Bài giảng Hóa học 8 - Bài: 36 - Tiết 55: Nước (tiếp)

ppt 20 trang minh70 2660
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Hóa học 8 - Bài: 36 - Tiết 55: Nước (tiếp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_hoa_hoc_8_bai_36_tiet_55_nuoc_tiep.ppt

Nội dung text: Bài giảng Hóa học 8 - Bài: 36 - Tiết 55: Nước (tiếp)

  1. KiỂM TRA BÀI CŨ Thành phần hóa học của nước gồm những nguyên tố nào? TRẢ LỜI Nước là hợp chất tạo bởi hai nguyên tố là oxi và hiđro, chúng đã hóa hợp với nhau theo tỉ lệ thể tích là 2 phần khí hiđro và 1 phần khí oxi
  2. Bài: 36 TiẾT 55: NƯỚC(tiếp)
  3. II. TÍNH CHẤT CỦA NƯỚC 1. Tính chất vật lí Em hãy quan sát một cốc nước,kết hợp với thực tế hãy cho biết về trạng thái, màu sắc, mùi, vị của nước? Nước là chất lỏng, không màu, không mùi, không vị. Liên hệ thực tế và kiến thức vật lí đã học hãy cho biết nước sôi ở bao nhiêu độ? Khi để khay nước vào tủ lạnh ở nhiệt độ 00C, có hiện tượng gì? Nước sôi ở 1000C, ở 00C thì nước từ thể lỏng chuyển sang thể rắn. Nước có thể hòa tan chất rắn, lỏng, khí không? Nước có thể hòa tan một số chất rắn(đường ), chất lỏng(rượu ), chất khí(NH3 ).
  4. 2.Tính chất hóa học. a, Tác dụng với kim loại Na Hiện tượng: Mẩu Na tan dần, có khí không màu thoát ra,là khí H2
  5. Nhận xét: Hợp chất tạo thành trong nước làm quỳ tím hóa xanh là bazơ Phương trình hóa học: Kết luận:Ngoài Na,nước có thể tác dụng với một số kim loại khác ở nhiệt độ thường như K, Ca
  6. b. Tác dụng với một số oxit bazơ. CaO HIỆN TƯỢNG: CaO (rắn) chuyển thành chất nhão có hơi nước bốc lên, phản ứng tỏa nhiều nhiệt. Dung dịch làm quỳ tím chuyển thành xanh. Phương trình hóa học:
  7. b. Tác dụng với một số oxit bazơ. Nước tác dụng với oxit bz ơ Nước tác dụng với oxit bazơ tạo ra sản phẩm là một dung dịch Bazơ làm quỳ tím hóa xanh. Ngoài CaO nước còn hóa hợp được Với Na2O, k2O, BaO tạo ra NaOH, KOH, Ba(OH)2
  8. C. Tác dụng với một số oxit axit Hiện tượng: Dung dịch tạo thành làm đổi màu quDungỳ tím dịch th àtạnho thđỏà.nh làm đổi màu quỳ tím thành đỏ. Phương trình hóa học:
  9. Nhận xét: Nước tác dụng với oxit axit tạo ra axit tương ứng làm đổi màu quỳ tím thành đỏ.Ngoài P2O5, nước còn hóa hợp với nhiều oxit axit axit khác như SO2, SO3, N2O5, tạo ra các axit tương ứng.
  10. III.VAI TRÒ CỦA NƯỚC TRONG ĐỜI SỐNG VÀ SẢN XUẤT.CHỐNG Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG. Nuôi sống con người
  11. Động vật Thực vật
  12. Giao thông vận tải
  13. Nông nghiệp Công nghiệp
  14. Sự phân bố nước
  15. Nguồn nước bị ô nhiễm
  16. Thảo luận nhóm Nhóm1:Nêu vai trò Nhóm 2: Nhóm 3: Làm thế của nước trong đời Nguyên nhân gây nào để bảo vệ sống và sản xuất? ô nhiễm nguồn nguồn nước? nước?
  17. Luyện tập: Dùng cụm từ trong khung để điền vào chỗ trống trong các câu sau. Oxit axit Hiđrô Oxit bazơ Oxi Nguyên tố Kim loại Nước là hợp chất tạo bởi hai(1) .là (2) và (3) Nước tác dụng với một số (4) .ở nhiệt độ thường và một số(5) .tạo ra bazơ; tác dụng với nhiều tạo(6) ra axit.