Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Tập làm văn: Ôn tập văn kể chuyện

pptx 3 trang Hương Liên 24/07/2023 1530
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Tập làm văn: Ôn tập văn kể chuyện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_5_tap_lam_van_on_tap_van_ke_chuyen.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Tập làm văn: Ôn tập văn kể chuyện

  1. Tập làm văn Ôn tập văn kể chuyện BÀI TẬP: Bài 1: Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau: a) Thế nào là kể chuyện ? b) Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào? c) Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào?
  2. Tập làm văn Ôn tập văn kể chuyện BÀI TẬP: Bài 1: Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau: Kể chuyện là : kể lại một chuỗi sự việc có đầu, có cuối, liên quan đến một hay một số nhân vật.Mỗi câu chuyện cần nói lên được một điều có ý nghĩa. Tính cách của nhân vật được thể hiện : qua hành động,lời nói,ý nghĩ và thể hiện qua những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu. Bài văn kể chuyện có cấu tạo 3 phần: + Mở bài: Giới thiệu câu chuyện sẽ kể hoặc hoàn cảnh xảy ra. Có 2 cách mở bài :trực tiếp và gián tiếp. + Thân bài: kể lại diễn biến của câu chuyện: + Kết bài: Kể lại kết cục câu chuyện hoặc nêu ý nghĩa câu chuyện.Có 2 cách kết bài: mở rộng và không mở rộng.
  3. Tập làm văn Ôn tập văn kể chuyện BÀI TẬP: Bài 1: Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4,trả lời các câu hỏi sau: Bài 2: Đọc câu chuyện :Ai giỏi nhất và trả lời các câu hỏi bằng cách chọn ý trả lời đúng nhất: 1.Câu chuyện trên có mấy nhân vật? A .Hai B.Ba C. Bốn 2.Tính cách nhân vật được thể hiện qua những mặt nào? A. Lời nói B.Hành động C. Cả lời nói và hành động 3.ý nghĩa câu chuyện trên là gì? A .Khen ngợi Sóc thông minh và có tài trồng cây,gieo hạt. B .Khuyên người ta tiết kiệm. C. Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc.