Bài giảng Sinh học 9 - Bài thứ 1: Menđen và di truyền học

ppt 17 trang minh70 2041
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Sinh học 9 - Bài thứ 1: Menđen và di truyền học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_9_bai_thu_1_menden_va_di_truyen_hoc.ppt

Nội dung text: Bài giảng Sinh học 9 - Bài thứ 1: Menđen và di truyền học

  1. TRƯỜNG THCS TÂN THÀNH Gi¸oGi¸o viªnviªn:: NguyƠnNguyƠn ThµnhThµnh Tr­¬ngTr­¬ng
  2. I. DI TRUYỀN HỌC: Di truyền là gì?
  3. I. DI TRUYỀN HỌC: - Di truyền: là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố, mẹ, tổ tiên cho các thế hệ con cháu.
  4. I. DI TRUYỀN HỌC: Biến dị là gì?
  5. I. DI TRUYỀN HỌC: - Biến dị: là hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau về nhiều chi tiết.
  6. I. DI TRUYỀN HỌC: Mối quan hệ giữa di truyền và biến dị?
  7. I. DI TRUYỀN HỌC: - Di truyền và biến dị là hai hiện tượng song song và gắn liền với quá trình sinh sản.
  8. - Di truyền học nghiên cứu bản chất và tính quy luật của hiện tượng di truyền – biến dị. - Di truyền học đề cập đến cơ sở vật chất, cơ chế và tính quy luật của hiện tượng di truyền – biến dị. - Di truyền học có vai trò quan trọng trong y học, đặc biệt trong công nghệ sinh học.
  9. II. MENĐEN – NGƯỜI ĐẶT NỀN MÓNG CHO DI TRUYỀN HỌC 1. Grêgo Menđen : (1822 – 1884) 1.ƠngPhương là ngườipháp nghiên đầu cứutiên độc vận đáo dụng của phươngMenđen làpháp phương khoa pháp học nào vào? việc nghiên cứu di truyền  Phương pháp phân tích các thế hệ lai 2. 2. Men đen chọn đối tượng nào nghiên cứu? Tại sao? là đậu Hà Lan vì chúng cĩ các đặc điểm ưu việt : là cây tự thụ phấn nghiêm ngặt, cĩ hoa lưỡng tính ; thời gian sinh trưởng, phát triển ngắn; cĩ nhiều tính trạng tương phản và trội át lặn một cách hồn tồn.
  10. Các cặp tính trạng trong thí nghiệm của Men đen Phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen cĩ nội dung như thế nào ? Các cặp tính trạng mà Menđen đem lai cĩ đặc điểm gì? Tương phản : Trơn - Nhăn; Vàng -Xanh
  11. - Grêgo Menđen : (1822 – 1884) - Phương pháp phân tích các thế hệ lai cĩ nội dung sau: + Lai các cặp bố mẹ thuần chủng khác nhau về một hoặc một số cặp tính trạng tương phản rồi theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng đĩ ở con cháu. + Dùng tốn thống kê để phân tích các số liệu thu được rồi rút ra quy luật di truyền các tính trạng.
  12. Menđen đã nghiên cứu trên nhiều đối tượng nhưng cơng phu và hồn chỉng nhất là trên đậu Hà Lan. Ơng đã trồng khoảng 37000 cây, tiến hành lai 7 cặp tính trạng thuộc 24 giống đậu trong 8 năm liền, phân tích trên 1 vạn cây lai và khoảng 300000 hạt. Từ đĩ rút ra các quy luật di truyền (năm 1865) đặt nền mĩng cho di truyền học
  13. III. MỘT SỐ THUẬT NGỮ VÀ KÍ HIỆU CƠ BẢN CỦA DI TRUYỀN HỌC: 1. Một số thuật ngữ: - Tính trạng: là những đặc điểm về hình thái, cấu tạo, sinh lí của cơ thể. - Cặp tính trạng tương phản: là hai trạng thái biểu hiện trái ngược nhau của cùng loại tính trạng. - Nhân tố di truyền: quy định các tính trạng của sinh vật. - Giống (hay dòng) thuần chủng: là giống có đặc tính di truyền đồng nhất, các thế hệ sau giống các thế hệ trước.
  14. 2. Một số kí hiệu: - P: cặp bố mẹ cuất phát (TC) - X: phép lai - G: giao tử đực: và giao tử cái: - F: thế hệ con
  15. • Về nhà học bài và trả lời các câu hỏi vào vở. • Đọc và xem trước bài 2. Lai Một Cặp Tính Trạng. • Hồn thành bảng 2 (trang 8) vào vở bài tập.