Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Tập đọc: Nhà tài trợ đặc biệt của Cách mạng - Trường Tiểu học Đông Thới 2

ppt 12 trang Hương Liên 21/07/2023 2490
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Tập đọc: Nhà tài trợ đặc biệt của Cách mạng - Trường Tiểu học Đông Thới 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_5_tap_doc_nha_tai_tro_dac_biet_cua.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng việt Lớp 5 - Tập đọc: Nhà tài trợ đặc biệt của Cách mạng - Trường Tiểu học Đông Thới 2

  1. TẬP ĐỌC Nhà tài trợ đặc biệt của Cách mạng
  2. ĐỖ ĐÌNH THIỆN ( 1904 – 1972)
  3. Luyện đọc từ : - Sửng sốt - Quỹ độc lập : - Màu mỡ - Tay hòm chìa khóa: - Đồng Đông Dương:
  4. 1. Kể lại những đóng góp to lớn và liên tục của ông Thiện qua các thời kì: a) Trước cách mạng : Năm 1943, ông ủng hộ quỹ Đảng 3 vạn đồng Đông Dương b) Khi Cách mạng thành công : Năm 1945, trong Tuần lễ Vàng, ông ủng hộ Chính phủ 64 lạng vàng; góp vào Quỹ Độc lập Trung ương 10 vạn đồng Đông Dương. c) Trong kháng chiến : Gia đình ông ủng hộ cán bộ, bộ đội Khu II hàng trăm tấn thóc. d) Sau khi hòa bình lập lại : Ông hiến toàn bộ đồn điền này (Chi Nê) cho Nhà nước.
  5. Đồn điền Chi Nê
  6. 2. Việc làm của ông Thiện thể hiện những phẩm chất gì ? - Việc làm của ông Thiện cho thấy ông là một công dân yêu nước, có tấm lòng vì đại nghĩa, sẵn sàng hiến tặng số tài sản rất lớn của mình cho Cách mạng vì mong muốn được góp sức mình vào sự nghiệp chung.
  7. 3. Từ câu chuyện trên, em suy nghĩ như thế nào về trách nhiệm của công dân với đất nước? - Người công dân phải có trách nhiệm với vận mệnh của đất nước. - Người công dân phải biết hi sinh vì cách mạng, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. - Người công dân phải biết góp công, góp của vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
  8. Nội dung: Biểu dương một công dân yêu nước, một nhà tư sản đã trợ giúp cách mạng rất nhiều tiền bạc, tài sản trong thời kì Cách mạng gặp khó khăn về tài chính.
  9. Với lòng nhiệt thành yêu nước, ngay từ trước Cách mạng, ông Thiện đã có những trợ giúp to lớn về tài chính cho tổ chức. Năm 1943, thông qua đồng chí Nguyễn Lương Bằng, ông gửi ủng hộ quỹ Đảng 3 vạn đồng Đông Dương. Số tiền này làm người giữ “tay hòm chìa khóa” của Đảng không khỏi xúc động và sửng sốt, bởi lúc bấy giờ, ngân quỹ của Đảng chỉ còn có 24 đồng. Khi Cách mạng thành công, sự tài trợ của ông Thiện đối với Cách mạng còn lớn hơn nhiều. Trong Tuần lễ Vàng, ông đã ủng hộ Chính phủ tới 64 lạng vàng. Với Quỹ Độc lập Trung ương, ông cũng đóng góp tới 10 vạn đồng Đông Dương và được Chính phủ tín nhiệm giao phụ trách Quỹ.