Bài giảng Toán Lớp 5 - Bài: Hình thang

ppt 15 trang Hương Liên 21/07/2023 2480
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 5 - Bài: Hình thang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_lop_5_bai_hinh_thang.ppt

Nội dung text: Bài giảng Toán Lớp 5 - Bài: Hình thang

  1. Kiểm tra bài cũ: Câu 2: Muốn tính diện tích hình tam giác ta lấy . a. Chiều Câudài nhân1: Hình với tamchiều giác rộng( có mấycùng cạnh? một đơn vị đo) rồi chia cho 2 a. 3 cạnh. b.Chiều rộng nhân với chiều cao ( cùng một đơn vị đo) b.4 cạnh. c. Cả 3 cạnh cộng lại ( cùng một đơn vị đo). c. 5 cạnh. d. Độ dài đáy nhân với chiều cao( cùng một đơn vị đo) rồi chia cho 2.
  2. 1. Cạnh của hình thang. A B D C Cái thang CònCó nhữngHìnhCó những nhận cạnhthang cạnh xét nào ABCD gì nào khôngvề song hai có cạnhsong mấysong đáycạnhsong với này nhau??với ? nhau ?
  3. Đáy A B Cạnh bên Cạnh bên D C Đáy Hình Hình thang thang có :có một cặp cạnh đối diện song song. Hinh thang HìnhcóHình mấy thang thang cặp có cạnhcó mấy mấy song cạnh cạnh song bên đáy với ? ? nhau ? + Hai cạnh đáy, hai cạnh bên. + Hai cạnh đáy là hai cạnh đối diện song song.
  4. Đây không phải là hình thang.
  5. 2. Chiều cao của hình thang. A B D C H AHAH là là đườngđường caocao. Độ dài ĐộAH dài là AH chiều là chiều cao. cao AH vuông gócAH với vuông DC góc Vậy với AH cạnh có vuôngnào ? góc với AB không ?
  6. 3. Luyện tập Bài 1 : Trong các hình dưới đây, hình nào là hình thang. Tại sao hình 3 không Hình 3 Hình 1 Hình 2 phải là hình thang ? Hình 4 Hình 5 Hình 6
  7. 3. Luyện tập Bài 2 : Trong ba hình dưới đây, hình nào có : Hình 1 Hình 2 Hình 3 - Bốn cạnh và bốn góc. - Hai cặp cạnh song song . - Chỉ có một cặp cạnh đối - Có bốn góc vuông . diện song song .
  8. 3. Luyện tập Hình 3 Hình 1 Hình 2 Hình số 1 là hình gì ? Hình số 2 là hình gì ? Hình số 3 là hình gì ? Nêu sự khácHình nhauthang giữa chỉ cóhình một thang cặp vàcạnh hình đối chữ diện nhật, song hình song. bình hành ?
  9. Bài 3: Vẽ thêm hai đoạn thẳng vào hình dưới đây để được hình thang
  10. Bài 3: Vẽ thêm hai đoạn thẳng vào hình dưới đây để được hình thang
  11. 3. Luyện tập Bài 4 : Hình thang ABCD có những góc nào là góc vuông ? Cạnh bên nào vuông góc với hai đáy ? A B D C CạnhHình AD thang là cạnh có bên một hay cạnh còn bên gọi vuông là của góc hình với haithang đáy ABCD gọi là ? hình thang vuông.
  12. CâuCâuCâu 3: 1:2: Hình HìnhHình thang thangthang vuông cólà hình .mấy là cạnh?hình . a. a.Có Có 4 haigóc a. cặpvuông. 3 cạnh. cạnh đối diện song song và bằng nhau. b.Có b.Có 2 4góc cạnh b.4 vuông. cạnh.bằng nhau và có 4 góc vuông. c. c.Có Có 1 mộtgóc c. vuôngcặp5 cạnh. cạnh và đốimột diện cặp songcạnh song.đối diện song song. d. Có 2 góc vuông vì có một cạnh bên vuông góc với 2 đáy
  13. A B D C H -Hình thang là hình có 4 cạnh, có một cặp cạnh đối diện song song -AH là đường cao. Độ dài AH là chiều cao. -Hình thang có một cạnh bên vuông góc với hai đáy gọi là hình thang vuông.