Bài giảng Tin học Lớp 7 - Tiết 50: Bài thực hành 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu

ppt 17 trang Hương Liên 20/07/2023 1350
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 7 - Tiết 50: Bài thực hành 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tin_hoc_lop_7_tiet_50_bai_thuc_hanh_8_sap_xep_va_l.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tin học Lớp 7 - Tiết 50: Bài thực hành 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu

  1. TRƯỜNG TH &THCS XY
  2. Câu 1. Để sắp xếp dữ liệu em thực hiện những bước nào? • B1: Nháy chọn ô trong cột cần sắp xếp. • B2: Nháy nút trên thanh công cụ để sắp xếp tăng dần. Nháy nút trên thanh công cụ để sắp xếp giảm dần.
  3. Câu 2. Để lọc dữ liệu em thực hiện những bước nào? • Để lọc dữ liệu thực hiện các bước Bước 1. Chuẩn bị: Chọn 1 ô trong vùng có dữ liệu cần lọc. Data -> Filter -> AutoFilter Bước 2. Lọc: Nháy vào nút trên hàng tiêu đề cột để chọn tiêu chuẩn để lọc.
  4. Tiết 50. Bài thực hành 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU NỘI 2. Bài tập 2: Sắp xếp và lọc dữ liệu DUNG BÀI HỌC 3. Bài tập 3: Tìm hiểu thêm về sắp xếp và lọc dữ liệu.
  5. Tiết 50. Bài thực hành 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU Bài tập 2. Sắp xếp và lọc dữ liệu Khởi động phần mềm bảng tính Excel. Mở bảng tính “Cac nuoc DNA” đã được tạo và lưu trong bài thực hành 6 với dữ liệu các nước trong khu vực Đông Nam Á như hình dưới:
  6. Tiết 50. Bài thực hành 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU Thực hiện theo các yêu cầu sau: * Hãy sắp xếp các nước theo: - Diện tích tăng dần hoặc giảm dần. Cho biết quốc gia có diện tích nhỏ nhất và lớn nhất. - Dân số tăng dần hoặc giảm dần. Cho biết nước có dân số đông nhất, ít nhất. - Mật độ dân số tăng dần hoặc giảm dần. - Tỉ lệ dân số thành thị tăng dần hoặc giảm dần. Tìm ra 3 nước có tỉ lệ thấp nhất. * Sử dụng công cụ lọc để: - Lọc ra các nước có diện tích là một trong năm diện tích lớn nhất - Lọc ra các nước có dân số là 1 trong ba dân số ít nhất. - Lọc ra các nước có mật độ dân số là một trong ba mật độ dân số cao nhất.
  7. Tiết 50. Bài thực hành 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU Sắp xếp các nước theo diện tích tăng dần Xin-ga-po là quốc gia có diện tích nhỏ nhất Inđonexia là quốc gia có diện tích lớn nhất
  8. Tiết 50. Bài thực hành 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU Sắp xếp các nước theo dân số giảm dần In-đô-nê-xi-a là quốc gia có dân số đông nhất. Bru-nây là quốc gia có dân số ít nhất.
  9. Tiết 50. Bài thực hành 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU Sắp xếp các nước theo tỉ lệ dân số thành thị giảm dần 3 quốc gia có tỉ lệ thấp nhất
  10. Tiết 50. Bài thực hành 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU Bài tập 3: Tìm hiểu thêm về sắp xếp và lọc dữ liệu. * Nhóm 1 (Máy 1 - Máy 4): Sử dụng trang tính “Cac nuoc DNA”, nháy chuột tại một ô nằm ngoài danh sách dữ liệu. Thực hiện thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu. Các thao tác đó có thực hiện được không? Tại sao? * Nhóm 2 (Máy 5 – Máy 9): Hãy chèn thêm ít nhất một hàng trống vào giữa hai nước Ma-lai-xi-a và Mi-an-ma. Nháy chọn ô C3 và thực hiện thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu. Quan sát kết quả nhận được và cho nhận xét. * Nhóm 3 (Máy 10 – Máy 14): Sử dụng lại trang tính “Các nước DNA”, chèn thêm ít nhất một cột trống vào giữa hai cột D và E, thực hiện thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu tương tự như câu a). Cho nhận xét về kết quả nhận được.
  11. Tiết 50. Bài thực hành 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU TạiTrả ôlời G:5a) thựcKhông hiện thực thao hiện tác được sắp xếphai thaovà lọctác dữnày liệu vì khôngcó được xác không?định được Vì vùngsao? cần sắp xếp hay lọc dữ liệu.
  12. Tiết 50. Bài thực hành 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU Chènb) Chỉ thêm sắp xếpmột hoặc hàng lọc trống dữ liệuvào ởgiữa vùng hai từ nước hàng Manháy-lai chuột-xi-a vàtới Mihàng- antrước-ma hàng. Nháy trống chọn đầu ô tiên, C3 vìvà máythực tính hiện sẽ thaohiểu rằngtác sắpkhi chènxếp (lọccác hàngdữ liệu)trống. Hãyvào giữacho biếtcác hàngkết quả trong nhận trang được? tính, Tạithì trangsao? tính sẽ phân thành hai vùng dữ liệu khác nhau.
  13. Tiết 50. Bài thực hành 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU c) Khi chèn thêm một hay nhiều cột vào giữa hai cột D và E thì bảng tínhChèn sẽ thêmđược phânmột thànhcột trống hai vùngvào giữariêng haibiệt cột, vùng D vàmột E từ. Nháy cột đầu chuột tiên củavào trang cột trống tính tới và cộtthực trước hiện cột thao trống, tác sắpvà vùng xếp. haiHãy là cho vùng biết tính kết từ quả cột sau cột trống đến cột cuối cùng của bảng tính. Vì vậy khi sắp xếp hay lọcnhận dữ được?liệu, ta Tạinháy sao? chuột vào vùng nào, thì chỉ vùng đó được sắp xếp hay lọc dữ liệu. Nếu trỏ chuột ra ngoài hai vùng trên, thì không thể sắp xếp hay lọc dữ liệu được.
  14. 1 ?S O? ?R ?T 2 ?A ?U ?T O? ?F ?I ?L ?T ?E ?R 3 ?T O? ?P 4 ?E ?X ?C ?E ?L 5 ?P ?A G? ?E ?S ?E ?T ?U ?P 6 ?P ?R ?I ?N ?T ?P ?R ?E ?V ?I ?E W? 2. Để1.4. 5.chuẩnĐể3.6. ChươngThiết Lọc Đểsắp xemhàngbị xếp đặt cho trình trang dữ trangcó việc liệugiá bảng tính inlọc trị em e lớntínhemmtrước thực thực thựcnhất có khihiện tênhiện? hiện in làlệnh nháyvào gìData? Data/File nút / Filter/ ? ? ?/ ?
  15. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Về nhà học bài cũ - Ôn lại kiến thức đã học - Chuẩn bị bài: Bài tập tổng hợp.