Bài giảng Hóa học lớp 8 - Tiết 1 - Bài 1: Mở đầu môn hóa học

ppt 28 trang minh70 1860
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hóa học lớp 8 - Tiết 1 - Bài 1: Mở đầu môn hóa học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_hoa_hoc_lop_8_tiet_1_bai_1_mo_dau_mon_hoa_hoc.ppt

Nội dung text: Bài giảng Hóa học lớp 8 - Tiết 1 - Bài 1: Mở đầu môn hóa học

  1. Lưu ý: - Chuẩn bị đầy đủ SGK,sách bài tập, vở ghi, vở bài tập và vở thực hành. - Vở phải có lề, xuống dòng và gạch đầu dòng rõ ràng - Làm bài tập phải ghi rõ số trang và ở sách nào - Làm bài tập và đọc bài mới trước khi đến lớp - Dùng bút màu gạch những nội dung quan trọng - Với thí nghiệm các em chỉ làm những thí nghiệm mà giáo viên yêu cầu.( hết sức cẩn thận khi sử dụng hóa chất)
  2. Tiết 1: Bài 1: MỞ ĐẦU MÔN HÓA HỌC I. HÓA HỌC LÀ GÌ?
  3. I. Hoá học là gì? Quan sát các thí nghiệm sau: * Chú ý: - Màu sắc các dung dịch trước khi thí nghiệm. - Sự thay đổi về màu sắc, hiện tượng khi tiến hành thí nghiệm? - Các chất có sự biến đổi không? Dựa vào dấu hiệu nào?
  4. 1. Thí nghiệm: a. Thí nghiệm 1: Cho 2ml dung dịch đồng sunfat có màu xanh vào ống nghiệm 1, rồi cho thêm 2ml dung dịch natri hidroxit. Hiện tượng:Tạo kết tủa màu xanh lam. ⇒ có sự biến đổi chất (Kết tủa là chất rắn xuất hiện trong chất lỏng và lắng xuống (không tan) khi làm thí nghiệm)
  5. 1. Thí nghiệm: b. Thí nghiệm 2: Cho 2 ml dung dịch axit clohidric vào ống nghiệm thứ 2 chứa một đinh sắt nhỏ. Hiện tượng: Xuất hiện chất khí sủi bọt trong chất lỏng. ⇒ có sự biến đổi chất
  6. I. Hoá học là gì? 2. Kết luận: Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi chất
  7. II. Vai trò của hóa học trong cuộc sống. a. Em hãy kể tên một số đồ dùng và vận dụng sinh hoạt được sản xuất từ nhôm, sắt, đồng, chất dẻo, ? b. Em hãy kể tên một vài loại sản phẩm hóa học được dùng trong sản xuất nông nghiệp? c. Em hãy kể tên các sản phẩm hoá học phục vụ trực tiếp cho việc học tập và cho việc bảo vệ sức khỏe của gia đình?
  8. Những vật dụng sinh hoạt
  9. Những sản phẩm trên phục vụ ngành nào?
  10. Oxi duy trì sự sống
  11. Vải sợi
  12. Kết luận: Hóa học có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Tham khảo: Tất cả mọi thứ bạn có thể chạm hoặc hương vị hoặc mùi là một chất hóa học. Hóa học không phải là kiến thức bí mật, vô dụng cho bất cứ ai. Bạn có thể sử dụng chất hóa học trong hầu hết các lĩnh vực , nhưng nó thường được thấy trong các ngành khoa học và trong y học Hóa học giải thích thế giới xung quanh bạn.
  13. III. Phải làm gì để học tốt môn hóa học
  14. Đây là cácho ạt động nhằm mục đích gi ̀?
  15. Đây là hoạt động gì?
  16. Đây là hoạt động gì?
  17. Bạn học sinh đang làm gì?
  18. III. CÁC EM CẦN PHẢI LÀM GÌ ĐỂ CÓ THỂ HỌC TỐT MÔN HÓA HỌC? 1. Các hoạt động cần chú ý khi học tập môn Hoá học: a. Thu thập, tìm kiếm kiến thức. b. Xử lí thông tin c. Vận dụng. d. Ghi nhớ. =>
  19. 2. Phương pháp học môn hoá học như thế nào là tốt ?
  20. Bài tập: Điền vào chỗ trống để được khẳng định đúng. 1. Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất , sự biến đổi và ứng dụng của chúng. 2. Hóa học có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. 3. Khi học tập môn Hóa học, cần thực hiện các hoạt động: T ự thu thập tìm kiếm kiến thức , xử lí thông tin , vận dụng và̀ ghi nhớ 4. Học tốt hóa học là nắm vững và có khả năng vận dụng kiến thức đã học.
  21. Phạm Đăng Huy HS lớp 11 – Trường THPT chuyên Trần Phú – Hải Phòng Đạt HCB kỳ thi Olympic hóa học quốc tế tại Thổ Nhĩ Kỳ Năm 2011
  22. Tôn Thị Mỹ Uyên Giành 2 huy chương vàng Olympic quốc gia môn Hóa học, đoạt giải ba quốc gia môn Hóa học, nhận học bổng toàn phần Asean, tiếp đó Tôn Thị Mỹ Uyên lại giành học bổng Nanyang President Graduate Scholarship của Singgapore với trị giá 220.000 đô la Singapore (khoảng 3,8 tỷ đồng).