Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 6: Tôn sự trọng đạo

ppt 29 trang Hương Liên 18/07/2023 1190
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 6: Tôn sự trọng đạo", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_bai_6_ton_su_trong_dao.ppt

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 6: Tôn sự trọng đạo

  1. CHÀO MỪNG QUÍ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ MÔN: GDCD LỚP 7
  2. Theo em, những hình ảnh trên nói đến truyền thống nào của dân tộc ta?
  3. 7 1. TRUYỆN ĐỌC “ Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu” Em thấy cuộc gặp gỡ giữa thầy và trò trong truyện có gì đặc biệt về thời gian? Cuộc gặp gỡ giữa thầy và trò sau 40 năm.
  4. 8 1. TRUYỆN ĐỌC + Học trò vây quanh thầy chào hỏi thắm thiết + Tặng thầy những bó hoa tươi thắm + Không khí của buổi gặp mặt cảm động + Thầy trò tay bắt mặt mừng + Từng hs kể lại kỉ niệm của mình với thầy + Thầy trò lưu luyến mãi
  5. 9 1.TRUYỆN ĐỌC => Lòng tôn kính, biết ơn đối với người thầy đã cho mình kiến thức và tình yêu cuộc sống.
  6. 10 I. TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC “ Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu” Bài học : Cần kính trọng, biết ơn thầy, cô giáo
  7. 2. NỘI DUNG BÀI HỌC a. Khái niệm: - Tôn sư trọng đạo là: tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo, cô giáo.
  8. 12 Thảo luận nhóm 3 phút Nhóm 1: Em hãy nêu những biểu hiện thể hiện sự kính trọng và lòng biết ơn thầy cô giáo? Nhóm 2: Em hãy nêu những biểu hiện thể hiện thiếu tôn trọng thầy cô của một số HS trong thời gian gần đây?
  9. Thảo luận nhóm Nhóm 1: Những biểu hiện thể hiện sự kính trọng và lòng biết ơn thầy cô giáo. - Tôn trọng thầy cô: chào hỏi, xin phép, thưa gửi - Thực hiện tốt nhiệm vụ của người học sinh. - Thăm hỏi khi thầy cô ốm đau, nhân ngày lễ tết. - Luôn làm những điều tốt theo lời thầy cô dạy
  10. Thảo luận nhóm Nhóm 2: Những biểu hiện thể hiện thiếu tôn trọng thầy cô của một số HS trong thời gian gần đây. - Có thái độ vô lễ với thầy cô: gặp không chào hỏi, nói trống không, nói leo, nói chuyện trong giờ học - Sử dụng tài liệu, quay cóp trong khi làm bài, không học bài không làm bài tập về nhà. - Không thực hiện đúng nội qui nhà trường đề ra.
  11. 2. NỘI DUNG BÀI HỌC b. Biểu hiện của tôn sư trọng đạo. - Cư xử có lễ độ, vâng lời thầy cô giáo. - Thực hiện tốt nhiệm vụ của người hs, làm cho thầy cô vui lòng. - Nhớ ơn thầy cô giáo ngay cả khi không còn học thầy cô nữa. - Quan tâm, thăm hỏi, giúp đỡ thầy cô khi cần thiết.
  12. Hãy tìm những bài hát thể hiệu tôn sư trọng đạo? ❑ Bụi phấn. ❑ Người thầy. ❑ Khi tóc thầy bạc trắng. ❑ Bông hồng tặng cô. ❑ Bài ca người giáo viên nhân dân. ❑ Những điều thầy chưa kể. ❑ Khoảng lặng phía sau thầy. ❑ Thầy cô cho em mùa xuân. ❑ Thương lắm thầy cô ơi.
  13. 19 2. NỘI DUNG BÀI HỌC Chuẩn bị cho ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 trường em đã tổ chức những phong trào gì? Ý nghĩa của các phong trào đó?
  14.  23 2. NỘI DUNG BÀI HỌC c. Ý nghĩa của tôn sư trọng đạo - Đối với cá nhân: Giúp ta tiến bộ, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. - Đối với xã hội: Giúp các thầy cô giáo làm tốt trách nhiệm nặng nề và vẻ vang của mình là đào tạo nên những lớp người lao động trẻ tuổi đóng góp cho sự tiến bộ của xã hội. - Là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, chúng ta cần giữ gìn và phát huy.
  15. HỌC TRÒ BIẾT ƠN THẦY Ông Các-nô xưa là một ông quan to của nước Pháp, một hôm nhân lúc rảnh việc về chơi quê nhà. Khi ông đi ngang qua trường học làng, trông thấy thầy dạy mình lúc bé, bây giờ đã đầu tóc bạc phơ đang ngồi trong lớp dạy học. Ông ghé vào thăm trường và chạy ngay lại trước mặt thầy giáo chào hỏi lễ phép và nói: “Con là Các-nô đây, thầy còn nhớ con không?” Rồi ông ngoảnh lại khuyên bảo học trò rằng: Sống ở đời nhất là ơn cha, ơn mẹ ta, sau là ơn thầy ta đây. Vì nhờ có thầy chịu khó dạy bảo, ta mới làm nên sự nghiệp ngày nay. (Trích trong Quốc văn giáo khoa thư NXB Thế giới 2000)
  16. Em cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo? Biết ơn, tôn trọng, kính yêu thầy giáo, cô giáo. Vâng lời và làm vui lòng thầy cô. Chăm chỉ học tập, có đạo đức tốt.
  17. - Đối với xã hội: Tôn trọng, Đào tạo nên những kính yêu lớp người lao động và biết ơn trẻ tuổi thầy cô -Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Coi trọng làm theo lời thầy cô dạy, - Đối với bản thân: - Cư xử có lễ độ, vâng lời. đền đáp công ơn Giúp ta tiến bộ, thành - Thực hiện tốt nhiệm vụ hs. thầy cô người có ích cho gia - Nhớ ơn thầy cô giáo. đình và xã hội - Quan tâm, thăm hỏi, giúp đỡ thầy cô.
  18. 27 3. BÀI TẬP a. Hành vi nào sau đây đúng hành vi nào sai cần phê phán? 1. Nam ra chợ gặp cô giáo cũ, Nam đứng nghiêm bỏ mũ ra chào cô. 2. Thầy ra bài tập về nhà, vì mãi chơi nên Hoa không làm bài tập. 3. Là một sinh viên đại học, anh Thắng đã viết thư thăm hỏi cô giáo cũ dạy anh từ hồi lớp 1. 4. Giờ trả bài tập làm văn, An bị điểm kém, vừa nhận được bài, An đã vò nát và đút vào ngăn bàn.
  19. Tìm một số câu ca dao, tục ngữ thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo ? Không thầy đố mày làm nên Nhất tự vi sư, bán tự vi sư
  20. Bài hát