Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Tập đọc: Cao Bằng

ppt 36 trang Hương Liên 24/07/2023 1390
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Tập đọc: Cao Bằng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_5_tap_doc_cao_bang.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Tập đọc: Cao Bằng

  1. Chọn chữ cái đặt trước câu trả lời đúng nhất: Việc lập làng mới ngồi đảo cĩ lợi gì? A. Giúp cho gia đình Nhụ cĩ đất phơi lưới. B. Việc lập làng mới ngồi đảo mang đến cho bà con dân chài nơi sinh sống mới cĩ điều kiện thuận lợi hơn và cịn là để giữ đất của nước mình. C. Giúp cho dân làng cĩ nơi phơi lưới, buộc được một con thuyền.
  2. Tập đọc Cao Bằng Trúc Thơng
  3. • Tìm hiểu bài: Cao Bằng Cao Bằng
  4. Cao Bằng
  5. • Luyện đọc từ: Sâu sắc, khuất rì rào
  6. • Luyện đọc câu: Rồi dần bằng bằng xuống Ơng lành như hạt gạo Bà hiền như suối trong.
  7. Đọc cao giọng các câu sau: Cao Bằng, rõ thật cao! Bạn ơi cĩ thấy đâu
  8. Đèo Giàng
  9. Đèo Giĩ
  10. Đèo Cao Bắc
  11. Đèo Cao Bắc Đèo Gió Đèo Giàng
  12. 1. Những từ ngữ và chi tiết nào ở khổ thơ 1 nĩi lên địa thế đặc biệt ở Cao Bằng? Muốn đến Cao Bằng phải vượt qua Đèo Giĩ, Đèo Giàng, đèo Cao Bắc. Những từ ngữ trong khổ thơ: “sau khi qua”, “lại vượt”, “lại vượt” nĩi lên địa thế rất xa xơi hiểm trở của Cao Bằng.
  13. Ý1:Cao Bằng là mảnh đất cĩ địa thế đặc biệt.
  14. 2. Tìm những từ ngữ và hình ảnh nĩi lên người Cao Bằng. Mận ngọt đĩn mơi ta dịu dàng, chị rất thương, em rất thảo, ơng lành như hạt gạo, bà hiền như suối trong
  15. 3. Những từ ngữ và hình ảnh đĩ nĩi lên điều gì về con người Cao Bằng? con người Cao Bằng rất mến khách và đơn hậu.
  16. Ý2: Lịng mến khách và sự đơn hậu của người Cao Bằng.
  17. 4.Tìm những hình ảnh thiên nhiên được so sánh với lịng yêu nước của nhân dân cao Bằng?
  18. Cịn núi non Cao Bằng Đo làm sao cho hết Như lịng yêu đất nước Sâu sắc người Cao Bằng. Đã dâng đến tận cùng Hết tầm cao Tổ quốc Lại lặng thầm trong suốt Như suối khuất rì rào .
  19. 5.Qua khổ thơ cuối tác giả muốn nĩi lên điều gì? Cao Bằng cĩ vị trí rất quan trọng. Người Cao Bằng vì cả nước mà giữ lấy biên cương .
  20. 333.403 km
  21. Ý3: Cao Bằng cĩ vị trí rất quan trọng
  22. Ý1:Cao Bằng là mảnh đất cĩ địa thế đặc biệt. Ý2: Lịng mến khách và sự đơn hậu của người Cao Bằng. Ý3: Cao Bằng cĩ vị trí rất quan trọng Bài thơ nĩi lên nội dung gì?
  23. Nội dung: Ca ngợi Cao Bằng mảnh đất biên cương cĩ những người dân mến khách, đơn hậu đang gìn giữ biên cương Tổ quốc.
  24. Tập đọc Trúc Thơng Sau khi qua Đèo Giĩ Ta lại vượt Đèo Giàng Lại vượt Đèo Cao Bắc Thì ta tới Cao Bằng. Cao Bằng, rõ thật cao! Rồi dần bằng bằng xuống Đầu tiên là mận ngọt Đĩn mơi ta dịu dàng. Rồi đến chị rất thương. Rồi đến em rất thảo Ơng lành như hạt gạo Bà hiền như suối trong.