Bài giảng Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 6, Bài 4: Đề tài tranh phong cảnh (Tiết 2) - Hoàng Minh Nghị

ppt 29 trang Hương Liên 20/07/2023 1000
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 6, Bài 4: Đề tài tranh phong cảnh (Tiết 2) - Hoàng Minh Nghị", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mi_thuat_lop_7_tiet_6_bai_4_de_tai_tranh_phong_can.ppt

Nội dung text: Bài giảng Mĩ thuật Lớp 7 - Tiết 6, Bài 4: Đề tài tranh phong cảnh (Tiết 2) - Hoàng Minh Nghị

  1. NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG THẦY CÔ GIÁO ĐẾN DỰ GIỜ MÔN MĨ THUẬT LỚP 7 GV: HOÀNG MINH NGHỊ
  2. Kiểm tra đồ dùng học tập: 1. Bài vẽ hình từ tiết trước. (A4) 2. Bút chì 3. Gôm (tẩy) 4. Màu vẽ
  3. Trò chơi: Ai nhanh hơn Nêu đề tài những tranh sau? Và cho biết đề tài hôm nay chúng ta học là đề tài nào?.
  4. Phongtranh1 cảnh Tĩnhtranh2 vật Chân dungTranh 3 tranh4Kí hoạ
  5. Phong cảnh là những hình ảnh rất gần gũi đối với CUỘC SỐNG CỦA CON NGƯỜI . • Em hãy kể tên một số nơi có phong cảnh đẹp trên đất nước ta ?
  6. Phong cảnh đẹp đất nước. Kinh Thành Huế. Tháp Rùa – Hà Nội. Lăng Bác – Hà Nội. Biển Vũng Tàu Làng quê – Bắc bộ. Làng quê – Bắc bộ.
  7. * Quan sát hình ảnh và màu sắc trong tranh Một số hình ảnh về tranh phong cảnh của các hoạ sĩ Việt Nam.
  8. Tranh của hoạ sĩ thế giới Hi- rô- si- ghê (Nhật Bản ) Lê-vi-tan ( Nga ) Van- gôc (Pháp ) Mô- nê (Pháp)
  9. ? Qua các bức tranh phong cảnhTrong trên đề emtài tranhthấy trongphong tranh cảnh thìđề yếu tài tốphong cảnh cảnh vật là thì chính yếu tốcòn connào người là chính là phụ. còn Hìnhyếu tố ảnh nào con là ngườiphụ? làm cho tranh thêm sinh động. Trong tranh phong cảnh có thể có hoặc không có hình ảnh con người.
  10. Em hãy quan sát và nhận xét về màu sắc sử dụng trong bức tranh ?
  11. Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4
  12. •Màu sắc trong tranh phong cảnh rất đa dạng và phong phú, thể hiện được cảm xúc của con người trước vẻ đẹp của thiên nhiên. - Có màu sắc rực rỡ: Thể hiện sự tươi vui. -Có màu sắc êm dịu: Khiến người xem có cảm giác nhẹ nhàng. *Từ vẻ đẹp hoàn mỹ của thiên nhiên sẽ khiến con người gắn bó, gần gũi với thiên nhiên và biết bảo vệ thiên nhiên.
  13. Tranh vµ ¶nh cã kh¸c nhau kh«ng? - Diễn tả đối tượng bằng ngôn ngữ hội họa - Có thể lược bỏ những chi tiết - Dùng máy sao chép hoàn toàn từ tự không cần thiết nhiên. - Màu sắc trong tranh vẽ có thể khác với màu ở phong cảnh thực tế
  14. II. C¸CH VÏ Có 2 cách vẽ tranh phong cảnh: Cách 1: Vẽ trực tiếp cảnh thật. Vẽ ngoài trời, tìm vị trí, góc độ có bố cục đẹp nhất. + Bước 1: Chọn và cắt cảnh. + Bước 2: Vẽ phác hình toàn cảnh, từ bao quát đến chi tiết. ❖ Lược bỏ chi tiết không cần thiết. ❖ Phân mảng hình chính – phụ. + Bước 3: Vẽ màu.
  15. Chän vµ c¾t c¶nh.
  16. VÏ ph¸c hinh toµn c¶nh (Tõ bao qu¸t ®Õn chi tiÕt)
  17. VÏ chi tiÕt
  18. VÏ mµu
  19. Cách 2: Vẽ tranh phong cảnh sáng tạo. Những phong cảnh đã thấy. Hoặc tự sáng tạo (sắp xếp bố cục bài vẽ, vẽ hình theo ý tưởng của riêng mình). + Bước 1: Xác định cảnh vẽ (Miền biển, nông thôn, vùng núi, ) + Bước 2: Sắp xếp bố cục, mảng hình chính – phụ. + Bước 3: Vẽ hình vào mảng. + Bước 4: Vẽ chi tiết, chỉnh sửa bài. + Bước 5: Vẽ màu.
  20. 1. Xác định cảnh định vẽ – Chùa Một Cột.
  21. 2. Phác mảng hình chính - phụ.
  22. 2. Vẽ màu mảng hình chính trước - phụ sau.
  23. 4. Vẽ màu hoàn thiện bài.
  24. Tranh cuûa hoïc sinh Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4
  25. • III. Thực hành. • Em hãy vẽ màu vào bài vẽ nét tranh phong cảnh đã học từ tiết trước với màu sắc mà em thích . • Trên giấy A4. • Sử dụng các loại màu thông dụng để vẽ bài.
  26. IV. TỔNG KẾT Em hãy nhận xét: + Đề tài? + Bố cục? + Hình vẽ? + Màu sắc? Trong bài của bạn.
  27. V.HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: - Đối với tiết học này: Về nhà hoàn thành bài vẽ màu (nếu chưa xong). - Đối với tiết học tiếp theo: Xem bài trước ở nhà, bài 5: vẽ trang trí: Tạo dáng và trang trí lọ hoa. -Xem trước một số lọ hoa có trang trí đẹp. - Chuẩn bị giấy A4, chì, tẩy, màu . -=> Chuẩn bị cho tiết học sau được tốt hơn.