Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Tập đọc: Lập làng giữ biển

ppt 20 trang Hương Liên 24/07/2023 1931
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Tập đọc: Lập làng giữ biển", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_5_tap_doc_lap_lang_giu_bien.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Tập đọc: Lập làng giữ biển

  1. Tập đọc: LẬP LÀNG GIỮ BIỂN TênEm của hãy chủ điểmnêu và tên tranh minhcủa họa chủ chủ điểm gợi cho emđiểm nghĩ tuầnđến những22, 23, ai? 24.
  2. BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH VIỆT NAM Bờ biển Việt Nam dài khoảng 3260km, kéo dài từ Móng Cái (Quảng Ninh) đến Hà Tiên (Kiên Giang). Dân cư vùng biển nước ta chiếm khoảng 1/3 số dân cả nước.
  3. Tập đọc Lập làng giữ biển Luyện đọc Trần Nhuận Minh Chia đoạn: Đoạn 1: Từ đầu đến tỏa ra hơi muối. Đoạn 2: Bố Nhụ vẫn nói đến thì để cho ai. Đoạn 3: Ông Nhụ bước ra đến quan trọng nhường nào. Đoạn 4: Phần còn lại.
  4. Tập đọc Lập làng giữ biển Trần Nhuận Minh Luyện đọc Tìm hiểu bài
  5. Tập đọc Lập làng giữ biển Trần Nhuận Minh Luyện đọc Tìm hiểu bài Từ: Từ ngữ: Câu: Ông đã hiểu/ những ý tưởng hình thành trong suy tính của người con trai ông/ quan trọng đến nhường nào.
  6. Tập đọc Lập làng giữ biển Trần Nhuận Minh Tìm hiểu bài: Đọc thầm đoạn 1 và trả lời các câu hỏi sau: -Bài văn có những nhân vật nào? Có bạn nhỏ tên là Nhụ, bố bạn và ông của bạn- 3 thế hệ trong một gia đình. Câu 1: Bố và ông Nhụ bàn với nhau việc gì? Họp làng để di dân ra đảo, đưa dần cả nhà Nhụ ra đảo. - Bố Nhụ nói “con sẽ họp làng”, chứng tỏ ông là người thế nào? Bố Nhụ phải là cán bộ lãnh đạo làng, xã. =>Nội dung đoạn 1 là gì?
  7. Tập đọc Lập làng giữ biển Trần Nhuận Minh Luyện đọc Tìm hiểu bài Từ: Từ ngữ: Ý đoạn 1: Quyết định dũng cảm Câu: Ông đã hiểu/ về việc lập làng mới ở ngoài đảo những ý tưởng hình của bố Nhụ. thành trong suy tính của người con trai ông/ quan trọng đến nhường nào.
  8. Tập đọc Lập làng giữ biển Trần Nhuận Minh Tìm hiểu bài: Đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi 2: Theo lời của bố Nhụ, việc lập làng mới ở ngoài đảo có lợi gì? Ngoài đảo có đất rộng, bãi dài, cây xanh, nước ngọt, ngư trường gần, đáp ứng được mong ước bấy lâu của những người dân chài là có đất rộng để phơi được một vàng lưới, buộc được một con thuyền.
  9. Tập đọc Lập làng giữ biển Trần Nhuận Minh Tìm hiểu bài: -Hình ảnh làng chài mới hiện ra như thế nào theo lời nói của bố Nhụ? - Làng mới ngoài đảo đất rộng hết tầm mắt, dân chài thả sức phơi lưới, buộc thuyền. Làng mới sẽ giống mọi ngôi làng ở trên đất liền: có chợ, trường học, nghĩa trang GDMT+ GDBVMTBĐ: -Bên cạnh đó, việc lập làng mới ngoài đảo còn có lợi ích gì đối với biển đảo của đất nước? =>Góp phần giữ gìn chủ quyền biển đảo và môi trường biển của đất nước. =>Nội dung đoạn 2 là gì?
