Bài giảng Hóa học 8 - Bài 24: Tính chất hóa học của oxi

pptx 25 trang minh70 1420
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hóa học 8 - Bài 24: Tính chất hóa học của oxi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_hoa_hoc_8_bai_24_tinh_chat_hoa_hoc_cua_oxi.pptx

Nội dung text: Bài giảng Hóa học 8 - Bài 24: Tính chất hóa học của oxi

  1. H O Á H Ọ C 8 CHÚC CÁC EM CÓ MỘT TIẾT HỌC THẬT THÚ VỊ & BỔ ÍCH
  2. ❖ Oxi gồm những tính chất gì ? Oxi có vai trò gì trong cuộc sống ? ❖ Sự oxi hóa, sự cháy là gì ? ❖ Phản ứng hóa hợp, phản ứng phân hủy là gì ? ❖ Điều chế oxi như thế nào ? ❖ Không khí có thành phần như thế nào ?
  3. ? Dựa vào vốn hiểu biết của mình, các em hãy trả lời các câu hỏi sau đây : - Kí hiệu hóa học của nguyên tố oxi ? - Nguyên tử khối ? - Công thức hóa học của đơn chất (khí) oxi ? - Phân tử khối ? ➢Trả lời : - Kí hiệu hóa học của nguyên tố oxi là O. - Nguyên tử khối : 16. - Công thức hóa học của đơn chất (khí) oxi là O2. - Phân tử khối : 32.
  4. - Oxi là nguyên tố hóa học phổ biến nhất (chiếm 49,4% khối lượng vỏ Trái Đất).Ở dạng đơn chất, khí oxi có nhiều trong không khí. Ở dạn hợp chất, nguyên tố oxi có trong nước, đường, quặng, đất đá, cơ thể người, động vật và thực vật
  5. VỊ TRÍ NGUYÊN TỐ OXI TRONG BẢNG TUẦN HOÀN
  6. I – TÍNH CHẤT VẬT LÍ 1. QUAN SÁT Có 1 lọ đựng khí oxi được đậy nút. a) Hãy nhận xét màu sắc khí oxi b) Hãy mở nút lọ đựng khí oxi, đưa lọ lên gần mũi và dùng tay phẩy nhẹ khí oxi vào mũi. Nhận xét mùi của khí oxi. a) Khí oxi không màu. b) Khí oxi không mùi.
  7. 2. TRẢ LỜI CÂU HỎI a) Một lít nước ở 200C hòa tan được 31 ml khí oxi. Có chất khí (thí dụ : amoniac) hòa tan được 700 lít trong 1 lít nước Vậy khí oxi tan nhiều hay tan ít trong nước ? b) Khí oxi nặng hơn hay nhẹ hơn không khí ? (Cho biết tỉ khối của khí oxi đối với không khí là 32 : 29). a) Khí oxi ít tan trong nước. b) Khí oxi nặng hơn không khí.
  8. ▪ Quan sát lọ đựng oxi lỏng. Nhận xét màu sắc ?
  9. 3. KẾT LUẬN ➢ Khí oxi là chất khí không màu, không mùi, ít tan trong nước, nặng hơn không khí. Oxi hóa lỏng ở -1830C. Oxi lỏng có màu xanh nhạt.
  10. II – TÍNH CHẤT HOÁ HỌC 1. TÁC DỤNG VỚI PHI KIM a) Tác dụng với lưu huỳnh
  11. ❑ Thí nghiệm : Các em xem cô giáo hướng dẫn làm thí nghiệm tại lớp. ❑ Quan sát, nhận xét : • Lưu huỳnh cháy trong không khí với ngọn lửa nhỏ, màu xanh nhạt ; cháy trong khí oxi mãnh liệt hơn, tạo thành khí lưu huỳnh đioxit SO2 (hay còn gọi là sunfua đioxit hoặc sunfurơ) và rất ít lưu huỳnh trioxit (SO3). • Sự cháy trong oxi và trong không khí được biểu diễn bằng phương trình hóa học : 푆( ) + 2( ) → 푆 2( )
  12. b) Tác dụng với photpho ❑ Thí nghiệm : Các em xem cô giáo hướng dẫn làm thí nghiệm. ❑ Quan sát, nhận xét : • Photpho cháy mạnh trong khí oxi với ngọn lửa sáng chói, tạo ra khói trắng dày đặc bám vào thành lọ dưới dạng bột tan được trong nước. Bột trắng đó là Điphotpho pentaoxit và có công thức hóa học P2O5. • Phương trình hóa học : 4푃( ) + 5 2( ) → 푃2 5( )
