Bài giảng Hóa học 8 - Mol tỉ khối mol của chất khí

ppt 11 trang minh70 3600
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Hóa học 8 - Mol tỉ khối mol của chất khí", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_hoa_hoc_8_mol_ti_khoi_mol_cua_chat_khi.ppt

Nội dung text: Bài giảng Hóa học 8 - Mol tỉ khối mol của chất khí

  1. Đọc tư liệu trong sách hướng dẫn trang 37 và cho biết : - Để so sánh khối lượng của những thể tích khí bằng nhau của các chất khí khác nhau người ta dùng đại lượng nào ? - Nêu cách xác định đại lượng đó ?
  2. LUẬT CỦA TRÒ CHƠI Mỗi dãy cử 3 bạn tham gia trò chơi tập trung thành hàng ở dãy giữa. - Khi hiệu lệnh bắt đầu bạn thứ nhất lên thực hiện một phép tính - Sau khi bạn thứ nhất tính xong, bạn thứ hai tiếp tục lên thực hiện phép tính tiêp theo. - Sau khi bạn thứ hai tính xong, bạn thứ ba tiếp tục lên thực hiện phép tính tiêp theo. - Khi bạn thứ 3 tính xong thì dãy đó đã hoàn thành xong phần trò chơi của dãy mình. Nếu nhóm nào xong trước và đúng thì nhóm đó thắng cuộc. NỘI DUNG CỦA TRÒ CHƠI Hãy tính tỉ khối khí của các trường hợp sau: d ; d ; d CO2 O2 N2 O2 H 2 H 2 BIỂU ĐIỂM CHẤM - Phép tính thực hiện nếu ra số thập phân thì làm tròn đến chữ số thập phân thứ hai. - Mỗi ý sai trừ 0,25 điểm. - Viết sai một kí hiệu trừ 0,25 điểm. - Viết sai một đại lương trừ 0,25 điểm.
  3. Bài tập. 1. Em hãy điền từ cần thiết vào chỗ trống trong kết luận sau: “Tỉ “Tỉkhối khối của của khí khíA so A vớiso vớikhí khíB là B tỉ là số tỉ giữasố giữa khối .(1) . lượng mol phân tử của khí A và .(2) . khối lượng mol phân của tử của khí khíB”. B”. 2. Chon đáp án đúng bằng cách khoanh tròn vào chữ cái A, hoặc B, hoặc C, hoặc D. a) Tỉ khối của khí O2 so với khí H2 bằng A. 8 gam B. 16 C. 16 gam D. 0,0625. b) Tỉ khối của khí Y so với khí hidro bằng 32. Khối lượng mol phân tử của khí Y bằng A. 64 gam/mol B. 64 gam C. 64 đvC D. 16 gam/mol.
  4. 3. Khí X là hợp chất của cacbon và hidro có tỉ khối so với khí hidro bằng 14. Tính khối lượng mol phân tử khí X.
  5. Bài tập 4. Thảo luận về tình huống sau: Bạn Vinh cho rằng có thể tích tỉ khối m của khí A so với khí B bằng công thức: d = A trong đó m , m A/B mB A B là khối lượng của V thể tích khí A, B tương ứng ở cùng điều kiện. Ý kiến bạn Vinh là đúng hay sai? Giải thích?
  6. Bài Tập 5. Em dựa vào hiểu biết của bản thân, kết hợp với quan sát các hình dưới đây và tìm hiểu các nguồn thông tin khác cho biết: - Người ta đã có biện pháp gì để phát hiện sự rò rỉ gas? - Nếu phát hiện thấy rò rỉ khí gas trong phòng bếp kín thì cần phải làm gì? Thiết bị phát hiện rò rỉ khí gas Gas rò rỉ ra đường ống dẫn gas
  7. Bài tập 6 Hãy tìm hiểu về khí cầu và chia sẻ với các bạn trong lớp: a) Những loại khí có đặc điểm nào thì có thể được bơm vào trong khí cầu? b) Nêu những ưu điểm, hạn chế của khí cầu so với các phương tiện vận chuyển khác.
  8. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Học bài, tìm kiếm thông tin để làm bài tập trả lới câu hỏi phần vận dụng, tìm tòi mở rộng. - Làm các bài tập 4, 6, 7, 8 (SHD trang 38). - Ôn lại kiến thức của bài 6.
  9. Trong lòng đất luôn luôn xảy ra sự phân hủy một số hợp chất vô cơ và hữu cơ, sinh ra khí cacbon đioxit (CO2). Khí CO2 không màu, không có mùi, không duy trì sự cháy và sự sống của con người và động vật. Mặt khác, khí CO2 lại nặng hơn không khí 1,52 lần. Vì vậy khí CO2 thường tích tụ ở đáy giếng khơi, trên nền hang sâu. Người và động vật xuống những nơi này sẽ bị chết ngạt nếu không mang theo bình dưỡng khí hoặc thông khí trước khi xuống.