  10. Tập đọc Lập làng giữ biển Trần Nhuận Minh Luyện đọc Tìm hiểu bài Từ: Từ ngữ: Câu: Ông đã hiểu/ Ý đoạn 1: Quyết định dũng cảm những ý tưởng hình về việc lập làng mới ở ngoài đảo thành trong suy tính của bố Nhụ. Ý đoạn 2: Lợi ích của việc lập của người con trai ông/ làng ngoài đảo. quan trọng đến nhường nào.
  11. Tập đọc Lập làng giữ biển Trần Nhuận Minh Tìm hiểu bài: Đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi 3: Tìm những chi tiết cho thấy ông của Nhụ suy nghĩ rất kĩ và cuối cùng đã đồng tình với kế hoạch lập làng giữ biển của bố Nhụ. lưới đáy lưu cữu
  12. Tập đọc Lập làng giữ biển Trần Nhuận Minh Tìm hiểu bài: Đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi 3: Tìm những chi tiết cho thấy ông của Nhụ suy nghĩ rất kĩ và cuối cùng đã đồng tình với kế hoạch lập làng giữ biển của bố Nhụ. =>Ông bước ra võng, ngồi xuống võng vặn mình, hai má phập phồng như người súc miệng khan. Ông đã hiểu những ý tưởng hình thành trong suy tính của người con trai ông quan trọng đến nhường nào. =>Nội dung đoạn 3 là gì?
  13. Tập đọc Lập làng giữ biển Trần Nhuận Minh Luyện đọc Tìm hiểu bài Từ: Từ ngữ: Ý đoạn 1: Quyết định dũng cảm về việc Câu: Ông đã hiểu/ lập làng mới ở ngoài đảo của bố Nhụ. những ý tưởng hình Ý đoạn 2: Lợi ích của việc lập làng thành trong suy tính ngoài đảo. của người con trai ông/ Ý đoạn 3: Ý tưởng lập làng được ông của Nhụ đồng tình. quan trọng đến nhường nào.
  14. Tập đọc Lập làng giữ biển Trần Nhuận Minh Tìm hiểu bài: Đọc thầm đoạn nói về suy nghĩ của Nhụ (ở đoạn 4) và trả lời câu hỏi: *Nhụ nghĩ về kế hoạch của bố như thế nào? Nhụ đi, rồi sau đó cả nhà sẽ đi. Một làng Bạch Đằng Giang ở do những người dân chài lập ra ở đảo Mõm Cá Sấu đang bồng bềnh đâu đó phía chân trời. Nhụ tin kế hoạch của bố và mơ tưởng đến làng mới. =>Nội dung đoạn 4 là gì?
  15. Tập đọc Lập làng giữ biển Trần Nhuận Minh Luyện đọc Tìm hiểu bài Từ: Từ ngữ: Câu: Ông đã hiểu/ những Ý đoạn 1: Quyết định dũng cảm về việc lập làng mới ở ngoài đảo của bố Nhụ. ý tưởng hình thành trong Ý đoạn 2: Lợi ích của việc lập làng ngoài suy tính của người con đảo. trai ông/ quan trọng đến Ý đoạn 3: Ý tưởng lập làng được ông nhường nào. của Nhụ đồng tình. Ý đoạn 4: Cuộc sống mới bắt đầu hé mở. Nội dung toàn bài
  16. Nội dung: Bài văn ca ngợi những người dân chài dũng cảm lập làng giữ gìn một vùng biển trời của Tổ quốc.
  17. Tập đọc Lập làng giữ biển Trần Nhuận Minh Luyện đọc diễn cảm: - Để có một ngôi làng như mọi ngôi làng ở trên đất liền, rồi sẽ có chợchợ, có trườngtrường học,học có nghĩanghĩa trang trang Bố Nhụ nói tiếp như trong một giấc mơ, rồi bất ngờ,ngờ vỗ vào vai Nhụ: - Thế nào con, điđi với bố chứ? - Vâng! – Nhụ đáp nhẹ. Vậy là việc đã quyếtquyết địnhđịnh rồi. Nhụ đi và sau đó cả nhà sẽ đi. Đã có một làng Bạch Đằng Giang do nhữngnhững ngườingười dândân chàichài lập ra ở đảo Mõm Cá Sấu. Hòn đảo đang bồngbồng bềnhbềnh đâu đó ở mãi phía chân trời