên thế giới đã tới tấp gửi hàng nghìn con sếu giấy đến cho Xa-xa-cô. Nhưng /Xa-xa-cô chết /khi em mới gấp được 644 con.