Bài giảng Sinh học 9 - Tiết dạy số 10: Giảm phân

ppt 25 trang minh70 2250
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sinh học 9 - Tiết dạy số 10: Giảm phân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_9_tiet_day_so_10_giam_phan.ppt

Nội dung text: Bài giảng Sinh học 9 - Tiết dạy số 10: Giảm phân

  1. Tế bào mẹ
  2. Tế bào mẹ Kì trung gian I
  3. Tế bào mẹ Kì trung Kì đầu I gian I
  4. Tế bào mẹ Kì trung gian I Kì đầu I Kì giữa I
  5. Tế bào mẹ Kì trung gian I Kì đầu I Kì giữa I Kì sau I
  6. Tế bào mẹ Kì trung gian I Kì đầu I Kì giữa I Kì sau I Kì cuối I
  7. Tế bào mẹ Kì trung gian I Kì đầu I Kì giữa I Kì sau I Kì cuối I
  8. Tế bào mẹ Kì trung gian I Kì đầu I Kì giữa I Kì sau I Kì cuối I
  9. Tế Kì trung gian I Kì đầu I Ki giữa I Kì sau I Hai tế bào con
  10. Những biến đổi cơ bản của NST ở các kì Các kì Lần phân bào Lần phân bào I II - Các NST kép xoắn, co ngắn. - Các NST kép trong cặp tương đồng tiếp hợp theo Kì đầu chiều dọc & có thể bắt chéo nhau, sau đó lại tách dời nhau. - Các cặp NST kép tương đồng tập trung & xếp song Kì giữa song thành 2 hàng ở mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào. - Các cặp NST kép tương đồng phân li độc lập và tổ Kì sau hợp tự do về 2 cực tế bào. - Các NST kép nằm gọn trong 2 nhân mới được tạo Kì cuối thành với số lượng là bộ đơn bội (kép) n NST kép.
  11. Tế bào Kì trung gian II
  12. Tế bào Kì trung Kì đầu II gian II
  13. Tế bào Kì trung Kì đầu II gian II Kì giữa II
  14. Tế bào Kì trung Kì đầu II gian II Kì giữa II Kì sau II
  15. Tế bào Kì trung Kì đầu II gian II Kì giữa II Kì sau II Kì cuối II
  16. Tế bào Kì trung Kì đầu II gian II Kì giừa II Kì sau II Kì cuối II
  17. Tế bào Kì trung Kì đầu II gian II Kì giữa II Kì sau II Kì cuối II
  18. Tế bào Kì trung Kì đầu II gian II Kì giữa II Kì sau II Hai tế bào con
  19. Những biến đổi cơ bản của NST ở các kì Các kì Lần phân bào I Lần phân bào II - Các NST kép xoắn, co ngắn. - NST co lại cho thấy số - Các NST kép trong cặp tương đồng Kì đầu lượng NST kép trong bộ đơn tiếp hợp theo chiều dọc & có thể bắt chéo nhau, sau đó lại tách dời nhau. bội. - Các cặp NST kép tương đồng tập - NSt kép xếp thành 1 hàng ở trung & xếp song song thành 2 hàng Kì giữa mặt phẳng xích đạo của thoi ở mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào. phân bào. - Các cặp NST kép tương đồng phân - Từng NST kép tách ở tâm động thành Kì sau li độc lập và tổ hợp tự do về 2 cực tế 2 NST đơn phân li về 2 cực của tế bào. bào. - Các NST kép nằm gọn trong 2 nhân - Các NST đơn nằm gọn trong nhân Kì cuối mới được tạo thành với số lượng là bộ mới được tạo thành với số lượng là đơn đơn bội (kép) n NST kép. bội (n NST).
  20. Kết quả
  21. Đều có sự nhân đôi của NST Đều trải qua các kì phân bào tương tự Đều có sự biến đổi hình thái NST qua các kì đó. Ở kì giữa, NST đều tập trung trên mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào Nguyên phân Giảm phân - Xảy ra ở tế bào sinhsinh dưỡngdưỡng - Xảy ra ở tế bào sinhsinh dụcdục - Gồm 11 lầnlần phân bào. -Gồm 22 lầnlần phân bào liên tiếp - Tạo ra 22 tếtế bàobào concon có bộ - Tạo ra 44 tếtế bàobào concon có bộ NST nhưnhư tếtế bàobào mẹmẹ. NST giảmgiảm 11 nửanửa tếtế bàobào mẹmẹ.
  22. Bye and see you again