Bài giảng Hóa học 8 - Bài 31: Tính chất - Ứng dụng của hiđrô

ppt 21 trang minh70 1910
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hóa học 8 - Bài 31: Tính chất - Ứng dụng của hiđrô", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_hoa_hoc_8_bai_31_tinh_chat_ung_dung_cua_hidro.ppt

Nội dung text: Bài giảng Hóa học 8 - Bài 31: Tính chất - Ứng dụng của hiđrô

  1. CHƯƠNG 5: HIĐRÔ – NƯỚC BÀI 31: TÍNH CHẤT- ỨNG DỤNG CỦA HIĐRÔ
  2. Chương 5: HIĐRÔ - NƯỚC Tiết 47: TÍNH CHẤT-ỨNG DỤNG CỦA HIĐRÔ Hãy cho biết : Ký hiệu, công thức hoá học, nguyên tử khối, phân tử khối của đơn chất hiđrô?
  3. chương 5: HIĐRÔ - NƯỚC Tiết 47: TÍNH CHẤT-ỨNG DỤNG CỦA HIĐRÔ • Ký hiệu: H • CTHH: H2 • NTK: 1 (đvc) • PTK: 2 (đvc)
  4. chương 5: HIĐRÔ - NƯỚC Tiết 47: TÍNH CHẤT-ỨNG DỤNG CỦA HIĐRÔ I. TÍNH CHẤT VẬT LÝ. HãyHai quan quả bóng(1sát bình - Khí H là chất khí, không màu, đựngbóng khí bơm hiđrô khí và 2 Điều này chứng không mùi, không vị. hidro,1nhận bóngxét : tỏtrạngthổi) điều thảthái, gì? xuống màu - Quả bóng bơm khí hidro bay lên đất,sắc .? hiện tượng được. gì sẽ sảy ra? H2 nhẹ hơn không khí.
  5. chương 5: HIĐRÔ - NƯỚC Tiết 47: TÍNH CHẤT-ỨNG DỤNG CỦA HIĐRÔ I. TÍNH CHẤT VẬT LÝ. Khí Hiđrô tan Một lít nước ở 150 hoà tan nhiều hay ít được 20 ml khí hiđrô. trong nước?  Khí Hiđrô tan rất ít trong nước  KẾT LUẬN: Khí H2 là chất khí, không màu, không mùi, không vị, tan rất ít trong nước và nhẹ nhất trong các loại khí.
  6. Bài tập 1:(PHT) So sánh điểm giống Tính chất Khí oxi Khí Hidro và khác nhau về tính chất vật lý của vật lý hidro và khí oxi. Giống nhau Khác nhau
  7. Tính chất Khí oxi Khí Hidro vật lý Giống nhau Đều là chất khí không màu, không mùi, không vị và tan ít trong nước. Khác nhau Nặng hơn Nhẹ hơn không khí. không khí.
  8. chương 5: HIĐRÔ - NƯỚC Tiết: TÍNH CHẤT-ỨNG DỤNG CỦA HIĐRÔ I.TÍNH CHẤT VẬT LÝ. II.TÍNH CHẤT HOÁ HỌC. 1. Tác dụng với oxi. a) Thí nghiệm - Dụng cụ: ống nghiệm có nhánh, dây dẫn, vuốt thủy tinh, đèn cồn, lọ chứa khí. - Hóa chất: dd HCl, kẽm viên, lọ chưá sẵn khí oxi.
  9. chương 5: HIĐRÔ - NƯỚC Tiết 47: TÍNH CHẤT-ỨNG DỤNG CỦA HIĐRÔ I.TÍNH CHẤT VẬT LÝ. II.TÍNH CHẤT HOÁ HỌC. Khi cho dd HCl vào ốngLàm nghiệm thiế nào chứa để 1. Tác dụng với oxi. kẽmbiết viên, dòng có khí hiện H 2 a) Thí nghiệm tượnglà tinh gì sảykhiết? ra? - Thu khí hidro vào ống nghiệm nhỏ rồi đốt ở miệng ống nghiệm. Nếu nghe thấy tiếng nổ nhỏ thì khí hidro đã tinh khiết. Nếu nghe thấy tiếng nổ lớn thì khí hidro chưa tinh khiết.
  10. chương 5: HIĐRÔ - NƯỚC Tiết: TÍNH CHẤT-ỨNG DỤNG CỦA HIĐRÔ I.TÍNH CHẤT VẬT LÝ. HãyHãyquan nhậnsát ngọn xét lửa khi hiđrô cháy II.TÍNH CHẤT HOÁ HỌC. trên thành ống ngoài không khí và 1. Tác dụng với oxi. trongnghiệmbình chứa có hiệnkhí a.Thí nghiệm. (SGK) tượngoxi ?gì? b) Nhận xét: -Khí hiđrô cháy ngoài không khí với ngọn lửa xanh mờ và cháy mạnh hơn với khí oxi. -Trên thành ống nghiệm xuất hiện những hạt nước nhỏ.
