Bài giảng Hóa học 8 - Bài thứ 15: Định luật bảo toàn khối lượng

ppt 8 trang minh70 2530
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Hóa học 8 - Bài thứ 15: Định luật bảo toàn khối lượng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_hoa_hoc_8_bai_thu_15_dinh_luat_bao_toan_khoi_luong.ppt

Nội dung text: Bài giảng Hóa học 8 - Bài thứ 15: Định luật bảo toàn khối lượng

  1. Mục tiêu - Phát biểu được định luật bảo toàn khối lượng. - Thông qua quan sát thí nghiệ, nhận xét và rút ra kết được kết luận về sự bảo toàn khối lượngcacs chất trong phản ứng hóa học. - Trình bày ý nghĩa, biểu diễn và lập phương trình hóa học(PTHH). - Viết được biểu thức liên hệ giữa khối lượng các chất trong một số phản ứng cụ thể. Tính được khối lượng của một chất trong phản ứng khi biết khối lượng các chất còn lại.
  2. Thảo luận trả lời các câu hỏi sau: 1. Những chất tham gia và tạo thành sau phản ứng là những chất nào? Hãy dự đoán xem tổng khối lượng của các chất tham gia phản ứng và các chất sau phản ứng có thay đổi hay không? 2. Đề xuất cách làm thí nghiệm để kiểm chứng các dự đoán.
  3. Cách 1: Trên đĩa cân đặt một cốc thuỷ tinh chứa 2 ống nghiệm (1) và (2) chứa dung dịch Bari clorua (BaCl2 ) và dung dịch Natri sunfat (Na2SO4) đến khi cân thăng bằng. Đổ cốc (1) vào cốc (2), rồi lắc cho hai dung dịch trộn lẫn vào nhau. Quan sát thấy có chất rắn màu trắng xuất hiện. Đó là bari sunfat (BaSO4), chát này không tan trong nước Nhận xét Cách 1 Vị trí của kim đồng hồ của cân Vạch đỏ Nhận xét về tổng khối lượng của các chất trước và sau khi làm thí nghiệm Bằng nhau
  4. Bari clorua + Natri sunfat → Bari sunfat + Natri clorua Chất tham gia Chất sản phẩm mBariclora + mNatri sunfat = mBari sunfat + mNatriclorua Theo định luật bảo toàn khối lượng ta có thể biểu diễn phương trình bảo toàn như sau thế nào ?
  5. 1. Giả sử có sơ đồ phản ứng hóa học là: A + B → C + D Kí hiệu mA, mB, mC, mD lần lượt là khối lượng của A,B,C,D. Viết phương trình bảo toàn khối lượng. Phương trình bảo toàn khối lượng: mA + mB = mC + mD
  6. 1. Cho phản ứng hóa học : A + B → C + D Biết khối lượng của 3 chất tính khối lượng của chất còn lại như thế nào? Viết biểu thức tính khối lượng của chất đó.
  7. • Cho 20,8 gam bariclorua (BaCl2 ) vào dung dịch chứa 14,2 gam natri sunfat (Na2SO4 ) thu được 23,3 gam barri sunfat (BaSO4) và m gam natri clorua (NaCl). Hãy tính giá trị m.
  8. 4. Đốt cháy hết 9 gam kim loại magiê Mg trong không khí thu được 15 gam hợp chất Magiê Oxit MgO. Biết rằng Magiê cháy là xảy ra phản ứng với khí Oxi O2 có trong không khí. a, Viết công thức về khối lượng của phản ứng xảy ra. b, Tính khối lượng của khí oxi đã phản ứng .