Đề kiểm tra học kì I môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Thuận (Đề dự phòng)

doc 3 trang Hương Liên 25/07/2023 960
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì I môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Thuận (Đề dự phòng)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ki_i_mon_ngu_van_lop_9_nam_hoc_2019_2020_pho.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra học kì I môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Thuận (Đề dự phòng)

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Đề kiểm tra học kỳ I, năm học 2019-2020 HUYỆN VĨNH THUẬN Môn: Ngữ văn 9 ĐỀ DỰ PHÒNG Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Phần I: Đọc - hiểu văn bản (3 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: “Cũng may mà bằng mấy nét, họa sĩ đã ghi xong lần đầu gương mặt của người thanh niên. Người con trai ấy đáng yêu thật, nhưng làm cho ông nhọc quá. Với những điều làm cho người ta suy nghĩ về anh. Và về những điều anh suy nghĩ trong cái vắng vẻ vòi vọi hai nghìn sáu trăm mét trên mặt biển, cuồn cuộn tuôn ra khi gặp người. Những điều suy nghĩ đúng đắn bao giờ cũng có những vang âm, khơi gợi bao điều suy nghĩ khác trong óc người khác, có sẵn mà chưa rõ hay chưa được đúng.” (Ngữ Văn 9,tập I, NXBGD, Tr182) Câu 1 Em hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu đúng nhất và ghi vào giấy thi (1 điểm) 1.1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? a. Làng c. Lặng lẽ Sa pa b. Chiếc lược ngà d. Cố hương 1.2. Tác giả đoạn thơ trên ? a. Bằng Việt b. Chính Hữu c. Nguyễn Thành Long d. Lê Anh Trà 1.3 Tại sao ông họa sĩ lại vẽ chân dung anh thanh niên? a. Vì anh thanh niên đẹp. b. Vì để ghi lại kĩ niệm của chuyến đi. c. Vì anh thanh niên yêu cầu. d. Vì anh thanh niên là một người sống đẹp. 1.4. Ông họa sĩ muốn vẽ điều gì trong bức chân dung đó? a. Bức tranh đẹp về Sa Pa. b. Bức tranh đẹp về anh thanh niên. c. Bức tranh đẹp về con người nơi đây d. Bức tranh đẹp về giá trị của tâm hồn Câu 2: Qua đoạn văn trên em có suy nghĩ gì về cách đặt tên của nhân vật của tác giả?. Câu 3: Em hãy khoanh tròn vào Đ và S cho phù hợp nội dung. Câu Nội dung Đáp án 1 Thành ngữ “Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” liên quan đến Đ S phương châm về lượng. 2 Từ “điểm tựa” trong câu thơ “ Nếu lịch sử chọn ta làm điểm Đ S tựa” là thuật ngữ. 3 Câu thơ “Mặt trời xuống biển như hòn lửa” sử dụng phép tu từ Đ S so sánh. 4 Xưng khiêm hô tôn là khiêm tốn và tôn trọng đối tượng giao Đ S tiếp. Phần II: Tạo lập văn bản (7 điểm) Giới thiệu về cây hoa mai ở quê em hết
  2. IV. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM: PHẦN CÂU NỘI DUNG BIỂU ĐIỂM Câu 1 Chọn đáp án đúng nhất 1 điểm 1.1- d; 1.2- a; 1.3- c; 1.4- d ĐỌC HIỂU Câu 2 Ghép cột: 1 điểm 1-d; 2-c; 3-a; 4-b Câu 3 - HS trình bày theo năng lực hiểu, cảm nhận 1 điểm của các em: Một số bạn sống chưa biết trân trọng tình cảm gia đình TẠO LẬP TLV 1. Mở bài (1 điểm) VĂN BẢN - Giới thiệu về cây hoa mai: loài cây khoe 0,5 điểm sắc thắm vào dịp tết 0,5 điểm - Cây mai có nguồn gốc từ đâu,có những đặc điểm gì? Có tác dụng gì? (5 điểm) 2. Thân bài 1 điểm - Nguồn gốc: là loài cây dại mọc trong rừng, thân gỗ chia thành nhiều nhánh, lá nhỏ màu xanh lục. Tán tròn xòe rộng. Ở nước ta mai 1,5 điểm có nhiều ở miền Nam, cây mai vàng dễ sống, 0,5 điểm ưa đất pha cát, hoặc đất bãi ven sông. - Cấu tạo, đặc điểm của cây mai: Thân 0,5 điểm cây cao nhất gần chục mét , thân mai có nhiều cành, những cành mai lớn lại tỏa ra 0,5 điểm những cành nhỏ hơn 1,5 điểm + Trên cành mai, từng chùm, nụ hoa căng 1 điểm tròn ẩn bên trong chiếc đài hoa màu ngọc bích, chờ ngày nở ung khoe những cành mai 1 điểm vàng tươi thắm. + Vào ngày 15 tháng 12 al thì người trồng phải tuốt là cho mai và chăm sóc + Hoa mai cũng có 5 cánh như hoa đào, nhưng cánh hoa mai to hơn, cánh hoa mai mỏng và mịn màng. + Khi một làn gió nhẹ thổi qua, những cành mai lại nhẹ nhàng phủ một vùng gốc. - Tác dụng của cây mai: + Tô thêm vẻ đẹp cho ngày tết cổ truyền của dân tộc.
  3. + Hoa mai là đề tài sáng tác cho nghệ thuật, nhiều nhà thơ lấy mai làm đề tài sáng tác. + Mai vàng là một trong những gỉai thưởng của nước ta dành cho những nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho nghệ thuật nước nhà. 3. Kết bài Khẳng định lại hoa mai là loài hoa thanh khiết, ngoài biểu tượng cho mùa xuân, hoa mai còn iểu tượng cho nhân cách thanh cao, tao nhã Cây mai luôn được mọi người ưa thích, chọn trưng bày trong nhà vào dịp lễ tết.