Bài giảng Hóa học lớp 8 - Bài số 40: Dung dịch

ppt 13 trang minh70 1640
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Hóa học lớp 8 - Bài số 40: Dung dịch", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_hoa_hoc_lop_8_bai_so_40_dung_dich.ppt

Nội dung text: Bài giảng Hóa học lớp 8 - Bài số 40: Dung dịch

  1. Môn : HÓA HỌC LỚP: 8C 8
  2. Tiết 60 – Bài 40: DUNG DỊCH
  3. ❖ Thí nghiệm 1: Cho một thìa nhỏ muối vào cốc nước, khuấy nhẹ. Nước muối Muối Nước Hiện tượng:. Muối tan trong nước tạo thành nước muối Nước muối là hỗn hợp đồng nhất (Không còn phân biệt được đâu là muối, đâu là nước)
  4. ❖Thí nghiệm 2: Cho một thìa nhỏ dầu ăn vào cốc thứ nhất đựng xăng, vào cốc thứ hai đựng nước, khuấy nhẹ. Dung dịch Xăng Dầu ăn Nước Nước Dầu ăn
  5. Hãy cho biết trong các thí nghiệm sau, thí nghiệm nào tạo thành dung dịch? Giải thích? Chỉ rõ chất tan, dung môi? a. Cho khí Amoniac vào nước b. Cho 1gam đường vào 10ml nước c. Cho một ít cát vào nước d. Trộn 100ml rượu etylic (cồn) với 10ml nước. Câu Chất tan Dung môi a Khí Amoniac Nước b Đường Nước d ? ?
  6. Chú ý: Sự phân biệt dung môi và chất tan của các chất cùng trạng thái tan được vào nhau tạo thành dung dịch là sự tương đối dựa chủ yếu vào thành phần ( thường là thể tích) : + Thành phần chất nào chiếm nhiều hơn được coi là dung môi. + Thành phần chất nào ít hơn được coi là chất tan. + Nếu thành phần tương đương nhau thì khái niệm dung môi và chất tan chỉ là do cách gọi mà thôi.
  7. Hãy cho biết trong các thí nghiệm sau, thí nghiệm nào tạo thành dung dịch? Giải thích? Chỉ rõ chất tan, dung môi? a. Cho khí Amoniac vào nước b. Cho 1gam đường vào 10ml nước c. Cho một ít cát vào nước d. Trộn 100ml rượu etylic (cồn) với 10ml nước. Câu Chất tan Dung môi a Khí Amoniac Nước b Đường Nước d Nước Rượu etylic
  8. ❖Thí nghiệm: Cho dần dần và liên tục đường vào cốc nước, khuấy nhẹ. Dung dịch bão hoà Muối Dung dịch Muối không tan chưa bão hoà
  9. Qua thí nghiệm trên và những hiểu biết đã có từ thực tế, các em hãy cho biết muốn quá trình hoà tan chất rắn xảy ra nhanh, ta thực hiện các biện pháp nào?
  10. TRÒ CHƠI Ô CHỮ H Y Ð R O 1 2 S Ư C HỒ A Y N I T Ơ 3 4 A X I GT M U ÔN i 5 6 D U NH G D I C H D U N GẤ M Ô I 7 8 C H ẤT T T A N CCâuâuC 1:5: 7:TừTừ gồm gồm 4 chữ5 chữ cái: cái:Là hợpLà chấtchất màkhí phân nhẹ tử nhất gồm trong một hay các CCâuâuCâuâu463:: Từ2:Từ Từgồm gồm gồm 48 chữ 7 chữ6 cái: chữ cái:Là cái: Làhợphỗnchất chấtLà hợpchấtkhí sựcó chiếmđồngmà khảoxi phân nhất nănghóatỉ lệ tử của lớncóhòa gồm dungtỏanhất tan có nhiệtchất vềmôimột thể khác và và TừCnhiềuâu khóa:8: nguyênTừ gồm Gồm tử 7 kim chữ 8 loại cái:chữ liênLà cái chất kết nói vớibị lênhòa một tantính hay trong nhiềuchất dung gốcđặc môi axit.trưng. hay nhiều nguyênđể tửtạo pháthiđrochất thành tan. sáng.liên dung kết dịch. với gốc axit. tích trong củathànhchất dung phần khí. củadịch. không khí.
  11. LÀ CỐC “NƯỚC - MUỐI - BÃO – HÒA” ĐÃ ĐỂ SẴN TRÊN BÀN ^^ CHÚC BẠN NGON MIỆNG !!!
  12. - Về nhà học bài, xem lại những bài tập đã giải và ghi vào vở bài tập. - Làm tiếp bài tập 1, 2, 3, 4 trang 138 SGK. - Xem trước bài 41: “Độ tan của một chất trong nước”. + Xem kỹ nội dung bài. + Xem kỹ sơ đồ hình 6.5; 6.6 SGK trang 140 – 141. - Câu hỏi gợi ý: + Độ tan của một chất trong nước là gì? + Những yếu tố nào ảnh hưởng đến độ tan?
  13. BÀI HỌC ĐẾN ĐÂY LÀ KẾT THÚC KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC EM DỒI DÀO SỨC KHỎE!