Bài giảng Tiết việt Lớp 5 - Luyện từ và câu: Từ nhiều nghĩa - Năm học 2019-2019

ppt 19 trang Hương Liên 14/07/2023 1380
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiết việt Lớp 5 - Luyện từ và câu: Từ nhiều nghĩa - Năm học 2019-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tiet_viet_lop_5_luyen_tu_va_cau_tu_nhieu_nghia_nam.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiết việt Lớp 5 - Luyện từ và câu: Từ nhiều nghĩa - Năm học 2019-2019

  1. Cùng khám phá : Cây niềm vui Thế nào là từ đồng âm ? Từ đồng âm là những từ giống nhau về âm nhưng khác hẳn nhau về nghĩa. Lấy ví dụ về từ đồng âm.
  2. Friday, September 28th , 2018 Vietnamese Bài 6C: Sông, suối, biển, hồ Luyện từ và câu Từ nhiều nghĩa
  3. LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ NHIỀU NGHĨA Răng dùng để làm gì ?
  4. LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ NHIỀU NGHĨA Mũi để làm gì ?
  5. LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ NHIỀU NGHĨA Tai dùng để làm gì ?
  6. I. Tìm hiểu về từ nhiều nghĩa. 1. Nối từ ở cột A với nghĩa thích hợp ở cột B: A B Răng a/ Bộ phận ở hai bên đầu người và động vật, dùng để nghe. Mũi b/ Phần xương cứng, màu trắng, mọc trên hàm, dùng để cắn, giữ và nhai thức ăn. Tai c/ Bộ phận nhô lên ở giữa mặt người hoặc động vật có xương sống, dùng để thở và ngửi. *Các nghĩa vừa xác định cho các từ răng, mũi, tai là nghĩa gốc (hay chính là nghĩa ban đầu ) của mỗi từ.
  7. LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ NHIỀU NGHĨA Răng chiếc cào Răng của chiếc cào nhọn, sắp đều nhau thành hàng.
  8. LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ NHIỀU NGHĨA Mũi thuyền Mũi của chiếc thuyền đó là phần nhọn nhô ra của thuyền để rẽ nước.
  9. LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ NHIỀU NGHĨA Tai ấm Tai của ấm là bộ phận ở hai bên phía trên gần miệng ấm, nối giữa thân ấm với quai ấm.
  10. LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ NHIỀU NGHĨA I. Tìm hiểu về từ nhiều nghĩa. 2. So sánh nghĩa của các từ răng, mũi, tai trong các trường hợp trên. a, Khác nhau Răng của chiếc cào không nhai được như răng của người và động vật. ❖ Răng của chiếc cào dùng để kéo rơm rạ hoặc cỏ cây.  Mũi thuyền không dùng để ngửi được như mũi của người và động vật. ❖ Mũi thuyền nhọn sẽ rẽ nước nhanh hơn.  Tai ấm không dùng để nghe được như tai của người và động vật. ❖ Một bộ phận của ấm nước để cầm bình rót nước . Vậy răng của chiếc cào, mũi thuyền và tai ấm có tác dụng gì trong cuộc sống hàng ngày ?
  11. LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ NHIỀU NGHĨA I. Tìm hiểu về từ nhiều nghĩa. 2. So sánh nghĩa của các từ răng, mũi, tai trong các trường hợp trên. b, Giống nhau * Răng : Cùng chỉ vật nhọn, sắc, xếp đều thành hàng. * Mũi : Cùng chỉ bộ phận có đầu nhọn , nhô ra phía trước. * Tai : Cùng chỉ bộ phận mọc chìa ra hai bên như tai người. => răng, mũi, tai là từ nhiều nghĩa.
  12. Theo em thế nào là từ nhiều nghĩa ? II. GHI NHỚ Từ nhiều nghĩa là từ có một nghĩa gốc và một hay một số nghĩa chuyển. Các nghĩa của từ nhiều nghĩa bao giờ cũng có mối liên hệ với nhau.
  13. LƯU Ý * Ph©n biÖt tõ nhiÒu nghÜa vµ tõ ®ång ©m: - Từ nhiều nghĩa: Các nghĩa của từ phải có mối liên hệ với nhau (có nét giống nhau). Ví dụ: cổ tay - cổ bình - Từ đồng âm: Các nghĩa của từ không liên quan đến nhau (chỉ giống nhau về ngữ âm). Ví dụ: cổ tay – cổ kính
  14. Trong các từ in đậm dưới đây, từ nào là từ đồng âm ? Từ nào là từ nhiều nghĩa đánh dấu x vào ô thích hợp ? STT Câu Từ đồng âm Từ nhiều nghĩa - Đường làng uốn lượn giữa cánh đồng. x 1 - Cô ấy thích uống cà phê bỏ thêm một chút đường - Bàn tay em bé thật mũm mĩm. 2 - Tay ngọn su su ăn rất ngon. x - Cửa nhà đóng im ỉm. 3 - Cửa sông chẳng khép bao giờ. x
  15. Từ đồng âm : là những từ giống nhau về âm nhưng khác nhau về nghĩa Từ nhiều nghĩa : là từ có một nghĩa gốc và một hay một số nghĩa chuyển Các nghĩa của từ bao giờ cũng có một mối liên hệ với nhau.
  16. *Bài tập phát triển năng lực Đánh dấu x để phân biệt nghĩa gốc và nghĩa chuyển trong các từ in đậm dưới đây ? STT Câu Nghĩa gốc Nghĩa chuyển - Miệng em bé chúm chím thật x đáng yêu. 1 - Miệng núi lửa đang phun trào. x - Cứ khi nào thời tiết thay đổi là mẹ x tôi bị đau đầu. 2 - Nó đứng đợi tôi ở ngay đầu làng. x - Vườn soài nhà em đã chín. x 3 - Suy nghĩ cho chín thì mới nói. x
  17. AI NHANH, AI ĐÚNG Tìm nghĩa chuyển của từ cổ : Cổ chai; cổ lọ; cổ bình
  18. Chúng ta cùng chia sẻ