Bài giảng Sinh học 9 - Bài 59: Khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang dã

pptx 7 trang minh70 2200
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Sinh học 9 - Bài 59: Khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang dã", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_sinh_hoc_9_bai_59_khoi_phuc_moi_truong_va_gin_giu.pptx

Nội dung text: Bài giảng Sinh học 9 - Bài 59: Khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang dã

  1. Bài 59: Khôi phục môi trường và Gìn giữ thiên nhiên hoang dã
  2. I. Ý nghĩa của việc khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang dã: - Trái đất đang ngày càng suy thoái, cần có biện pháp để khôi phục và gìn giữ thiên nhiên hoang dã. - Gìn giữ thiên nhiên hoang dã là: + Bảo vệ các loài sinh vật và môi trường sống của chúng ta + Cơ sở để duy trì cân bằng sinh thái, tránh ô nhiễm và cạn kiệt nguồn tài nguyên Mỗi đất nước, quốc gia cần phải có những biện pháp khôi phục môi trường và bảo vệ thiên nhiên trước những nguy cơ ô nhiễm môi trường.
  3. II. Các biện pháp bảo vệ thiên nhiên 1.Bảo vệ tài nguyên sinh vật Bảo vệ tài nguyên rừng lao động, quét dọn đường phố Các biện pháp bảo vệ thiên trồng thêm nhiên hoang dã cây xan Không chặt phá rừng trái h phép
  4. 2. Cải tạo các hệ sinh thái bị thoái hoá: Các biện pháp Hiệu quả Đối với những vùng đất trống, đồi núi Giảm bụi,tăng diện tích rừng, tạo môi trường trọc thì việc trồng cây gây rừng là biện sống của nhiều loài sinh vật, Hạn chế xói mòn pháp chủ yếu và cần thiết nhất đất, hạn chế hạn hán, tăng mức độ đa dạng sinh học,chống hiện tượng lấp đầy các sông . Tăng cường công tác làm thuỷ lợi và Tránh lãng phí nước, tránh ô nhiễm nước,góp tưới tiêu hợp lí phần điều hòa lượng nước làm hạn chế lũ lụt và hạn hán, nhờ có nước nên có thể mở rộng diện tích trồng trọt và tăng năng suất cây trồng. Bón phân hợp lí và hợp vệ sinh Tránh ô nhiễm đất,tăng độ màu mỡ cho đất, tạo điều kiện phủ xanh các vùng đất bị hoang hóa Thay đổi các loại cây trồng hợp lí Bảo vệ nguồn gen quý, làm cho đất không bị cạn kiệt nguồn dinh dưỡng, tận dụng được hiệu suất sử dụng đất và tăng năng suất cây trồng. Chọn giống vật nuôi và cây trồng thích Giảm chi phí, tăng lãi suất, hạn chế ô nhiễm, hợp và có năng suất cao. đem lại lợi ích kinh tế, khi có đủ kinh phí sẽ đầu tư hơn vào việc cải tạo đất.
  5. III. Vai trò của học sinh trong việc bảo vệ thiên nhiên hoang dã -Trách nhiệm của học sinh trong bảo vệ thiên nhiên + Không vứt rác bừa bãi, tích cực tham gia vệ sinh trường học. + Không chặt phá cây cối bừa bãi, tích cực trồng cây chăm sóc bảo vệ cây. + Không săn bắt chim, thú, bảo vệ các loài sinh vật có ích. + Bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên -Các hành động tuyên truyền cho mọi người cùng hành động bảo vệ thiên nhiên + Vận động mọi người biết bảo vệ tài nguyên thiên nhiên + Bón phân hợp lí và hợp vệ sinh + Không săn bắn các động vật hoang dã, không chặt phá rừng.
  6. Một số hình ảnh thanh niên Việt Nam hiện nay lao động môi trường