Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Chính tả: Trí dũng song toàn - Năm học 2019-2020

pptx 18 trang Hương Liên 18/07/2023 1190
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Chính tả: Trí dũng song toàn - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_5_chinh_ta_tri_dung_song_toan_nam_h.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Chính tả: Trí dũng song toàn - Năm học 2019-2020

  1. Thứ ba, ngày 18 tháng 02 năm 2020 Chính tả KIỂM TRA BÀI CŨ
  2. Thứ ba, ngày 18 tháng 02 năm 2020 Chính tả Trí dũng song toàn
  3. Thứ ba, ngày 18 tháng 02 năm 2020 Chính tả Trí dũng song toàn Thấy sứ thần Việt Nam dám lấy việc quân đội cả ba triều đại Nam Hán, Tống và Nguyên đều thảm bại trên sông Bạch Đằng để đối lại, vua Minh giận quá, sai người ám hại ông. Thi hài Giang Văn Minh được đưa về nước. Vua Lê Thần Tông đến tận linh cữu ông, khóc rằng: - Sứ thần không làm nhục mệnh vua, xứng đáng là anh hùng thiên cổ. Điếu văn của vua Lê còn có câu: “Ai cũng sống, sống như ông, thật đáng sống. Ai cũng chết, chết như ông, chết như sống.’’ Theo Đinh Xuân Lâm- Trương Hữu Quýnh và Trung Lưu.
  4. Thứ ba, ngày 18 tháng 02 năm 2020 Chính tả Trí dũng song toàn ❖ Tìm hiểu nội dung đoạn viết: 1. Đoạn văn kể về điều gì? Đoạn văn kể về sứ thần Giang Văn Minh khảng khái khiến vua nhà Minh tức giận, sai người ám hại ông. Vua Lê Thần Tông khóc thương trước linh cữu của ông, ca ngợi ông là anh hùng thiên cổ.
  5. Thứ ba, ngày 18 tháng 02 năm 2020 Chính tả Trí dũng song toàn Thấy sứ thần Việt Nam dám lấy việc quân đội cả ba triều đại NamNam Hán,Hán Tống và Nguyên đều thảm bại trên sông BạchBạch ĐằngĐằng để đối lại, vua Minh giận quá, sai người ám hại ông. Thi hài Giang Văn Minh được đưa về nước. Vua LêLê ThầnThần TôngTông đến tận linh cữu ông, khóc rằng: - Sứ thần không làm nhục mệnh vua, xứng đáng là anh hùng thiên cổ. Điếu văn của vua Lê còn có câu: “Ai cũng sống, sống như ông, thật đáng sống. Ai cũng chết, chết như ông, chết như sống.’’ Theo Đinh Xuân Lâm- Trương Hữu Quýnh và Trung Lưu. 2. Trong đoạn chính tả trên, những từ nào được viết hoa?
  6. Thứ ba, ngày 18 tháng 02 năm 2020 Chính tả Trí dũng song toàn Thấy sứ thần Việt Nam dám lấy việc quân đội cả ba triều đại Nam Hán, Tống và Nguyên đều thảm bại trên sông Bạch Đằng để đối lại, vua Minh giận quá, sai người ám hại ông. Thi hài Giang Văn Minh được đưa về nước. Vua Lê Thần Tông đến tận linh cữu ông, khóc rằng: - Sứ thần không làm nhục mệnh vua, xứng đáng là anh hùng thiên cổ. Điếu văn của vua Lê còn có câu: “Ai cũng sống, sống như ông, thật đáng sống. Ai cũng chết, chết như ông, chết như sống.’’ Theo Đinh Xuân Lâm- Trương Hữu Quýnh và Trung Lưu.
  7. Thứ ba, ngày 18 tháng 02 năm 2020 Chính tả Trí dũng song toàn Luyện viết từ khó: Luyện tập sứ thần linh cữu mệnh vua thiên cổ
  8. Thứ ba, ngày 18 tháng 02 năm 2020 Chính tả Trí dũng song toàn Thấy sứ thần Việt Nam dám lấy việc quân đội cả ba triều đại Nam Hán, Tống và Nguyên đều thảm bại trên sông Bạch Đằng để đối lại, vua Minh giận quá, sai người ám hại ông. Thi hài Giang Văn Minh được đưa về nước. Vua Lê Thần Tông đến tận linh cữu ông, khóc rằng: - Sứ thần không làm nhục mệnh vua, xứng đáng là anh hùng thiên cổ. Điếu văn của vua Lê còn có câu: “Ai cũng sống, sống như ông, thật đáng sống. Ai cũng chết, chết như ông, chết như sống.’’ Theo Đinh Xuân Lâm- Trương Hữu Quýnh và Trung Lưu.
