Bài giảng Sinh học 9 - Bài 10: Giảm phân

pptx 41 trang minh70 2971
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sinh học 9 - Bài 10: Giảm phân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_sinh_hoc_9_bai_10_giam_phan.pptx

Nội dung text: Bài giảng Sinh học 9 - Bài 10: Giảm phân

  1. CHƯƠNG II: NHIỄM SẮC THỂ BÀI 10: GIẢM PHÂN
  2. CHƯƠNG II: NHIỄM SẮC THỂ BÀI 10: GIẢM PHÂN I Những diễn biến cơ bản của NST trong giảm phõn I II Những diễn biến cơ bản của NST trong giảm phõn II
  3. BÀI 10: GIẢM PHÂN - Giảm phõn xảy ra ở tế bào sinh dục, ở cỏc cơ quan sinh sản. - Giảm phõn gồm 2 lần phõn bào liờn tiếp. NST Chỉ nhõn đụi 1 lần vào kỡ trung gian trước lần phõn bào I - Từ 1 tế bào mẹ Giảm phõn 4 tế bào con ( 2n NST) ( n NST)
  4. BÀI 10: GIẢM PHÂN I Những diễn biến cơ bản của NST trong giảm phõn I
  5. Tế bào mẹ
  6. Tế bào mẹ Kì trung gian I
  7. Tế bào mẹ Kì trung gian I Kì đầu I
  8. Tế bào mẹ Kì trung gian I Kì đầu I Kì giữa I
  9. Tế bào mẹ Kì trung gian I Kì đầu I Kì giữa I Kì sau I
  10. Tế bào mẹ Kì trung gian I Kì đầu I Kì giữa I Kì sau I Kì cuối I
  11. Tế bào mẹ Kì trung gian I Kì đầu I Kì giữa I Kì sau I Kì cuối I
  12. Tế bào mẹ Kì trung gian I Kì đầu I Kì giữa I Kì sau I Kì cuối I
  13. Tế bào mẹ Kì trung gian I Kì đầu I Kì giữa I Kì sau I Hai tế bào con
  14. BÀI 10: GIẢM PHÂN I Những diễn biến cơ bản của NST trong giảm phõn I Hóy nghiờn cứu thụng tin SGK, kết hợp với hỡnh ảnh vừa quan sỏt hoàn thành bảng 10 SGK (cột lần PB I) Các kì Những diễn biến cơ bản của NST Lần phân bào I Lần phân bào II Kì đầu Kì giữa Kì sau Kì cuối
  15. BÀI 10: GIẢM PHÂN I Những diễn biến cơ bản của NST trong giảm phõn I - Cỏc NST kộp xoắn và co ngắn. - Cỏc NST kộp trong cặp tương đồng tiếp hợp và cú thể bắt chộo, sau đú tỏch rời nhau.
  16. BÀI 10: GIẢM PHÂN I Những diễn biến cơ bản của NST trong giảm phõn I - Cỏc NST kộp đúng xoắn cực đại. - Cỏc NST kộp trong cặp tương đồng tập trung song song thành 2 hàng trờn MPXĐ của thoi phõn bào.
  17. BÀI 10: GIẢM PHÂN I Những diễn biến cơ bản của NST trong giảm phõn I - Cỏc NST kộp trong cặp tương đồng phõn li độc lập với nhau về 2 cực của tế bào.
  18. BÀI 10: GIẢM PHÂN I Những diễn biến cơ bản của NST trong giảm phõn I - Cỏc NST kộp nằm gọn trong 2 nhõn mới được tạo thành với số lượng là đơn bội kộp.
  19. Các Những diễn biến cơ bản của NST kì Lần phân bào I Lần phân bào II Kì - Cỏc NST kộp xoắn và co ngắn. đầu - Cỏc NST kộp trong cặp tương đồng tiếp hợp và cú thể bắt chộo, sau đú tỏch rời nhau. Kì - Cỏc NST kộp trong cặp tương giữa đồng tập trung song song thành 2 hàng trờn MPXĐ của thoi phõn bào. Kì - Cỏc NST kộp trong cặp tương sau đồng phõn li độc lập với nhau về 2 cực của tế bào. - Cỏc NST kộp nằm gọn trong 2 Kì nhõn mới được tạo thành với số cuối lượng là đơn bội kộp.
  20. BÀI 10: GIẢM PHÂN II Những diễn biến cơ bản của NST trong giảm phõn II Hóy nghiờn cứu thụng tin SGK, kết hợp với hỡnh ảnh vừa quan sỏt hoàn thành bảng 10 SGK (cột lần PB II) Các kì Những diễn biến cơ bản của NST Lần phân bào I Lần phân bào II Kì đầu Kì giữa Kì sau Kì cuối