  13. 2. TÁC DỤNG VỚI KIM LOẠI
  14. ❑ Thí nghiệm : Các em xem cô giáo hướng dẫn làm thí nghiệm tại lớp. ❑ Quan sát, nhận xét : • Khi cho dây sắt có quấn mẩu than hồng vào lọ khí oxi, mẩu than cháy trước tạo nhiệt độ đủ cao cho sắt cháy. Sắt cháy mạnh, sáng chói, không có ngọn lửa, không có khói, tạo ra các hạt nhỏ nóng chảy màu nâu là sắt(II, III) oxit, có công thức hóa học là Fe3O4, thường được gọi là oxit sắt từ. • Phương trình hóa học 3퐹푒( ) + 2 2( ) → 퐹푒3 4( )
  15. 3. TÁC DỤNG VỚI HỢP CHẤT
  16. • Khí metan (có trong khí bùn ao, khí bioga) cháy trong không khí do tác dụng với khí oxi, toả nhiều nhiệt : 4 + 2 2 → 2( ) + 2 (ℎ)
  17. SƠ ĐỒ TƯ DUY
  18. BÀI TẬP Bài 1: Đốt cháy 6,2g P đỏ trong bình chứa 6,72 lít khí oxi ( ở đktc) tạo thành P2O5. a. Chất nào còn dư, chất nào thiếu? A. P còn dư, O2 thiếu. B. P còn thiếu, O2 dư. C. Cả 2 chất vừa đủ. D. Tất cả đều sai. b. Khối lượng chất tạo thành là bao nhiêu? A. 15,4g. B. 16g. C. 14,2g. D. Tất cả đều sai.
  19. Bài 2 : Giải thích tại sao : a. Khi nhốt một con dế mèn (hoặc một con châu chấu) vào một cái lọ nhỏ rồi đậy nút kín, sau một thời gian con vật sẽ chết dù có đủ thức ăn ? b. Người ta phải bơm sục không khí vào các bể nuôi cá cảnh hoặc chậu bể cá sống ở các cửa hàng bán cá ? ➢ TRẢ LỜI : a. Khi nhốt một con dế mèn (hoặc một con châu chấu) vào một cái lọ nhỏ rồi đậy nút kín, sau một thời gian con vật sẽ chết dù có đủ thức ăn vì trong quá trình hô hấp của chúng cần oxi cho quá trình trao đổi chất (quá trình này góp phần vào sự sinh tồn của người và động vật), khi ta đậy nút kín tức có nghĩa là sau một thời gian trong lọ sẽ hết khí oxi để duy trì sự sống. Do đó con vật sẽ chết. b. Người ta phải bơm sục không khí vào các bể nuôi cá cảnh hoặc chậu bể chứa cá sống ở các cửa hàng bán cá vì cá cũng như bao loài động vật khác cần oxi cho quá trình hô hấp, mà trong bể cá thường thiếu oxi. Do đó cần phải cung cấp thêm oxi cho cá bằng cách sục khí vào bể.
  20. Bài 3 : Nêu các thí dụ chứng minh rằng oxi là một đơn chất rất hoạt động (đặc biệt ở nhiệt độ cao) ? ➢ TRẢ LỜI : Oxi là một đơn chất rất hoạt động (đặc biệt ở nhiệt độ cao), ví dụ: • 3Fe + 2O2 → Fe3O4. • S + O2 → SO2.
  21. TRÒ CHƠI (AI NHANH AI ĐÚNG) 1. Tìm phân tử khí oxi trong các hình sau (trong vòng 10s) : Biết màu của các nguyên tố : - Đen : Cacbon, - Xanh lá cây : Clo và Flo, - Vàng : Lưu huỳnh, - Trắng : Hiđro, - Đỏ : Oxi, - Xám : Natri và Kali, - Xanh dương : Nitơ, - Xanh lục : Heli.
  22. 2. Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm nêu tên được 15 chất trở lên trong 2 hình sau, nhóm nào nêu nhiều hơn và trước thì thắng cuộc. (Với màu sắc của các nguyên tố thì đã nêu ở trang trước).
  23. XIN CHÀO VÀ HẸN GẶP LẠI CÁC EM Ở BÀI HỌC SAU !