  9. Thứ ba, ngày 18 tháng 02 năm 2020 Chính tả Trí dũng song toàn Thấy sứ thần Việt Nam dám lấy việc quân đội cả ba triều đại Nam Hán, Tống và Nguyên đều thảm bại trên sông Bạch Đằng để đối lại, vua Minh giận quá, sai người ám hại ông. Thi hài Giang Văn Minh được đưa về nước. Vua Lê Thần Tông đến tận linh cữu ông, khóc rằng: - Sứ thần không làm nhục mệnh vua, xứng đáng là anh hùng thiên cổ. Điếu văn của vua Lê còn có câu: “Ai cũng sống, sống như ông, thật đáng sống. Ai cũng chết, chết như ông, chết như sống.’’ Theo Đinh Xuân Lâm- Trương Hữu Quýnh và Trung Lưu.
  10. Thứ ba, ngày 18 tháng 02 năm 2020 Chính tả Trí dũng song toàn ❖ Viết chính tả:
  11. Thứ ba, ngày 18 tháng 02 năm 2020 SOÁT LỖI Chính tả Trí dũng song toàn Thấy sứ thần Việt Nam dám lấy việc quân đội cả ba triều đại Nam Hán, Tống và Nguyên đều thảm bại trên sông Bạch Đằng để đối lại, vua Minh giận quá, sai người ám hại ông. Thi hài Giang Văn Minh được đưa về nước. Vua Lê Thần Tông đến tận linh cữu ông, khóc rằng: - Sứ thần không làm nhục mệnh vua, xứng đáng là anh hùng thiên cổ. Điếu văn của vua Lê còn có câu: “Ai cũng sống, sống như ông, thật đáng sống. Ai cũng chết, chết như ông, chết như sống.’’ Theo Đinh Xuân Lâm- Trương Hữu Quýnh và Trung Lưu.
  12. Luyện tập 2. Tìm và viết các từ: a) Chứa tiếng bắt đầu bằng r, d hoặc gi, có nghĩa như sau: - Giữ lại để dùng sau : Dành dụm, Để dành, dành tiền - Biết rõ, thành thạo . Rành, Rành rẽ -Đồ đựng đan bằng tre nứa, đáy phẳng, thành cao : Cái giành
  13. Luyện tập 2. Tìm và viết các từ: b) Chứa tiếng có thanh hỏi hoặc thanh ngã, có nghĩa như sau: - Dám đương đầu với khó khăn, nguy hiểm: → Dũng cảm - Lớp mỏng bọc bên ngoài của cây, quả. → Vỏ - Đồng nghĩa với giữ gìn. → Bảo vệ
  14. Luyện tập 3. Các từ cần điền là : a) -Rầm rì - dạo - dịu - rào -giờ -dáng ? Bài thơ và cho em biết gì?
  15. 3b) Có thể đặt dấu hỏi hay dấu ngã vào chữ in đậm nào trong mẩu chuyện vui sau? Sợ mèo không biết Một người bị bệnh hoang tưởng, suốt ngày ngỡ mình là chuột, cuối cùng được ra viện nhưng anh ta cứ đứng tần ngần mãi ở cổng viện mà không đi. Một bác sĩ thấy lạ bèn đến hỏi. Bệnh nhân sợ hãi giải thích: -Bên cổng có một con mèo. Bác sĩ bảo: -Nhưng anh đã biết mình không phải là chuột kia mà. Anh chàng trả lời: -Tôi biết như vậy hỏi có ăn thua gì. Nhỡ con mèo nó không biết điều ấy thì sao? Theo BÍ QUYẾT SỐNG LÂU
  16. Thứ ba, ngày 18 tháng 02 năm 2020 Chính tả Trí dũng song toàn CỦNG CỐ, DẶN DÒ Chuẩn bị bài: Chính tả (nghe-viết): “Hà Nội”
  17. Cảm ơn quý thầy cô và các em học sinh đã lắng nghe