Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Tập đọc: Hành trình của bầy ong - Hứa Đình Sắc

ppt 14 trang Hương Liên 19/07/2023 2220
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Tập đọc: Hành trình của bầy ong - Hứa Đình Sắc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_5_tap_doc_hanh_trinh_cua_bay_ong_hu.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Tập đọc: Hành trình của bầy ong - Hứa Đình Sắc

  1. - Đọc nối tiếp bài: Mùa thảo quả.
  2. Tập đọc Hành trình của bầy ong. Nguyễn Đức Mậu
  3. Tập đọc Hành trình của bầy ong. Luyện đọc: * Đọc đúng: - đẫm, sóng tràn, chắt trong, rong ruổi, * Ngắt câu: - Với đôi cánh đẫm nắng trời/ Bầy ong bay đến/ trọn đời tìm hoa// Không gian là nẻo đường xa/ Thời gian vô tận/mở ra sắc màu//. * Giải nghĩa từ: - Đẫm: - Men: - Rong ruổi: - Nối liền mùa hoa:
  4. Tập đọc Hành trình của bầy ong.
  5. Tập đọc Hành trình của bầy ong. ❖ Tìm hiểu bài: ❖Câu 1: Những chi tiết nào trong khổ thơ đầu nói lên hành trình vô tận của bầy ong? - Những chi tiết đó là: Đẫm nắng trời, nẻo đường xa, bầy ong bay đến trọn đời, thời gian vô tận. ❖Câu 2: a. - Bầy ong đến tìm mật ở những nơi nào? - Bầy ong đến tìm mật ở rừng sâu thăm thẳm, bờ biển, quần đảo. ❖b. Những nơi ong đến có vẻ đẹp gì đặc biệt? - Những nơi ong đến đều có vẻ đẹp đặc biệt của các loài hoa. +Nơi rừng sâu: bập bùng hoa chuối, trắng màu hoa ban. +Nơi biển xa: hàng cây chắn bão dịu dàng mùa hoa. +Nơi quần đảo: loài hoa nở như là không tên.
  6. Hoa chuối rừng Hoa chuối
  7. loài hoa nở như là không tên Hoa ban
  8. Tập đọc Hành trình của bầy ong. ❖ Tìm hiểu bài: ❖Câu 3: Em hiểu nghĩa câu thơ “Đất nơi đâu cũng tìm ra ngọt ngào” thế nào? - Câu thơ muốn nói đến bầy ong rất chăm chỉ, giỏi giang, đến nơi nào cũng tìm ra được hoa để làm mật, đem lại hương vị ngọt ngào cho cuộc đời. ❖Câu 4: Qua hai dòng thơ cuối bài, tác giả muốn nói điều gì về công việc của loài ong? - Tác giả ca ngợi công việc của bầy ong. Bầy ong mang lại những giọt mật cho con người, con người cảm nhận được những mùa hoa đã tàn phai còn lại trong mật ong.
  9. Tập đọc Hành trình của bầy ong. Chắt trong vị ngọt mùi hương Lặng thầm thay những con đường ong bay. Trải qua mưa nắng vơi đầy. Men trời đất đủ làm say đất trời. Bầy ong giữ hộ cho người Những mùa hoa đã tàn phai tháng ngày.
  10. Tập đọc Hành trình của bầy ong. Bầy ong rong ruổi trăm miền Rù rì đôi cánh nối liền mùa hoa. Nối rừng hoang với biển xa Đất nơi đâu cũng tìm ra ngọt ngào (Nếu hoa có ở trời cao Thì bầy ong cũng mang vào mật thơm). Chắt trong vị ngọt mùi hương Lặng thầm thay những con đường ong bay. Trải qua mưa nắng vơi đầy. Men trời đất đủ làm say đất trời. Bầy ong giữ hộ cho người Những mùa hoa đã tàn phai tháng ngày.
  11. Tập đọc Hành trình của bầy ong. - Bài thơ ca ngợi những * Ca ngợi những phẩm chất phẩm chất đáng quý gì của đáng quý của bầy ong: cần cù bầy ong? làm việc để giúp ích cho đời - Em học tập ở bầy ong những phẩm chất gì?
  12. Tập đọc Hành trình của bầy ong. ❖ Nội dung: Ca ngợi những phẩm chất đáng quý của bầy ong: cần cù làm việc để giúp ích cho đời.