Bài giảng Ngữ văn 9 - Tiết 106, 107: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn La - Phông - ten
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 9 - Tiết 106, 107: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn La - Phông - ten", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_9_tiet_106_107_cho_soi_va_cuu_trong_tho_ng.ppt
Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 9 - Tiết 106, 107: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn La - Phông - ten
- GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH LỚP 9A-B TRƯỜNG THCS GiAO THIỆN HÂN HOAN CHÀO MỪNG CÁC THẦY CƠ VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP
- Mơn Ngữ Văn 9 Tiết 106 -107, Bài 21
- 1. Tác giả/ sgk/40 - Hi –Po- Lit –ten ( 1828-1893) là triết gia, sử gia, nhà nghiên cứu văn học Pháp, viện sĩ viện Hàn Lâm Pháp. 2. Tác phẩm/sgk/40 a. Xuất xứ : trích từ cơng trình nghiên cứu La Phong –ten và thơ ngụ ngơn của ơng. b. Thể loại, PTBĐ - Nghị luận văn chương - Lập luận
- 1)Hai con vật (sĩi và cừu) dưới ngịi bút của Buy –phơng-một nhà khoa học. - Con cừu:Ngu ngốc, sợ sệt, đần độn, sống thành bầy đàn, khơn biết trốn tránh sự hiểm nguy, luơn đứng ì ra dưới mọi điề kiện thời tiết → hiền lành, vơ hại - Con sĩi:Thù ghét sự kết bạn, chỉ tụ tập thành bầy đàn khi săn mồi. Bộ mặt lấm lét, dáng vẻ hoang dã, mui hơi gớm ghiếc → cĩ hại, đáng ghét. => Buy Phơng đã nhìn hai con vật bằng con mắt của nhà khoa học dựa trên những đặc điểm tập tính của lồi.
- 2)Chĩ sĩi và cừu trong thơ ngụ ngơn La-phơng-ten: a)Hình tượng cừu: - Một chú cừu non(cụ thể) trong một hồn cảnh cụ thể (đối mặt với chĩ sĩi bên dịng suối đĩi khát đang lảng vảng đi kiếm mồi). - Tính cách và thái độ: Hiền lành, nhẫn nhục, nhút nhát và hay sợ sệt, ý thức là kẻ yếu lời nĩi nhẫn nhịn van xin - Cừu co tình mẫu tử cao đẹp.
- b)Hình tượng sĩi: - Một con chĩ sĩi (cụ thể) đĩi meo, gầy giơ xương, đang lảng vảng đi kiếm mồi bên dịng suối. - Chĩ sĩi là một bạo chúa khat máu, tâm địa độc ác, gian giảo, hống hách, đáng ghét →bi kịch của sự độc ác - Một tên trộm cướp nhưng khốn khổ và bất hạnh, với bộ mặt lấm lét, dáng vẻ hoang dã, cơ thể gầy giơ xương, nĩ tuy độc ác mà khổ sở, thường hay bị mắc mưu, hay bị dĩi dài và ăn địn. →hài kịch của sự ngu ngốc.
- 3)Sự sáng tạo của nhà nghệ Nội dung Buy - Phơng La Phơng Ten sĩ so với nhà khoa học: Chĩ Sĩi và Cừu non và con +Quan sát tinh tế, nhạy cảm, trí Đối tượng tưởng tượng phong phú, Cừu nĩi chung Sĩi đĩi khát phĩng khống→hình ảnh chân thực, gợi cảm. Ngắn gọn, Gợi hình gợi cảm, Ngơn ngữ chính xác. giàu sắc thái ý +Biện pháp nghệ thuật: nhân hố → Phù hợp chuyện ngụ nghĩa ngơn. Khơng sử So sánh, nhân Nghệ dụng +Xúc cảm trước nhân vật (lồi hĩa, đối thoại vật). thuật Cung cấp kiến Xây dựng hình +Gửi gắm bài học đạo lý sâu Mục Đích sắc (về cái thiện và cái ác). thức khoa học tượng con vật nĩi về hai con vật chuyện con người Đĩ là đặc điểm bản chất của sáng tạo nghệ thật.
- 4) Nghệ thuật nghị luận Hãy phân tích nghệ thuật nghị luận của của H.Ten: Hi-pơ-lit-ten trong văn bản. - Lập luận so sánh hai cách nhìn, chấp nhận sự đồng nhất, nêu bật Mạch lập luận trong văn bản như thế nào? sự khác biệt. - Phân tích, so sánh, chứng minh làm rõ luận Tác giả đã dùng những phương pháp điểm→ sống động, nghị luận nào? thuyết phục. - Khẳng định đặc trưng sáng tạo nghệ thuật là in đậm dấu ấn, cách Qua bài viết, tác giả muốn khẳng định điều gì? nhìn, cách nghĩ của người nghệ sĩ.
- GHI NHỚ: Bằng cách so sánh hình tượng con cừu và con chĩ sĩi trong thơ ngụ ngơn La-phơng-ten và cách nhìn của nhà khoa học Buy-phơng, Hi-pơ-lit-ten đã nêu bật đặc trưng của sáng tác nghệ thuật là in đậm dấu ấn cách nhìn, cách nghĩ riêng của nhà văn , đĩ là đặc điểm, bản chất của sáng tạo nghệ thuật.
- HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: 1)BÀI HỌC: ❖ Nắm vững các kiến thức cơ bản của văn bản”Chĩ sĩi và cừu ”. ❖ Học thuộc lịng đoạn thơ đầu “Chĩ sĩi và chiên con”. ❖ Đọc thêm tồn văn bài thơ “Chĩ sĩi và chiên con”. 2)BÀI MỚI: Nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lý. ❖ Đọc kĩ và tìm hiểu bài “Tri thức là sức mạnh” ❖Soạn bài luyện tập: “Thời gian là vàng”
- Chµo t¹m biƯt !