Bài giảng Tiếng việt Lớp 3 - Luyện từ và câu: Nhân hóa, Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi Vì sao? - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Thủy

ppt 23 trang Hương Liên 21/07/2023 1580
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng việt Lớp 3 - Luyện từ và câu: Nhân hóa, Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi Vì sao? - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_3_luyen_tu_va_cau_nhan_hoa_on_cach.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng việt Lớp 3 - Luyện từ và câu: Nhân hóa, Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi Vì sao? - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Thủy

  1. Giáo viên: Nguyễn Thị Thủy
  2. Thứ tư ngày 10 tháng 3 năm 2021 Luyện từ và câu NHÂN HÓA. ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TLCH VÌ SAO?. SGK/ 61
  3. * Em hãy nêu cách nhân hóa mà em đã học ở tiết trước? Có 3 cách nhân hóa - Gọi sự vật bằng từ dùng để gọi con người. - Tả sự vật bằng những từ dùng để tả con người - Nói với sự vật thân mật như nói với con người.
  4. Luyện từ và câu NHÂN HÓA. ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TLCH VÌ SAO?. SGK/ 61
  5. Luyện từ và câu Nhân hóa, ôn tập và cách đặt câu hỏi vì sao? Bµi 1: Đoạn thơ dưới đây tả những sự vật, con vật nào? Cách gọi và tả chúng có gì hay? A. Những chị lúa phất phơ bím tóc. B. Những cậu tre bá vai nhau thì thầm đứng học. C. Cô gió chăn mây qua đồng. D Đàn cò áo trắng khiêng nắng qua sông. E. Bác mặt trời đạp xe trên ngon núi.
  6. Cảnh tả và gọi sự vật, con vật như vậy làm cho các sự vật, con vật được gọi bằng những từ ngữ nào? Các sự vật, con vật được gọi bằng những tư ngữ nào? + Tìm những sự vật, con vật được tả trong đoạn thơ Tên các sự Các sự vật con vật Các sự vật, con vật được vật con vật đựợc gọi là gì? Lúa chị phất phơ bím tóc Tre cậu Bá vai nhau thì thầm đứng học Đàn cò áo trắng khiêng nắng qua sông Gió cô chăn mây qua đồng Mặt trời bác đạp xe trên ngon núi
  7. Những chị lúa phất phơ bím tóc
  8. Những cậu tre bá vai nhau thì thầm đứng học
  9. Đàn cò áo trắng - Khiêng nắng qua sông
  10. Chị gió chăn mây trên đồng
  11. Bác mặt trời đạp xe qua núi
  12. Bài 2: Tìm và gạch chân bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Vì sao? a) Cả lớp cười ồ lên vì câu thơ vô lí quá. b) Những chàng man – gát rất bình tỉnh vì họ thường là những người phi ngựa giỏi nhất. c) Chị em Xô –phi đã về ngay vì nhớ lời mẹ dặn không được làm phiền người khác.
  13. Bài 3 Dựa vào nội dung bài tập đọc Hội vật, hãy trả lời các câu hỏi sau: a)Vì sao người tứ xứ đổ về xem hội vật rất đông. b)Vì sao keo vật lúc đầu xem chừng chán ngắt. c)Vì sao ông Cản Ngũ mất đà chúi xuống? d) Vì sao Quắm Đen thua ông Cản ngũ ?
  14. Bài 3 Dựa vào nội dung bài tập đọc Hội vật, hãy trả lời các câu hỏi sau: Vì sao người tứ xứ đổ về xem hội vật rất a) đông. -Người tứ xứ đổ về xem vật rất đông và ai cũng muốn được xem tài ông Cản Ngũ. Vì sao người tứ xứ đổ về xem hội vật rất đông? - Người tứ xứ đổ về xem vật rất đông và ai cũng muốn biết ông Cản Ngũ vật ra sao.
  15. b) Vì sao keo vật lúc đầu xem chừng chán ngắt? - Lúc đầu keo vật xem chóng chán ngắt vì Quắm- Đen vật rất hăng,lăn xả vào ông Cản ngũ mà vật còn ông Cản Ngũ con lớ ngớ, chậm chạp, chỉ chống đỡ. -Lúc đấu keo vật xem chừng chán ngất vì mọi người thấy ông Cản Ngũ không vật hăng, vật giỏi như người ta tưởng.
  16. c) Vì sao ông Cản Ngũ mất đà chúi xuống? -Ông Cản Ngũ mất đà chúi xuống vì ông bước hụt, thuwcj ra là ông vờ bước hụt để lừa Quắm Đen vào thế vật của ông. - Ông Cản ngũ mất đà chúi xuống vì ông muốn dụ Quắm Đen vào thế vật của ông mạnh nhất.
  17. d)Vì sao Quắm Đen thua ông Cản ngũ -Quắm đen thua ông Cản Ngũ vì mắc mưu ông. - Quắm Đen thua ông Cản Ngũ vì anh ta nông nổi, thiếu kinh nghiệm, còn ông Cản Ngũ lại mưu trí, giàu kinh nghiệm và có sức khỏe.
  18. Hết10123456789 giờ A Trong Trăng nằm ngủ giữa trời mây các câu thơ bên B câu thơ Gió tinh nghịch cuốn trăng bay giữa trời nào không dùng C Trăng còn say với giấc mơ hình ảnh nhân hóa D Gió nhè nhẹ thổi đôi bờ bóng mây
  19. Hết10123456789 giờ A Trăng tròn như cái đĩa Trong các câu B Ông trăng như cái mâm vàng. bên câu nào có C hình Hoa lựu như lửa lập lòe. ảnh nhân D hóa Làn sương lam mỏng lung linh
  20. Trong các câu sau câu nào là câu trả lời cho câu hỏi vì sao? Hết10123456789 giờ A3 Bố mẹ Phương rất tự hào về con. B Phương là học sinh rất chăm chỉ. C3 Phương mang chậu cây nhỏ xíu về nhà. D Phương được các bạn yêu quý vì rất chăm chỉ.