  21. Tế bào
  22. Tế bào Kì trung gian II
  23. Tế bào Kì trung gian II Kì đầu II
  24. Tế bào Kì trung gian II Kì đầu II Kì giữa II
  25. Tế bào Kì trung gian II Kì đầu II Kì giữa II Kì sau II
  26. Tế bào Kì trung gian II Kì đầu II Kì giữa II Kì sau II Kì cuối II
  27. Tế bào Kì trung gian II Kì đầu II Kì giữa II Kì sau II Kì cuối II
  28. Tế bào Kì trung gian II Kì đầu II Kì giữa II Kì sau II Kì cuối II
  29. Tế bào Kì trung gian II Kì đầu II Kì giữa II Kì sau II Hai tế bào con
  30. BÀI 10: GIẢM PHÂN II Những diễn biến cơ bản của NST trong giảm phõn II - Cỏc NST co lại cho thấy số lượng NST kộp trong bộ đơn bội.
  31. BÀI 10: GIẢM PHÂN II Những diễn biến cơ bản của NST trong giảm phõn II - NST kộp xếp thành 1 hàng ở MPXĐ của thoi phõn bào.
  32. BÀI 10: GIẢM PHÂN II Những diễn biến cơ bản của NST trong giảm phõn II - Từng NST kộp tỏch ta ở tõm động thành 2 NST đơn phõn li về 2 cực của tế bào.
  33. BÀI 10: GIẢM PHÂN II Những diễn biến cơ bản của NST trong giảm phõn II - Cỏc NST đơn nằm gọn trong nhõn mới được tạo thành với ố lượng là bộ đơn bội.
  34. Các Những diễn biến cơ bản của NST kì Lần phân bào I Lần phân bào II Kì - Cỏc NST kộp xoắn và co ngắn. - Cỏc NST co lại cho thấy số đầu - Cỏc NST kộp trong cặp tương lượng NST kộp trong bộ đơn bội. đồng tiếp hợp và cú thể bắt chộo, sau đú tỏch rời nhau. Kì - Cỏc NST kộp trong cặp tương - NST kộp xếp thành 1 hàng ở giữa đồng tập trung song song thành 2 MPXĐ của thoi phõn bào. hàng trờn MPXĐ của thoi phõn bào. Kì - Cỏc NST kộp trong cặp tương - Từng NST kộp tỏch ta ở tõm sau đồng phõn li độc lập với nhau về động thành 2 NST đơn phõn li về 2 cực của tế bào. 2 cực của tế bào. - Cỏc NST kộp nằm gọn trong 2 - Cỏc NST đơn nằm gọn trong Kì nhõn mới được tạo thành với số nhõn mới được tạo thành với ố cuối lượng là đơn bội kộp. lượng là bộ đơn bội.
  35. Nguyờn phõn Giảm phõn
  36. So sỏnh nguyờn phõn và giảm phõn - Đều cú sự nhõn đụi của NST - Đều trải qua cỏc kỡ phõn bào tương tự - Đều cú sự biến đổi hỡnh thỏi NST qua cỏc kỡ đú. - Ở kỡ giữa, NST đều tập trung trờn mặt phẳng xớch đạo của thoi phõn bào Nguyờn phõn Giảm phõn - Xảy ra ở tế bào sinh dưỡng - Xảy ra ở tế bào sinh dục - Gồm 1 lần phõn bào - Gồm 2 lần phõn bào liờn tiếp - Tạo ra 2 tế bào con cú bộ - Tạo ra 4 tế bào con cú bộ NST như tế bào mẹ. NST giảm 1 nửa tế bào mẹ.
  37. 1 Kỡ cuối 2 Kỡ sau 1 2 1 Kỡ cuối 1 Kỡ cuối 2 Quan sỏt hỡnh ảnh, xỏc định giai đoạn của quỏ trỡnh giảm phõn : 4 1 3
  38. CỦNG CỐ Em hóy điền từ thớch hợp vào chụ̃ trống để hoàn thành đoạn thụng tin sau: Giảm phõn là sự phõn chia của Tế bào sinh dục (2n NST) ở thời kỡ chớn, qua liờn tiếp, tạo 2 lần phõn bào ra đều mang bộ NST đơn bội (n NST), nghĩa là số 4 TB con lượng NST ở tế bào con giảm đi một nữa so với tế bào mẹ.
  39. CỦNG CỐ
  40. BÀI 10: GIẢM PHÂN - HS học bài, trả lời cõu hỏi trong SGK. - Đọc và tỡm hiểu bài mới.