Bài giảng Sinh học 9 - Tiết 25 - Bài 21: Đột biến gen

ppt 47 trang minh70 2460
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sinh học 9 - Tiết 25 - Bài 21: Đột biến gen", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_9_tiet_25_bai_21_dot_bien_gen.ppt

Nội dung text: Bài giảng Sinh học 9 - Tiết 25 - Bài 21: Đột biến gen

  1. Em hãy cho biết câu tục ngữ: “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”.Nói về hiện tượng gì chúng ta đã được học?
  2. Còn câu “ Mẹ cú đẻ con tiên”Nói nói về vềhiện hiện tượng tượng “Biến gì?dị”.
  3. Chương IV BIẾN DỊ Tiết 25. Bài 21: ĐỘT BIẾN GEN I.Đột biến gen là gì? Gen là gì? Gen là một đoạn của phân tử ADN. Gen ban đầu Gen đột biến Đột biến gen là gì? Đột biến gen là những biến đổi trong cấu trúc của gen liên quan tới một hoặc một số cặp nuclêôtit .
  4. Chương IV Biến dị Tiết 25. Bài 21: ĐỘT BIẾN GEN I.Đột biến gen là gì? - Đột biến gen là những biến đổi trong cấu trúc của gen liên quan tới một hoặc một số cặp nuclêôtit
  5. I. Đột biến gen là gì? Gen a là gen ban đầu, gen b, c, d là gen bị biến đổi. Thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập sau?
  6. I. Đột biến gen là gì? Tìm hiểu các dạng đột biến gen. Đoạn ADN ban đầu (a) Có cặp nuclêôtit. Trình tự các cặp nuclêôtit là: Đoạn ADN Số cặp Nu Điểm khác Đặt tên so với đoạn dạng biến a đổi b c d
  7. I. Đột biến gen là gì? Đoạn ADN ban đầu (a) Có 5 cặp nuclêôtit. Trình tự các cặp nuclêôtit là: Đoạn Số cặp Điểm khác so với Đặt tên dạng ADN Nu đoạn a biến đổi b 4 Mất 1 cặp X - G Mất 1 cặp Nu c 6 Thêm 1 cặp T - A Thêm 1 cặp Nu d 5 Thay thế cặp A – Thay thế cặp Nu T bằng cặp G - X này bằng cặp Nu khác. Qua bảng trên em hãy cho biết có những dạng đột biến gen nào? Các dạng đột biến gen: Mất 1 cặp Nu, thêm 1 cặp Nu, thay thế cặp Nu này bằng cặp Nu khác.
  8. T A T A G X G X b a A A T T T A T A X G X G G X T A T A G X G X G X A T c X G d T A T A X G T A
  9. I. Đột biến gen là gì? Ngoài 3 dạng đột biến gen trên còn một dạng nữa đó là dạng đảo vị trí một cặp Nucleotit. T A G X X G T A A T
  10. I. Đột biến gen là gì? - Đột biến gen là những biến đổi trong cấu trúc của gen liên quan tới một hoặc một số cặp nuclêôtit. - Các dạng đột biến gen: mất, thêm, thay thế, đảo vị trí một hoặc một số cặp nuclêôtit. Em có nhận xét gì về cấu trúc của 2 ADN con so với ADN mẹ? Giống nhau và giống ADN mẹ ban đầu.
  11. T A T A G X G X b a A A T T T A T A X G X G T A T A G X G X G X A T c X G d T A T A X G T A
  12. I. Đột biến gen là gì? Ta lại thấy các ADN con ở hình b,c,d lại khác với ADN mẹ ban II. Nguyên nhân phát sinh đột đầu ở hình a. Vậy nguyên biến gen. nhân nào dẫn đến sự khác nhau đó cô cùng chúng ta tìm hiểu phần 2: Nguyên nhân phát sinh đột biến gen.
  13. I. Đột biến gen là gì? Nghiên cứu thông tin SGK. Nêu nguyên nhân phát sinh đột biến II. Nguyên nhân phát sinh đột gen? biến gen. - Tự nhiên: do rối loạn trong quá trình tự sao chép của ADN dưới ảnh hưởng của môi trường trong và ngoài cơ thể. - Thực nghiệm: con người gây ra các đột biến bằng tác nhân vật lí, hoá học.