  11. Bài tập 2:(PHT) quan sát thí nghiệm của khí hidro tác dụng với oxi để hoàn thành bảng sau. So sánh hiện tượng Giải thích PTHH sảy Giống Khác ra nhau nhau Khí hidro cháy trong không khí Khí hidro cháy trong oxi
  12. PHIẾU HỌC TẬP So sánh hiện tượng Giải thích PTHH Giống nhau Khác nhau H cháy - Ngọn lửa 2 Vì trong KK, O2 trong cháy nhỏ, Cháy được chiếm 1/5 VKK không có màu nên diện tích với oxy , xanh nhạt khí Có giọt nước tiếp xúc giữa H2 đọng trên và O2 nhỏ 2H2 + O2 thành cốc và - Còn trong to 2H O thành bình bình O2 ,diện 2 - Ngọn tích tiếp xúc H2 cháy lửa cháy của H2 với O2 trong mãnh liệt nhiều hơn oxy hơn
  13. chương 5: HIĐRÔ - NƯỚC Tiết 47: TÍNH CHẤT-ỨNG DỤNG CỦA HIĐRÔ Hãy viết I.TÍNH CHẤT VẬT LÝ. phương trình II.TÍNH CHẤT HOÁ HỌC. của phản 1. Tác dụng với oxi. ứng trên? a.Thí nghiệm. (SGK) b) Nhận xét: - Khí hiđrô tác dụng với oxi sinh ra hơi nước. PTPƯ: to 2 H2 + O2 ⎯⎯→ 2 H2O
  14. chương 5: HIĐRÔ - NƯỚC Tiết: TÍNH CHẤT-ỨNG DỤNG CỦA HIĐRÔ THẢO LUẬN NHÓM: 1)Tại sao hỗn hợp khí H2 và O2 khi cháy lại gây ra tiếng nổ? 2)Nếu đốt cháy dòng khí H2 ngay ở đầu ống dẫn khí dù trong lọ khí O2 hay không khí sẽ không gây ra tiếng nổ mạnh , vì sao?
  15. chương 5: HIĐRÔ - NƯỚC Tiết: TÍNH CHẤT-ỨNG DỤNG CỦA HIĐRÔ 1)Hỗn hợp khí H2 và O2 khi cháy gây ra tiếng nổ vì: -Hỗn hợp khí này cháy rất nhanh và toả nhiều nhiệt. -Nhiệt này làm thể tích hơi nước sau phản ứng tăng lên đột ngột nhiều lần.  làm chấn động mạnh không khí, gây ra tiếng nổ.
  16. chương 5: HIĐRÔ - NƯỚC Tiết: 47 TÍNH CHẤT-ỨNG DỤNG CỦA HIĐRÔ 2) Khi đốt dòng khí H2 ngay ở đầu ống nghiệm hay trong bình oxi sẽ không có tiếng nổ mạnh vì: -Lượng H2 thoát ra ít và khi ra tới đâu thì phản ứng ngay với oxi nên dù H2 không tinh khiết thì chỉ cho tiếng nổ nhẹ.
  17. chương 5: HIĐRÔ - NƯỚC Tiết: 47 TÍNH CHẤT-ỨNG DỤNG CỦA HIĐRÔ Bài 3: (PHT) Đốt cháy 2,8 lít khí hidro sinh ra nước. a.Viết PTHH b.Tính thể tích và khối lượng cần dùng. ( Thể tích các chất khí đo ở đktc)
  18. chương 5: HIĐRÔ - NƯỚC Tiết: 47 TÍNH CHẤT-ỨNG DỤNG CỦA HIĐRÔ Bài 3:(PHT) Giải a. 2H2 + O2 2H2O b. Cách 1: (mol) Theo PTHH: (mol)
  19. chương 5: HIĐRÔ - NƯỚC Tiết: 47 TÍNH CHẤT-ỨNG DỤNG CỦA HIĐRÔ Bài 3:(PHT) b) Thể tích khí của oxi là: (lít) Khối lượng của oxi là: (gam)
  20. chương 5: HIĐRÔ - NƯỚC Tiết: 47 TÍNH CHẤT-ỨNG DỤNG CỦA HIĐRÔ Bài 3: (PHT) b) Cách 2: Đối với các chất khí (ở cùng điều kiện) tỉ lệ về thể tích bằng tỉ lệ về số mol. Theo PTHH (lít)
  21. - Về nhà học và làm bài tập 6 (SGK tr 109) - Ôn lại kiến thức và chuẩn bị bài mới.