Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Chính tả: Kì diệu rừng xanh

ppt 15 trang Hương Liên 18/07/2023 3180
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Chính tả: Kì diệu rừng xanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_5_chinh_ta_ki_dieu_rung_xanh.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Chính tả: Kì diệu rừng xanh

  1. Phân môn: Chính tả (Nghe - viết) * Viết vào bảng con các từ sau: giọng hò mái xuồng
  2. Chính tả (Nghe - viết) Bài: Kì diệu rừng xanh
  3. (Đoạn viết: Nắng trưa . cảnh mùa thu.) Làm bài tập tìm các tiếng chứa yê, ya trong đoạn văn (BT2) ; tìm tiếng có vần uyên thích hợp để điền vào chỗ trống (BT3)
  4. Chính tả (Nghe - viết) Bài: Kì diệu rừng xanh Nắng trưa đã rọi xuống đỉnh đầu mà rừng sâu vẫn ẩm lạnh, ánh nắng lọt qua lá trong xanh. Chúng tôi đi đến đâu, rừng rào rào chuyển động đến đấy. Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo. Sau một hồi len lách mải miết, rẽ bụi rậm, chúng tôi nhìn thấy một bãi cây khộp. Rừng khộp hiện ra trước mắt chúng tôi, lá úa vàng như cảnh mùa thu. Muông thú trong rừng được miêu tả như thế nào?
  5. Chính tả (Nghe - viết) Bài: Kì diệu rừng xanh
  6. Chính tả (Nghe - viết) Bài: Kì diệu rừng xanh Nắng trưa đã rọi xuống đỉnh đầu mà rừng sâu vẫn ẩm lạnh, ánh nắng lọt qua lá trong xanh. Chúng tôi đi đến đâu, rừng rào rào chuyển động đến đấy. Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo. Sau một hồi len lách mải miết, rẽ bụi rậm, chúng tôi nhìn thấy một bãi cây khộp. Rừng khộp hiện ra trước mắt chúng tôi, lá úa vàng như cảnh mùa thu.
  7. Chính tả (Nghe - viết) Bài: Kì diệu rừng xanh Chú ý lỗi chính tả: - rọi xuống - chuyển động - gọn ghẽ - chuyền nhanh - mải miết - rẽ bụi rậm - rừng khộp
  8. Chính tả (Nghe - viết) Bài: Kì diệu rừng xanh Nắng trưa đã rọi xuống đỉnh đầu mà rừng sâu vẫn ẩm lạnh, ánh nắng lọt qua lá trong xanh. Chúng tôi đi đến đâu, rừng rào rào chuyển động đến đấy. Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo. Sau một hồi len lách mải miết, rẽ bụi rậm, chúng tôi nhìn thấy một bãi cây khộp. Rừng khộp hiện ra trước mắt chúng tôi, lá úa vàng như cảnh mùa thu.
  9. Chính tả (Nghe - viết) Bài: Kì diệu rừng xanh Chấm, chữa bài
  10. Chính tả (Nghe - viết) Bài: Kì diệu rừng xanh ❖ LUYỆN TẬP: Bài 2. Tìm trong đoạn tả cảnh rừng khuya dưới đây những tiếng có chứa yê hoặc ya: Chúng tôi mải miết đi nhưng chưa kịp qua hết cánh rừng thì mặt trời đã xuống khuất. Màn đêm dần bao trùm mỗi lúc một dày đặc trên những ngọn cây. Gió bắt đầu nổi lên. Rừng khuya xào xạc như thì thào kể những truyền thuyết từ ngàn xưa. Tôi cố căng mắt nhìn xuyên qua màn đêm thăm thẳm với hi vọng tìm thấy một đốm lửa báo hiệu có một bản làng bình yên phía xa đang chờ đón.
  11. Chính tả (Nghe - viết) Bài: Kì diệu rừng xanh ❖ Bài 3: Tìm tiếng có vần uyên thích hợp với mỗi ô trống dưới đây: a. Chỉ có mới hiểu Biển mênh mông nhường nào Chỉ có biển mới biết đi đâu về đâu. (Xuân Quỳnh) b. Lích cha lích chích vành Mổ từng hạt nắng đọng nguyên sắc vàng. ( Bế Kiến Quốc)
  12. Chính tả (Nghe - viết) Bài: Kì diệu rừng xanh 3. Tìm tiếng có vần uyên thích hợp với mỗi ô trống dưới đây: a) Chỉ có thuyền mới hiểu Biển mênh mông nhường nào Chỉ có biển mới biết Thuyền đi đâu về đâu. (Xuân Quỳnh) b) Lích cha lích chích vành khuyên Mổ từng hạt nắng đọng nguyên sắc vàng. (Bế Kiến Quốc)
  13. - Về nhà đọc lại bài chính tả. - Viết sửa lại các từ sai lỗi chính tả.