  14. I. Đột biến gen là gì? II. Nguyên nhân phát sinh đột biến gen. - Tự nhiên: do rối loạn trong quá trình tự sao chép của ADN dưới ảnh hưởng của môi trường trong và ngoài cơ thể. - Thực nghiệm: con người gây ra các đột biến bằng tác nhân vật lí, hoá học.
  15. Một số hình ảnh về tác nhân gây đột biến gen.
  16. Một số hình ảnh về các tác nhân gây ra đột biến do các hoạt động của con người gây ra. Mỹ ném bom nguyên tử xuống hai thành phố Hirosima và Nagasaki ở Nhật Bản trong chiến tranh thế giới lần thứ II
  17. Máy bay Mỹ đang rải Máy bay Mỹ rải chất độc chất diệt cỏ trong vùng hoá học xuống miền nam rừng của châu thổ sông việt nam. Mê kông, 26/07/1969.
  18. Một số hình ảnh về tác nhân gây đột biến gen.
  19. Nhà máy hạt Thử vũ khí hạt Sử dụng thuốc trừ nhân nhân sâu Rác thải Cháy rừng
  20. I. Đột biến gen là gì? Thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ cũng là một trong những tác II. Nguyên nhân phát sinh đột nhân gây đột biến bằng kiến biến gen. thức môn Công Nghệ 7 em hãy nêu cách sử dụng chúng cho an toàn? Qua bài 13 Công Nghệ 7 học sinh trả lời được khi sử dụng thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ chúng ta phải có đồ bảo hộ lao động, đồng thời không xả xuống dòng chảy lượng thuốc thừa, vỏ chai thuốc.
  21. Sử dụng hợp lí thuốc trừ sâu, diệt cỏ Mặc quần áo bảo hộ và phun thuốc xuôi chiều gió Bỏ vỏ , chai đựng thuốc đúng quy định.
  22. I. Đột biến gen là gì? Là học sinh chúng ta cần làm gì để giảm thiểu tác nhân gây đột II. Nguyên nhân phát sinh đột biến? biến gen. Góp phần đấu tranh chống vũ khí hạt nhân, vũ khí hóa học, chống ô nhiễm môi trường.
  23. Vậy đột biến gen có vai trò gì chúng ta cùng nhau tìm hiểu vai trò của đột biến gen.
  24. I. Đột biến gen là gì? II. Nguyên nhân phát sinh đột biến gen. III. Vai trò của đột biến gen.
  25. Đột biến gen làm mất khả năng tổng Lợn con có đầu và chân sau dị dạng. hợp diệp lục ở cây mạ. Đột biến gen ở lúa làm cây cứng và nhiều bông hơn ở giống gốc.
  26. Gen mARN Prôtein Tính trạng Trình bày mối quan hệ giữa các thành phần trong sơ đồ? Biến đổi trong Biến đổi cấu Biến đổi cấu cấu trúc gen trúc mARN trúc Prôtein
  27. I. Đột biến gen là gì? Tại sao đột biến gen lại gây biến đổi kiểu hình? II. Nguyên nhân phát sinh đột biến gen. Đột biến gen làm biến đổi cấu trúc của ADN dẫn tới làm biến III. Vai trò của đột biến gen. đổi cấu trúc prôtêin mà nó mã hoá kết quả dẫn tới gây biến đổi kiểu hình.
  28. I. Đột biến gen là gì? Tại sao đột biến gen biểu hiện ra kiểu hình thường có hại cho II. Nguyên nhân phát sinh đột bản thân sinh vật? biến gen. Vì chúng phá vỡ sự thống nhất III. Vai trò của đột biến gen. hài hòa trong kiểu gen đã qua chọn lọc tự nhiên và duy trì lâu đời trong điều kiện tự nhiên, gây ra những rối loạn trong quá trình tổng hợp Prôtêin. Lấy thêm ví dụ về đột biến gen? Đột biến gen ở người: thiếu máu, hồng cầu hình lưỡi liềm.
