Bài giảng Hóa học 8 - Chủ đề: Oxi

pptx 9 trang minh70 4700
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Hóa học 8 - Chủ đề: Oxi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_hoa_hoc_8_chu_de_oxi.pptx

Nội dung text: Bài giảng Hóa học 8 - Chủ đề: Oxi

  1. Trường TH-THCS-THPT Quốc Văn Cần Thơ GV: Phan Thị Thảo Nguyên
  2. I. Tính chất vật lý - Là chất khí không màu , không mùi. - Nặng hơn không khí. - Ít tan trong nước. - Hóa lỏng ở -183 C, oxi lỏng có màu xanh nhạt.
  3. II. Tính chất hóa học 1. Tác dụng với phi kim - Ở nhiệt độ cao, khí oxi tác dụng với hầu hết các phi kim tạo ra oxit axit. VD: - Oxit axit là oxit của phi kim và tương ứng với một axit. VD: CO2 tương ứng với axit H2CO3 SO3 tương ứng với axit H2SO4 - Cách gọi tên oxit axit Tên phi kim + oxit (có tiền tố chỉ số nguyên tử phi kim) (có tiền tố chỉ số nguyên tử oxi)
  4. II. Tính chất hóa học 2. Tác dụng với kim loại - Ở nhiệt độ cao, khí oxi tác dụng với hầu hết các kim loại tạo ra oxit bazơ. VD: - Oxit bazơ là oxit của kim loại và tương ứng với một bazơ. VD: Na2O tương ứng với axit NaOH FeO tương ứng với axit Fe(OH)2 - Cách gọi tên oxit bazơ Tên kim loại (kèm theo hóa trị) + oxit
  5. II. Tính chất hóa học Các phản ứng trên gọi là sự oxi hóa và phản ứng hóa hợp. Kết luận - Sự oxi hóa là sự tác dụng của oxi với một chất. - Phản ứng hóa hợp là phản ứng hóa học chỉ có một chất mới được tạo thành từ hai hay nhiều chất ban đầu.
  6. III. Ứng dụng và điều chế Các phản ứng trên gọi là sự oxi hóa và phản ứng hóa hợp. Kết luận - Sự oxi hóa là sự tác dụng của oxi với một chất. - Phản ứng hóa hợp là phản ứng hóa học chỉ có một chất mới được tạo thành từ hai hay nhiều chất ban đầu.
  7. III. Ứng dụng và điều chế 1. Ứng dụng - Duy trì sự sống: cung cấp oxi cho quá trình hô hấp của thực vật, động vật và con người. - Duy trì sự cháy: cung cấp oxi cho quá trình đốt nhiên liệu trong đời sống và sản xuất.
  8. III. Ứng dụng và điều chế 2. Điều chế v Trong phòng thí nghiệm: - Đun nóng hợp chất giàu oxi. Các phản ứng trên gọi là phản ứng phân hủy. Kết luận - Phản ứng phân hủy là phản ứng hóa học trong đó một chất sinh ra hai hay nhiều chất mới.
  9. III. Ứng dụng và điều chế 2. Điều chế v Trong công nghiệp: - Chưng cất phân đoạn không khí lỏng. - Điện phân nước.