Bài giảng Vật lý Lớp 8 - Bài 19+20: Cấu tạo chất - Chuyển động phân tử

pptx 22 trang Hương Liên 20/07/2023 1280
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Vật lý Lớp 8 - Bài 19+20: Cấu tạo chất - Chuyển động phân tử", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_vat_ly_lop_8_bai_1920_cau_tao_chat_chuyen_dong_pha.pptx

Nội dung text: Bài giảng Vật lý Lớp 8 - Bài 19+20: Cấu tạo chất - Chuyển động phân tử

  1. CHƯƠNG NHIỆT II HỌC
  2. ➢ Các chất được cấu tạo như thế nào? ➢ Nhiệt năng là gì? Có mấy cách truyền nhiệt Chương II: năng? NHIỆT HỌC ➢ Nhiệt lượng là gì? Xác định nhiệt lượng như thế nào? ➢ Mối quan hệ giữa nhiệt lượng tỏa ra và nhiệt lượng thu vào?
  3. 100 100 Đổ 50cm3 rượu vào 50cm3 nước ta sẽ thu được hỗn hợp nước và rượu có thể 80 80 tích bằng bao nhiêu? 60 60 100 Tại sao thể 95cm3 40 40 tích hỗn hợp 80 lại nhỏ hơn 20 20 60 100cm3? 0 0 40 Rượu Nước 20 0
  4. Chương II: NHIỆT HỌC
  5. I - CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO? 1. Các chất có được cấu tạo từ các hạt riêng biệt không?
  6. I - CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO? 1. Các chất có được cấu tạo từ các hạt riêng biệt không? Kính hiển vi
  7. I - CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO? 1. Các chất có được cấu tạo từ các hạt riêng biệt không? a) b) Ảnh chụp các nguyên tử silic Ảnh chụp các nguyên tử sắt qua kính hiển vi hiện đại qua kính hiển vi hiện đại
  8. I - CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO? 1. Các chất có được cấu tạo từ các hạt riêng biệt không?  Các chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt gọi là nguyên tử, phân tử.
  9. I - CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO? 2. Giữa các phân tử có khoảng cách hay không? a) Thí nghiệm mô hình Dụng cụ: Cát100 Ngô 3 100 100 - Một bình chia độ đựng 50cm cát. 80 - Một bình chia độ đựng 50cm3 ngô. 80 80 60 Tiến hành thí nghiệm: 60 60 40 Đổ 50cm3 cát vào 50cm3 ngô rồi 40 40 lắc nhẹ. 2020 20 0 0 0
  10. I - CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO? 2. Giữa các phân tử có khoảng cách hay không? a) Thí nghiệm mô hình C1: Hãy lấy 50cm3 cát đổ vào vào 50cm3 ngô rồi lắc nhẹ xem có được 100cm3 hỗn hợp ngô và cát không? Hãy giải thích tại sao? TL: Thể tích hỗn hợp nhỏ hơn 100cm3. Vì giữa các hạt ngô có khoảng cách nên khi đổ cát vào ngô, các hạt cát đã xen vào những khoảng cách này làm cho thể tích của hỗn hợp nhỏ hơn tổng thể tích của cát và ngô.
  11. I - CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO? 2. Giữa các phân tử có khoảng cách hay không? a) Thí nghiệm mô hình b) Kết luận C2: Từ thí nghiệm mô hình, vận dụng để giải thích sự hụt thể tích trong thí nghiệm trộn rượu với nước? TL: Giữa các phân tử nước cũng như các phân tử rượu đều có khoảng cách. Khi trộn rượu với nước, các phân tử rượu đã xen kẽ vào khoảng cách giữa các phân tử nước và ngược lại. Vì thế mà thể tích hỗn hợp rượu - nước giảm. VậyKết luậngiữa: cácGiữa nguyên các nguyên tử, phân tử, tửphân có khoảngtử có khoảng cách không cách.?
  12. II – NGUYÊN TỬ, PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN ? 1. Thí nghiệm Bơ-rao Nước Hạt phấn hoa Các hạt phấn hoa trong nước chuyển động không ngừng về mọi phía.
  13. II – NGUYÊN TỬ, PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN ? 1. Thí nghiệm Bơ-rao Chuyển động của hạt phấn hoa trong thí nghiệm của Brao-nơ
  14. Quan sát và so sánh sự tương tự Phân tử nước C1: Quả bóng tương tự như . hạt phấn hoa trong thí nghiệm Bơ rao. C2: Các học sinh tương tự như những phân tử nước Quả bóng chuyển động được là nhờ các học sinh xô đẩy từ nhiều phía. C3: Hạt phấn hoa chuyển động được là do các phân tử nước chuyển động hỗn độn, không ngừng, va chạm vào hạt phấn hoa từ nhiều phía.
  15. II – NGUYÊN TỬ, PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN ? 2. Các nguyên tử, phân tử chuyển động không ngừng
  16. II – NGUYÊN TỬ, PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN ? 3. Chuyển động phân tử và nhiệt độ Nhiệt độ thấp Nhiệt độ cao
  17. II – NGUYÊN TỬ, PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN ? 3. Chuyển động phân tử và nhiệt độ  Nhiệt độ của vật càng cao thì các nguyên tử, phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh.
  18. III – VẬN DỤNG C3 (SGK/70): Thả một cục đường vào một cốc nước rồi khuấy lên, đường tan và nước có vị ngọt. Hãy giải thích. TL: Vì giữa các phân tử đường và phân tử nước đều có khoảng cách nên khi khuấy lên, các phân tử đường xen vào khoảng cách giữa các phân tử nước và ngược lại. Do đó đường tan và nước có vị ngọt.
  19. III – VẬN DỤNG C4 (SGK/70): Quả bóng cao su hoặc quả bóng bay bơm căng, dù có buộc thật chặt cũng cứ ngày một xẹp dần. Tại sao ? TL: Vì thành quả bóng cao su được cấu tạo từ các phân tử cao su, giữa chúng có khoảng cách. Nên các phân tử không khí bên trong quả bóng chui qua khoảng cách này ra ngoài.
  20. III – VẬN DỤNG C5 (SGK/70): Cá muốn sống được phải có không khí, nhưng ta thấy cá vẫn sống được trong nước. TL: Vì giữa các phân tử nước có khoảng cách mà các phân tử không khí chuyển động không ngừng về mọi phía nên các phân tử không khí xen vào khoảng cách giữa các phân tử nước làm cho trong nước có không khí, nhờ đó cá có thể sống được.
  21. CỦNG CỐ ➢ Các chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt gọi là nguyên tử, phân tử. ➢ Giữa các nguyên tử, phân tử có khoảng cách. ➢ Các nguyên tử, phân tử chuyển động không ngừng. ➢ Nhiệt độ của vật càng cao thì các nguyên tử, phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh.
  22. Học bài Làm các bài tập trong SBT Đọc phần Có thể em chưa biết Chuẩn bị bài 21.