  29. Nêu tác hại của bom nguyên tử do Mỹ thả xuống Nhật Bản, chất độc màu da cam Mỹ thả xuống Việt Nam trong chiến tranh?
  30. Điôxin là chất độc nhất mà loài người tổng hợp được, Việt Nam có khoảng 4,8 triệu người bị nhiễm điôxin. Chất Điôxin đã ảnh hưởng về di truyền, gây ra tình trạng sảy thai, lưu thai hoặc có con bị dị tật bẩm sinh. Điôxin có tác động lâu dài không chỉ 20 năm, mà có thể lên tới 100 năm. Như vậy số người bị nhiễm không chỉ dừng ở 4,8 triệu người mà có thể lên tới hàng chục triệu người. Để hiểu rõ hơn về cuộc chiến tranh này các em sẽ được học ở cuối học kì II môn Lịch Sử 9.
  31. Quan sát các hình dưới đây và cho biết đột biến nào có hại và đột biến nào có lợi cho bản thân sinh vật hoặc đối với con người Đột biến có hại Đột biến có hại ĐBG làm mất khả năng tổng hợp diệp Lợn có đầu và chân sau dị dạng lục ở cây mạ ( màu trắng) ĐBG ở lúa Đột biến có hại Đột biến có lợi (b)làm cây cứng và nhiều bông hơn ở giống gốc (a) a b
  32. Một số hình ảnh về đột biến ở người, động vật và thực vật.
  33. Một số đột biến gen Cà chua đột biến gen Câm, điếc bẩm sinh có khả năng chữa ung thư Bé bốn chân Bệnh bạch tạng Bệnh lao do đột biến gen CISH
  34. I. Đột biến gen là gì? Đột biến gen có vai trò gì trong sản xuất? II. Nguyên nhân phát sinh đột Đột biến gen biểu hiện ra kiểu biến gen. hình thường có hại cho bản III. Vai trò của đột biến gen. thân sinh vật, tuy nhiên có một số đột biến có lợi cho bản thân sinh vật và con người có ý nghĩa trong chăn nuôi và trồng trọt.
  35. + Có hại cho bản thân sinh vật + Một số đột biến có lợi, có ý nghĩa trong chọn giống và tiến hóa
  36. Một số ví dụ đột biến có lợi trong chăn nuôi, trồng trọt.
  37. Những đột biến có lợi chúng ta muốn đưa vào sản xuất bằng cách nào? Chọn lọc và nhân giống
  38. I. Đột biến gen là gì? Đa số đột biến gen tạo ra các gen lặn. Bằng kiến thức đã học II. Nguyên nhân phát sinh đột em hãy cho biết gen lặn biểu biến gen. hiện ra kiểu hình khi nào? III. Vai trò của đột biến gen. Gen lặn chỉ được biểu hiện ra kiểu hình khi ở thể đồng hợp. Nhằm hạn chế biểu hiện ở các đột biến gen lặn trong chăn nuôi và trồng trọt chúng ta cần chú ý điều gì? Để hạn chế biểu hiện của đột biến gen ta tránh không cho giao phối gần.
  39. Thực hành Câu 1: Điền từ thích hợp và chỗ chấm Đột biến gen là những trongbiến đổi củacấu trúc gen liên quan tới hoặcmột cặpmột số nuclêôtit, xảy ra tại một điểm nào đó trên ADN
  40. Khoanh đáp án đúng trong các câu hỏi sau: Tại sao đột biến gen thường có hại cho sinh vật? a. Vì đột biến gen làm phá vỡ sự thống nhất hài hoà trong kiểu gen và gây ra những rối loạn trong quá trình tổng hợp prôtêin b. Đột biến gen làm giảm khả năng thích ứng của sinh vật với môi trường c. Đột biến gen gây rối loạn quá trình trao đổi chất của sinh vật d. Một lý do khác
  41. Vận dụng - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc trước bài 22. - Hoàn thiện bản đồ tư duy tóm tắt nội dung bài học.