Bài giảng Địa lí 9 - Bài dạy 41: Địa lí tỉnh Thừa Thiên Huế

pptx 9 trang minh70 3120
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Địa lí 9 - Bài dạy 41: Địa lí tỉnh Thừa Thiên Huế", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_dia_li_9_bai_day_41_dia_li_tinh_thua_thien_hue.pptx

Nội dung text: Bài giảng Địa lí 9 - Bài dạy 41: Địa lí tỉnh Thừa Thiên Huế

  1. :Bài 41 ĐỊA LÍ TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NHÓM 4
  2. II.ĐiỀU KiỆN TỰ NHIÊN VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN 5.Tài nguyên sinh vật • Thừa Thiên Huế có vị trí chuyển tiếp của 2 miền khí hậu Bắc và Nam đã hình thành thảm thực vật rừng nhiệt đới đa dạng, hội tụ nhiều loại cây,cây bản địa như lim, gõ, kiền, chò cây di cư như dẻ, re, thông, bàng và các cây họ dầu phương Nam Diện tích rừng chiến khoảng 57% đất tự nhiên, độ che phủ 55% (2008). • - Do hậu quả chiến tranh và khai thác bừa bãi, diện tích rừng đang giảm sút. Rừng giàu còn tập trung chủ yếu ở vúng sâu tại Phú Lộc, Nam đông, A Lưới phần còn lại là rừng trung bình và nghèo, trữ lượng gỗ trung bình từ 80m3 đến 150m3/ha. Ngoài hệ thống rừng tự nhiên, rừng được trồng mới đang được đẩy mạnh. Từ năm 2004 - 2008 đã trồng được 25.568 ha rừng.
  3. * Vườn quốc gia Bạch Mã
  4. *Các loại động vật hoang dã: -Động vật rất phong phú và đa dạng với: + 55 loài thú + 150 loài chim -Động vật rừng: ngoài những động vật phổ biến trong rừng như: khỉ, hươu, nai, công, gà rừng nhiều động vật quý hiếm đã được phát hiện ở Nam Đông, Phú Lộc, A Lưới như: voi, hổ, trĩ, sao, gà lôi, chồn bay, gấu chó
  5. 6.KHOÁNG SẢN • + Khoáng sản nhiên liệu: • -Than bùn : trữ lượng 1,6 triệu tấn, phân bố ở Phong Điền, Phú Vang, Phú Lộc. Than bùn đã được khai thác để làm chất đốt dân dụng, nung gạch ngói, làm phân bón và sản xuất acid humic. • + Khoáng sản kim loại: • -Quặng Titan: trữ lượng 5 triệu tấn, là nguyên liệu quan trọng đối với công nghiệp hiện đại. Titan được sử dụng trong việc sản xuất thép đặc biệt, que hàn, sơn cao cấp Titan có trong những dải cát trầm tích ven biển (Bắc Thuận An, Nam Thuận An và Vinh Mỹ). Thành phần sa khoáng trong cát có Inmenit (FetiO3), Rutin (TiO2 ) Zircon • -Quặng sắt : trữ lượng 3 triệu tấn, phân bố ở Phong Mỹ, Thuỷ Bằng, Lộc Trì, Nam đông, tất cả có điểm chung về thành phần quặng gồm: hematit, manhetit, limonit , hàm lượng sắt không cao. • - Quặng Antimoin (Sb): ở Phong An (Phong Điền). Quặng được phát hiện từ thời Pháp và đã được Pháp khai thác hàng chục tấn. • - Quặng vàng : ước tính trữ lượng khoảng từ 1000 kg - 1500 kg, phân bố chủ yếu ở Phú Lộc và A Lưới, Nam Đông. Điểm quặng Phổ Cầm (Lộc An, Phú Lộc), điểm quặng Thượng Long (Nam Đông), vàng sa khoáng dọc suối Aron với hàm lượng khá cao. Vàng gốc nằm trong các mạch thạch anh-acsene pyrit có hàm lượng 0,1g đến 0,4g/tấn đất đá.
  6. + Khoáng sản không kim loại - Đá vôi: khoảng 944 triệu tấn. Mỏ đá vôi Long Thọ có trữ lượng 15 triệu tấn; mỏ đá vôi Văn Xá có trữ lượng 229,5 triệu tấn. Hai mỏ đá vôi này hiện đang được khai thác để sản xuất vôi và xi măng. - Sét xi măng: gồm đá phiến sét vôi, đá phiến sét xi- măng ở Long Thọ trữ lượng hơn 1 triệu tấn, đang được khai thác. - Sét gạch ngói: khá phong phú và được phân bố rộng: Phong Điền, Hương Trà, Hương Thuỷ đang được khai thác để sản xuất gạch ngói. -Sét Bentonit: sử dụng trong ngành hoá chất, dược phẩm có ở Phú Bài. -Đá xây dựng và trang trí: như granit, gabro tập trung ở Hương Trà, Phú Lộc, Nam Đông, A Lưới. - Nguyên liệu gốm sứ: mỏ cao lanh Văn Xá có trữ lượng 7,9 triệu tấn, chất lượng cao để sản xuất sứ cao cấp; mỏ cao lanh A Lưới có chất lượng cao để làm chất độn cho giấy, cao su và làm sứ cao cấp để xuất khẩu.; mỏ cao lanh Phú Bài trữ lượng 2 triệu tấn, đang được khai thác. - Nguyên liệu sản xuất hoá chất và phân bón: Pyrit là nguyên liệu hoá chất quan trọng để sản xuất acid sulfuric, phân bón và nhiều loại hoá chất khác. Mỏ Pyrit Nam Đông có thành phần đơn khoáng thuộc loại giàu hàm lượng S(32%), trữ lượng: 2 triệu tấn (đứng thứ hai trong cả nước, sau mỏ Giáp Lai (Vĩnh Phú). + Nước khoáng: có giá trị cao, dùng để chữa các bệnh và trở thành các điểm du lịch của Thừa Thiên Huế. Những điểm nước khoáng có giá trị như: Thanh Tân, Mỹ An và Thanh Phước.
  7. Phần trình bày của nhóm xin hết