Bài giảng Công nghệ 7 - Bài 34: Nhân giống vật nuôi

pptx 24 trang minh70 2000
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Công nghệ 7 - Bài 34: Nhân giống vật nuôi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_cong_nghe_7_bai_34_nhan_giong_vat_nuoi.pptx

Nội dung text: Bài giảng Công nghệ 7 - Bài 34: Nhân giống vật nuôi

  1.  Gồm các thành viên: Nguyễn Phương An Phạm Tú Linh Nguyễn Hoàng Ngân Nguyễn Đỗ Bảo Trân Nguyễn Thị Ánh Ngọc Đỗ Huyền Ngân Đỗ Tiến Thành Lê Thị Minh Ngọc Nguyễn Uyên Nhi Nguyễn Vũ Ngọc Trâm Trần Huyền Nhi Trần Tất Đạt
  2. KIỂM TRA BÀI CŨ BẰNG MỘT TRÒ CHƠI
  3. Có mấy cách để phân loại giống vật nuôi??? Là những cách nào??? Có bốn cách để phân lọa giống vật nuôi:  Theo địa lí.  Theo hình thái, ngoại hình.  Theo mức độ hoàn thiện của chúng.  Theo hướng sản xuất.
  4. Nhiệm vụ của ngành chăn nuôi nước ta là gì??? Nhiệm vụ của ngành chăn nuôi ở nước ta là:  Phát triển toàn diện.  Đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ kĩ thuật vào sản xuất.  Đầu tư cho nghiên cứu và quản lí nhằm tạo ra nhiếu sản phẩm chăn nuôi cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
  5. Chọn lọc hàng loạt giống vật nuôi là gì??? Chọn lọc hàng loạt giống vật nuôi là:  Là phương pháp dựa vào các tiêu chuẩn đã định trước, rồi căn cứ vào sức sản xuất của từng vật nuôi để chọn lựa từ trong đàn vật nuôi những cá thể tốt nhất để làm giống.
  6. Bài 34: Nhân giống vật nuôi. 2,Các 1,Thế nào là phương pháp chọn phối? chọn phối 4,Làm thế nào 3,Nhân giống để nhân giống thuần chủng là thuần chủng gì? đạt kết quả?
  7. Bài 34 : Nhân giống vật nuôi 1.Thế nào là chọn phối?  Chọn con đực ghép đôi với con cái cho sinh sản theo mục đích chăn nuôi gọi là chọn ChấtThế lượng nào đôi giao phối. của đời sau sẽ  Chọn phối là nhằm phát đánhlà giáchọn được huy tác dụng của chọn lọc phối ??? giống. Chất lượng của đời cái gì??? sau sẽ đánh giá được việc chọn lọc và chọn phối giống có đúng hay không đúng.
  8. Bài 34 : Nhân giống vật nuôi 2.Các phương pháp chọn phối  Tùy theo mục đích của công tác giống mà có phương pháp chọn giống khác nhau:
  9. Bài 34 : Nhân giống vật nuôi ➢ Chọn phối giống nhau ➢ Chọn phối khác nhau  Muốn nhân lên một giống  Muốn lai tạo thì chọn con tốt đã có thì chọn ghép con ghép con đực với con cái đực với con cái trong cùng khác giống nhau. giống đó.  VD: Chọn phối lợn (heo) Ỉ  VD: Chọn phối gà đực với lợn Ỉ cái sẽ được thế hệ giống Rốt (có sức sản xuất sau đều là những lợn Ỉ (cùng cao) với gà mái giống Ri giống với bố mẹ). (thịt ngon, dễ nuôi, sức đề kháng cao nhưng sức sản xuất thấp) được thế hệ sau là gà lai Rốt-Ri (vừa có khả năng thích nghi tốt, lại có sức sản xuất cao.
  10. Bài 34 : Nhân giống vật nuôi 3,Nhân giống thuần chủng là gì? Là phương pháp nhân giống chọn ghép đôi giao phối MụcNhân đích giống của con đực với con cái của cùng nhânthuần giống chủng thuần một giống để được dời con chủnglà là gì? gì ??? cùng bố mẹ. Mục đích: tạo ra nhiều cá thể của giống đã có, với yêu cầu là giữ được và hoàn thiện các đặc tính tốt của giống đó.
  11. Bài 34 : Nhân giống vật nuôi VD: ➢ Để nhân giống lợn Móng Cái, người ta chọn ghép đôi giao phối giữa con đực và và con cái Bạn hãy nêu cùng giống lợn Móng Cái. một số ví dụ về ➢ Người ta chọn ở thế hệ sau nhân giống và loại thải những cá thể không thuần chủng??? đạt yêu cầu. ➢ Cuối cùng, giống lợn Móng Cái được tăng lên về số lượng và chất lượng theo ý muốn.
  12. Bài 34 : Nhân giống vật nuôi Phương pháp nhân Phương pháp chọn phối giống Con đực BạnCon hãycái đánhThuần dấu chủng Lai tạo (x) vào các phương Gà Lơ go Gà Lơpháp go nhân giốngX Lợn Móng Cái Lợn Móng Cái X Lợn Móng Cái Lợnvào Ba Xuyên bảng sau sao X Lợn Lan đơ rat Lợn Lancho đơ ratphù hợp.X Lợn Lan đơ rat Lợn Móng Cái X
  13. Bài 34 : Nhân giống vật nuôi 4,Làm thế nào để nhân giống thuần chủng đạt kết quả? Phải có mục đích rõ ràng. Làm thế nào Chọn được nhiều cá thể đực và cái để nhân giống cùng giống tham gia. Quản lí giống chặt thuần chủng chẽ, biết được quan hệ huyết thống để đạt kết quả??? tránh giao phối cận huyết. Nuôi dưỡng, chăm sóc tốt đàn vật nuôi, thường xuyên chọn lọc, kịp thời phát hiện và loại thải những vật nuôi có đặc điểm không muốn ở đời sau.
  14. TRÒ CHƠI CỦNG CỐ KIẾN THỨC
  15. Câu 1 Câu 2 VẬTTỪ NUÔIKHÓA Câu 3 Câu 4
  16.  Câu 1: Thế nào là chọn phối???  Chọn phối là chọn con đực với con cái cho sinh sản theo mục đích chăn nuôi.
  17. Câu 2: Điền từ vào chỗ trống sao cho phù hợp??? 1. Được gọi là giống vật nuôi khi những vật nuôi đó có cùng___,nguồn gốc đặc điểm chung, c___ổnó tính di truyền định và đạt đến một số lượng cá thể nhất định. 2. Giống vật nuôi có ảnh hưởng đến ___vànăng suất ___.chất lượng sản phẩm chăn nuôi Muốn chăn nuôi có hiệu quả phải biết chọn g___.iống vật nuôi phù hợp
  18. Câu 3: Nhân giống thuaanf chủng là gì??? Nhân giống thuần chủng là là phương pháp nhân giống chọn ghép đôi giao phối con đực với con cái của cùng một giống để được dời con cùng giống với bố mẹ.
  19. LUCKY NUMBER!!!
  20. Từ khóa: Vật nuôi Từ khóa: Đây là những bức tranh về???
  21. Cảm ơn các bạn và thầy cô đã lắng nghe!!!