Đề kiểm tra giữa kì I môn GDCD 6 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)

docx 4 trang Hải Hòa 07/03/2024 280
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa kì I môn GDCD 6 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_ki_i_mon_gdcd_6_nam_hoc_2021_2022_co_dap_an.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra giữa kì I môn GDCD 6 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)

  1. Ma trận Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Tổng Chủ đề TN TL TN TL TN TL TN TL Tự hào - Nhớ được khái - Xác định và đánh về - Vận dụng các kiến niệm truyền thống giá được các hành truyền thức, kỹ năng đã học của gia đình, dòng vi là đúng hay sai, thống để phát hiện những họ. thể hiện hay không gia vấn đề mới về tự hào và biết một số thể hiện tự hào về đình, về truyền thống gia truyền thống của truyền thống gia dòng đình, dòng họ gia đình, dòng họ. đình, dòng họ họ Số câu: C.3; C.4 C.11(1/2) C.10; C.8 C.6 C. 11(1/2) 6 Số 0,5 1 1 1 0,5 4 điểm: Tỉ lệ: 10% 5% 10% 5% 10% 40% - Nhận biết được một số biểu hiện của lòng yêu - Xác định và đánh Yêu thương con người giá được các hành thương và/ trái với yêu vi ,thái độ thể hiện con thương con người tình yêu thương người - Trình bày được con người. ý nghĩa của lòng yêu thương con người. Số câu: C.1; C.7 C.12 C.2 C.13 5 Số 1,5 2 1 0,5 5 điểm: Tỉ lệ: 10% 15% 5% 20% 50% - Vận dụng - Hiểu được ý kiến thức lựa nghĩa của siêng chọn Tình năng, kiên trì. Siêng huống về siêng năng , . - Hiểu và áp năng, kiên trì/ kiên trì dụng phẩm chất trái lại với siêng năng kiên, siêng năng trì vào học tập. kiên trì. Số câu: C.5 C.9 2 Số 0,5 0,5 1 điểm: Tỉ lệ: 5% 5% 10% Tổng 20% 20% 20% 20% 5% 5% 10% 100%
  2. ĐỀ KIỂM TRA TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN KIỂM TRA GIỮA KỲ I HÀNG TRẠM Năm học 2021 -2022 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 Thời gian : 45 phút Họ và tên: . Lớp 6B Hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu những phương án đúng nhất I. Trắc nghiệm: Câu 1. Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người? A. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin phòng bệnh. B. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội. C. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép. D. Giúp đỡ tù nhân trốn trại. Câu 2. Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người? A. Quan tâm. B. Vô cảm. C. Chia sẻ. D. Giúp đỡ. Câu 3. Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ chúng ta không cần phải làm gì? A. Sống trong sạch, lương thiện. B. Đua đòi, ăn chơi. C. Kính trọng, giúp đỡ ông bà. D. Chăm ngoan, học giỏi. Câu 4. Câu tục ngữ nào khuyên chúng ta phải biết giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ? A. Có đi có lại, mới toại lòng nhau. B. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. C. Cá không ăn muối cá ươn. D. Giấy rách phải giữ lấy lề. Câu 5:Câu ca dao tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì là: A . Kiến tha lâu ngày đầy tổ. B. Tích tiểu thành đại. C. Chịu khó mới có mà ăn. D. Cả 3 đáp án trên. Câu 6. Gia đình Hoa luôn động viên con cháu trong gia đình theo ngành Y để làm nghề làm thuốc nam. Việc làm đó thể hiện điều gì? A. Yêu thương con cháu. B. Quan tâm con cháu. C. Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. D. Giúp đỡ con cháu làm giàu. Câu 7. Hành vi nào dưới đây không thể hiện lòng yêu thương con người? A. Quan tâm tới người khác. B. Cảm thông với người khó khăn. C. Hi sinh vì người khác. D. Thờ ơ khi người khác gặp nạn. Câu 8. Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân ái của gia đình và dòng họ? A. Sống trong sạch và lương thiện. B. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm. C. Tích cực giúp đỡ người nghèo. D. Quảng bá nghề truyền thống. Câu 9. Trái với siêng năng, kiên trì là: A. Lười biếng, chóng chán. B. Trung thực, thẳng thắn. C. Cẩu thả, hời hợt. D. Cả A và C. Câu 10. Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Không coi thường danh dự của gia đình. B. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình. C. Tự ti về thanh danh của gia đình mình.
  3. D. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình. II. Tự luận: Câu 11: .(1, 5 đ )Em hiểu thế nào là truyền thống gia đình, dòng họ? Nêu một số truyền thống của gia đình, dòng họ. Câu 12: .(1, 5 đ )Theo em, tình yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người và xã hội? Câu 13: .(2,0 đ ) Bài tập tình huống : Một xe tải chở nước giải khát bị lật ở trên đường, khiến hàng trăm thùng hàng bị rơi ngổn ngang. Người đi đường và người dân sống gần đó đã hỗ trợ người lái xe thu gom và sắp xếp lại hàng hoá. Qua thông tin trên, theo em, tình yêu thương có ảnh hưởng như thế nào đến: - Người được nhận tình yêu thương? - Người đã thể hiện tình yêu thương với người khác? - Những người xung quanh? ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM I.Trắc nghiệm: Mỗi câu đúng được 0,5 điểm Câu 1.A 2.B 3.B 4.D 5.D 6.C 7.D 8.C 9.D 10.C II. Tự luận: Câu 11: .(1, 5 đ )Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra, được lưu truyền và phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác. .(0, 75 đ ) - Truyền thống hiếu học, truyền thống làm gốm, truyền thống yêu nước, truyền thống giúp đỡ người khác.(0, 75 đ ) Câu 12: .(1, 5 đ )mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống; giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn; hoạn nạn; làm cho mối quan hệ giữa người với người thêm gần gũi, gắn bó; góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh, tốt đẹp hơn. Câu 13: .(2, 0 đ )Bài tập tình huống : Theo em, tình yêu thương có ảnh hưởng đến: - Tình yêu thương mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào mọi người và cuộc sống của người được nhận tình yêu thương. Người được nhận tình yêu thương sẽ cảm thấy ấm áp, hạnh phúc. .(0, 75 đ )
  4. - Người thể hiện tình yêu thương với người khác cảm thấy vui vẻ, đồng cảm, được mọi người yêu quý, kính trọng. .(0, 5 đ ) - Những người xung quanh có sự sự tin tưởng vào xã hội, tình yêu thương con người góp phần làm cho xã hội lành mạnh và tốt đẹp hơn. .(0, 75 đ )