Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Tập đọc: Luật tục xưa của người Ê- đê

ppt 19 trang Hương Liên 20/07/2023 1730
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Tập đọc: Luật tục xưa của người Ê- đê", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_5_tap_doc_luat_tuc_xua_cua_nguoi_e.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Tập đọc: Luật tục xưa của người Ê- đê

  1. PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID – 19 THỨ HAI NGÀY 8 THÁNG 3 NĂM 2021 Tập đọc Luật tục xưa của người Ê- đê (T56)
  2. Tập đọc Luật tục xưa của người Ê- đê (T56) 1. Mục tiêu: - Hiểu nội dung : Luật tục nghiêm minh và công bằng của người Ê- đê xưa; kể được 1 đến 2 luật của nước ta (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). - Đọc với giọng trang trọng, thể hiện tính nghiêm túc của văn bản. - Giáo dục HS ý thức chấp hành pháp luật. - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực tự nghe ghi. 2. Đồ dùng dạy học: - HS: Máy tính, điện thoại nối mạng internet. - GV: Máy tính, phần mềm zoom: ID:6953256827 MK: 5BKVqU
  3. – Đọc thuộc lòng những câu thơ mà em thích trong bài thơ Chú đi tuần và trả lời câu hỏi: + Người chiến sĩ đi tuần trong hoàn cảnh như thế nào? + Nêu ý nghĩa của bài thơ?
  4. 2. KHÁM PHÁ – LUYỆN TẬP:
  5. Tập đọc Luật tục xưa của người Ê- đê Theo Ngô Đức Thịnh- Chu Thái Sơn
  6. Tập đọc Luật tục xưa của người Ê- đê Bài được chia làm 3 đoạn: + Đoạn 1: Về cách xử phạt Từ Chuyện nhỏ thì xử nhẹ phải chịu chết. + Đoạn 2: Về tang chứng và nhân chứng Từ Phải nhìn tận mặt mới chắc chắn. + Đoạn 3: Về các tội Từ Tội không hỏi mẹ cha diều tha quạ mổ.
  7. Tập đọc Luật tục xưa của người Ê- đê Theo Ngô Đức Thịnh- Chu Thái Sơn Luyện đọc Tìm hiểu bài • Một song Gùi • Chuyện lớn • Cây rừng • Lấy cắp - Có cây đa phải hỏi cây đa, có cây sung phải hỏi cây sung, có mẹ cha phải hỏi mẹ cha.
  8. Tập đọc Luật tục xưa của người Ê- đê Theo Ngô Đức Thịnh- Chu Thái Sơn Gùi là một vật dụng bằng tre, mây đan thủ công rất phổ biến trong các khu vực sinh sống của cộng đồng dân tộc thiểu số ở Việt Nam, đặc biệt là vùng cao Tây Nguyên. Gùi dùng để đựng đồ, nhưng đặc biệt có thêm hai quai để tiện mang vác trên vai .
  9. Tập đọc Luật tục xưa của người Ê- đê Theo Ngô Đức Thịnh- Chu Thái Sơn Luyện đọc Tìm hiểu bài • Vòng tròn Gùi • Khắc dấu Cây sung • Cây rừng • Chắc chắn • Khoanh -Gánh không nổi,nhìn tận mặt - Có cây đa phải hỏi cây đa, có cây sung phải hỏi cây sung, có mẹ cha phải hỏi mẹ cha.
  10. Tập đọc Luật tục xưa của người Ê- đê Theo Ngô Đức Thịnh- Chu Thái Sơn Cây sung là loại thân cây gỗ lớn, mọc nhanh, thuộc họ Dâu tằm. Cây mọc hoang dại ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới tại những nơi đất ẩm bìa rừng, nhiều nhất là ven các bờ nước ao, hồ, sông, suối.
  11. Tập đọc Luật tục xưa của người Ê- đê Tự luyện đọc
  12. Tập đọc Luật tục xưa của người Ê- đê Theo Ngô Đức Thịnh- Chu Thái Sơn Tìm hiểu bài 1.Người xưa đặt ra luật tục để làm gì? Người xưa đặt ra luật tục để trừng phạt những người có tội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho buôn làng.
  13. 2. Kể những việc mà người Ê-đê xem là có tội . ▪ Tội không hỏi mẹ cha ▪ Tội ăn cắp ▪ Tội giúp kẻ có tội ▪ Tội dẫn đường cho địch đến đánh làng mình
  14. Tập đọc Luật tục xưa của người Ê- đê Đồng bào Ê-đê quy định các mức xử phạt rất công bằng: chuyện nhỏ thì xử nhẹ (phạt tiền 1 song), chuyện lớn thì xử nặng (phạt tiền 3. Tìm những chi tiết cho thấy 1 co), người phạm tội là bà con anh em cũng phải xử đồngnhư vậy. bào Ê-đê xử phạt rất công bằng. Tang chứng phải chắc chắn (phải nhìn tận mặt, bắt tận tay, lấy và giữ được gùi, khăn, áo, dao, của kẻ phạm tội, phải có vài ba người làm chứng, tai nghe, mắt thấy thì tang chứng mới có giá trị).
  15. Tập đọc Luật tục xưa của người Ê- đê Theo Ngô Đức Thịnh- Chu Thái Sơn Hãy kể tên một số luật của nước ta hiện nay mà em biết. Luật Giáo dục, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Thương mại, Luật Giao thông, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em,
  16. Tập đọc Luật tục xưa của người Ê- đê Theo Ngô Đức Thịnh- Chu Thái Sơn Luyện đọc Tìm hiểu bài • Vòng tròn Gùi • Khắc dấu Cây sung • Cây rừng Nội dung: Người Ê-đê từ xưa đã • Chắc chắn có luật tục quy định xử phạt rất • Khoanh nghiêm minh, công bằng để bảo vệ cuộc sống yên lành của dân -Gánh không nổi, nhìn tận mặt làng. - Có cây đa phải hỏi cây đa, có cây sung phải hỏi cây sung, có mẹ cha phải hỏi mẹ cha.
  17. Tập đọc Luật tục xưa của người Ê- đê Theo Ngô Đức Thịnh- Chu Thái Sơn 3. VẬN DỤNG: Đọc diễn cảm: - Tội không hỏi mẹ cha. Có cây đa phải hỏi cây đa, có cây sung phải hỏi cây sung, có mẹ cha phải hỏi mẹ cha. Đi rừng lấy củi mà không hỏi cha, đi suối lấy nước mà chẳng nói với mẹ; bán cái này, mua cái nọ mà không hỏi ông già bà cả là sai; phải đưa ra xét xử. - Tội ăn cắp. Kẻ thò tay ra để đánh cắp của người khác là kẻ có tội. Kẻ đó phải trả lại đủ giá; ngoài ra phải bồi thường gấp đôi số của cải đã lấy cắp. - Tội giúp kẻ có tội. Kẻ đi cùng đi, bước cùng bước, nói cùng nói với kẻ có tội cũng là có tội.
  18. Tập đọc Luật tục xưa của người Ê- đê Theo Ngô Đức Thịnh- Chu Thái Sơn Luyện đọc Tìm hiểu bài • Một song • Gùi • Chuyện lớn • Cây sung • Cây rừng Nội dung: • Lấy được Người Ê-đê từ xưa đã có luật tục quy định xử phạt rất nghiêm minh, công -Gánh không nổi, nhìn tận mặt bằng để bảo vệ cuộc sống - Có cây đa phải hỏi cây đa, yên lành của dân làng. có cây sung phải hỏi cây sung, có mẹ cha phải hỏi mẹ cha.