Bài giảng Công nghệ 7 - Bài học 46: Phòng, trị bệnh cho vật nuôi

pptx 29 trang minh70 1770
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Công nghệ 7 - Bài học 46: Phòng, trị bệnh cho vật nuôi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_cong_nghe_7_bai_hoc_46_phong_tri_benh_cho_vat_nuoi.pptx

Nội dung text: Bài giảng Công nghệ 7 - Bài học 46: Phòng, trị bệnh cho vật nuôi

  1. CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI TIẾT HỌC CÔNG NGHỆ 7 Năm học: 2018-2019
  2. KIỂM TRA BÀI CŨ: Chăn nuôi vật nuôi non phải chú ý những vấn đề gì? Nuôi dưỡng vật nuôi cái sinh sản phải chú ý những vấn đề gì? Tại sao?
  3. ? Chăn nuôi vật nuôi non phải chú ý những vấn đề gì? - Nuôi vật nuôi mẹ tốt để có nhiều sữa chất lượng tốt. - Giữ ấm cơ thể cho bú sữa đầu vì sữa đầu có đủ chất dinh dưỡng và kháng thể. - Tập cho vật nuôi non ăn sớm với các loại thức ăn có đủ chất dinh dưỡng để bổ sung sự thiếu hụt chất dinh dưỡng trong sữa mẹ. - Cho vật nuôi non vật vận động và tiếp xúc với ánh sáng nhất là nắng sớm; giữ vệ sinh phòng bệnh cho vật nuôi non
  4. Nuôi dưỡng vật nuôi cái sinh sản phải chú ý những vấn ? đề gì? Tại sao? - Vật nuôi cái có ảnh hưởng quyết định đến chất lượng của đàn vật nuôi con. Muốn chăn nuôi vật nuôi cái sinh sản có kết quả phải chú ý đến giai đoạn mang thai và giai đoạn nuôi con của chúng . + Chăm sóc vận động, tắm chải hợp lí nhất là cuối giai đọan mang thai. + Nuôi dưỡng phải cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng theo từng giai đọan, nhất là protein, chất khoáng và vitamin. + Vật nuôi cái sinh sản có ảnh hưởng quyết định đến chất lượng của đàn vật nuôi con.
  5. BÀI 46: PHÒNG, TRỊ BỆNH CHO VẬT NUÔI Dựa vào 2 ảnh sau, phân biệt đâu là heo bình thường và heo bệnh? Tại sao?
  6. Heo bình thường Heo bị bệnh
  7. ? Biểu hiện,? Vật hình nuôi thái bị củabệnh heo thì bị ảnh bệnh: hưởng như - Bỏ ăn,thế mệt nào mỏi, trong phân chăn loãng, nuôi hạn ? chế di chuyển. ? Nếu không chữa bệnh cho vật nuôi thì sẽ như thế nào? -VậtCân nuôi nặng bị giảmbệnh sút,thì hạngầy chếyếu khả có thểnăng dẫn đếnthích chết nghi khi , làm không giảm chữa khả bệnh năng cho sản vật nuôi.xuất và giá trị kinh tế của vật nuôi .
  8. BÀI 46: PHÒNG, TRỊ BỆNH CHO VẬT NUÔI  Vật nuôi bị bệnh do chức năng sinh lý trong cơ thể tác động của yếu tố gây bệnh làm giảm sút khả năng sản xuất và giá trị kinh tế của vật nuôi.
  9. BÀI 46: PHÒNG, TRỊ BỆNH CHO VẬT NUÔI Hãy quan sát ảnh, cho biết có mấy nguyên nhân gây bệnh? Gồm những nguyên nhân nào?
  10.  - Gồm có 2 yếu tố: + Yếu tố bên trong ( di truyền). + Yếu tố bên ngoài: Sinh, Hóa, Lý, Cơ học.
  11. Bệnh Bạch Tạng ( Yếu tố bên trong)
  12. Gãy chân, bị ngộ độc chết. ( Yếu tố bên ngoài)
  13. Kết hợp với SGK cho biết bệnh truyền nhiễm và bệnh không truyền nhiễm: - Do vi sinh vật gây ra. - Không phải vi sinh vật gây ra. - Gây tổn thấp vì làm chết - Không làm chết nhiều vật nhiều vật nuôi. nuôi. - Không lây lan nhanh, không - Lây lan thành dịch thành dịch.
  14. Kể một vài bệnh do Kể một vài bệnh do yếu tố yếu tố bên trong? bên ngoài? MôiBạch trường tạng, dịsống, tật bẩmnhiệt sinh, độ, chấnrắn hai thương, đầu v.v. ngộ độc thức ăn.
  15. BÀI 46: PHÒNG, TRỊ BỆNH CHO VẬT NUÔI  - Có 2 yếu tố để phân loại bệnh: + Bệnh truyền nhiễm: do các vi sinh vật ( vi khuẩn, vi rút) gây ra, lây lan nhanh thành dịch và làm tổn thất nghiêm trọng cho ngành chăn nuôi. + Bệnh không truyền nhiễm: do vật kí sinh như giun, sán, ve gây lây lan thành dịch, không làm chết nhiều vật nuôi được gọi là bệnh thông thường.
  16. BÀI 46: PHÒNG, TRỊ BỆNH CHO VẬT NUÔI
  17. TheoKhông em, có nên, nên vìăn dễ vật lây nuôi bệnh bị ốm hay bệnh không? Tại sao?
  18. Vệ sinh chuồng trại cho vật nuôi
  19. Tiêm ngừa cho vật nuôi tránh khỏi bệnh tật
  20. Cho vật nuôi ăn đầy đủ các thức ăn dinh dưỡng.
  21. BÀI 46: PHÒNG, TRỊ BỆNH CHO VẬT NUÔI - Chăm sóc chu đáo cho từng vật nuôi. - Cho vật nuôi ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng. - Vệ sinh môi trường sạch sẽ ( thức ăn, nước uống, chuồng trại). - Báo ngay cho bác sĩ thú ý khi có dịch bệnh. - Tiêm phòng vắc - xin.
  22. Câu 1 Câu 2 Câu 3 Tiếp
  23. Câu 1: Vắc-xin chỉ sử dụng với vật nuôi khi: A. Khỏe mạnh B. Sắp bị bệnh C. Chưa mang mầm bệnh D. Tất cả đều đúng Về
  24. Câu 2: Bệnh truyền nhiễm gồm: A. Bệnh sán lá gan bò, ghẻ chân gà, ngã gãy chân gà. B. Giun đũa gà, sán lá gan bò, niucason gà. C. Tụ huyết trùng lợn, dịch tả lợn, niucason gà. D. Rận ở chó, dịch tả lợn, ghẻ chân gà. Về
  25. Đây là hoa gì: Về A. Hoa Bình B. Hoa Cẩm C. Hoa Quỳnh D. Hoa My
  26. - Trả lời câu hỏi trong SGK trang 122 và học thuộc lòng bài 46. - Xem trước bài 47.